Giám đốc công ty dịch vụ việc làm lừa tiền tỷ của khách

Thứ Tư, 21/06/2017, 09:18
Chiều 20-6, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Thuận (33 tuổi, Giám đốc Công ty CP Quốc tế PMW, đăng ký trụ sở tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thuận từ Tiên Phước, Quảng Nam ra Đà Nẵng sinh sống và thuê mặt bằng trên đường Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh để lập công ty giới thiệu việc làm. Trong quá trình hoạt động, Thuận nảy sinh ý định lừa đảo chạy việc, nhằm vào những khách hàng có bằng cấp, ngành nghề chuyên môn, nhưng chưa có việc làm ổn định.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký tìm việc, Thuận liên hệ, rủ rỉ với khách hàng về mối quan hệ với lãnh đạo một số bệnh viện, cơ quan nhà nước, hoặc doanh nghiệp lớn và gợi ý “chạy việc”. Một số người cả tin đã đưa tiền cho Thuận lo lót.

Trong số các khách hàng bị lừa, có mẹ con bà K.A (51 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Bà A có con gái là chị H tốt nghiệp Trung cấp, ngành Điều dưỡng nhưng chưa tìm được việc làm. Khi H. nộp hồ sơ đăng ký tìm việc tại Công ty PMW, Thuận khoác lác có quen biết với lãnh đạo bệnh viện và trung tâm Y tế công lập trên địa bàn và đã đưa được một số người vào làm việc, nhưng phải tốn “chi phí”... Thương con, bà A. đã nộp 120 triệu đồng cho Thuận để xin việc cho H.

Một thời gian sau, bà A. đòi tiền lại thì Thuận bảo rằng đã chi hết tiền lo việc và trấn an rằng H. chuẩn bị được gọi đi làm. Sau nhiều lần bị gia đình bà A. thúc giục, Thuận đã cho xem bản photo quyết định tuyển dụng viên chức có tên H. và cho rằng cô đã được một bệnh viện tuyển dụng, tuần tới sẽ đi làm.

Đối tượng Nguyễn Văn Thuận tại cơ quan Công an.

Tuy nhiên sau 2 tuần, vẫn không thấy Công ty PMW cũng như đơn vị tuyển dụng liên hệ, bà A. trực tiếp đến đơn vị tuyển dụng để hỏi thì mới biết hồ sơ xin việc của H. không hề được nộp tại các đơn vị này. Vì vậy, bà A. đã bám riết công ty để đòi tiền và được Thuận trả lại 40 triệu đồng, sau đó tìm cách lẩn tránh rồi đóng cửa công ty…

Tương tự, Thuận và vợ là Nguyễn Thị Ngọc đã nhận của bà Cao Thị D. số tiền 100 triệu đồng và hứa lo cho cháu người này vào làm việc tại Công ty CP Cảng Đà Nẵng; nhận của chị Trần Thị H. 280 triệu đồng và hứa giúp cho 2 người thân của chị H. vào làm việc tại trường học; nhận của bà  Hồ Thị P. 200 triệu đồng và hứa lo cho người nhà bà P. vào làm việc tại Cụm Cảng hàng không Miền Trung…

Sau khi Công ty PMW đóng cửa, trả mặt bằng, nhiều người đã nộp tiền, nộp hồ sơ tìm việc tiếp tục gửi đơn tố cáo Thuận đến cơ quan Công an, trong đó có ông Lê Trung T. (trú quận Ngũ Hành Sơn), bị Thuận lừa 300 triệu đồng với lời hứa hão xin việc cho 2 cháu của ông vào làm việc tại Bệnh viện 199 và Cảng Hàng không Đà Nẵng.

Đến nay, Thuận chỉ trả lại cho ông T. số tiền 10 triệu đồng. Đầu năm 2-2017, khi đang bị cơ quan CSĐT mời làm việc về các đơn tố giác của những người dân nói trên, Thuận vẫn tiếp tục dùng một bộ hồ sơ đất ở không hợp lệ lừa bán cho anh Nguyễn Quốc H. chiếm đoạt gần 100 triệu đồng…

Tại cơ quan Công an, bước đầu Thuận thừa nhận lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người số tiền hơn 1 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu đề nghị ai là nạn nhân của Nguyễn Văn Thuận, đến Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận cung cấp thông tin để điều tra, làm rõ.

Thân Lai
.
.
.