Vụ "móc túi" tại cây xăng Trần Khắc Chân 16 bị cáo lĩnh án

Thứ Ba, 21/02/2017, 18:31
Chiều 21- 2, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa dối khách hàng để chiếm đoạt số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, xảy ra tại Cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân (xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Cầm đầu vụ án này là bị cáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh (51 tuổi, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), cựu Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân và 15 đồng phạm.

Đáng chú ý có bị cáo Hồ Trọng Tuấn (44 tuổi, trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội), cựu Trưởng phòng thị trường, Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội và bị cáo Lê Đức Phong (41 tuổi, trú tại phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) là Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị xăng dầu Thăng Long.

Các bị cáo nghe tuyên án.

Quá trình xét xử đã làm rõ, Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội là doanh nghiệp cổ phần. Công ty này sở hữu 27 cửa hàng xăng dầu, chất đốt và cửa hàng dịch vụ tổng hợp hiện đang kinh doanh trên địa bàn Hà Nội, trong đó có Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Trần Khát Chân.

Công ty quy định, kết thúc ca bán hàng, trưởng ca và nhân viên bán hàng trong ca chốt sổ đồng hồ cột bơm, kiểm tra tiền, hóa đơn bán hàng, hàng hóa, ghi chép số liệu vào số giao ca và chốt số tiền bán hàng trong ca, nộp tiền về tài khoản công ty thông qua hệ thống ngân hàng gần nhất, công ty không nhận tiền bán hàng bằng tiền mặt.

Trong 2 ngày đến 3 ngày bán hàng, tập hợp hóa đơn bán hàng chuyển về Phòng Tài chính kế toán để kiểm tra, soát xét và lưu. Theo quy định mức hao hụt đối với xăng các loại là 0,4%, dầu các loại là 0,2% trên lưu lượng hàng xuất bán.

Với mục đích có tiền, tháng 4 và tháng 5- 2014, Trần Thanh Trình và Nguyễn Mạnh Hà khi đó là nhân viên Cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân đã bàn bạc và xin ý kiến của Hạnh lắp chíp điện tử lên các cột bơm xăng để lấy tiền của khách hàng. Được sự đồng ý của Hạnh, Trình và Hà đã thống nhất cho các nhân viên trong ca quản lý của mình là mỗi nhân viên đóng góp 7 triệu đồng để mua chip điện tử gắn lên các cột bơm để gian lận xăng dầu khi bơm cho khách hàng.

Các nhân viên trong cửa hàng đều đồng ý đóng số tiền này cho trưởng ca. Tổng số có 10 người tham gia đóng tiền. Riêng Hạnh là của hàng trưởng nên các nhân viên không yêu cầu đóng tiền. 

Từ cuối tháng 4- 2014 đến ngày 24- 12- 2015 Hạnh và các nhân viên cửa hàng đã có hành vi gộp tiền mua chíp điện tử để lắp vào cột bơm xăng, dầu tại Cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân nhằm gian lận xăng, dầu khi bán cho khách hàng.

Mặc dù biết rõ Trình và Hà nhờ mua chip điện tử nhằm bán gian lận xăng dầu cho khách hàng, nhưng Lê Đức Phong và hai đồng phạm đã có hành vi mua 3 bộ chíp điện tử rồi trực tiếp lắp đặt vào cột bơm xăng, dầu số 2, số 4 và số 5 tại Cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân với tỷ lệ gian lận là 5% lượng xăng, dầu bán cho khách hàng. Từ hành vi vi phạm pháp luật, bị cáo Hạnh và đồng phạm đã “móc túi” khách hàng tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Sau khi xem xét, đánh giá mức độ vi phạm của từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt cựu Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu - Nguyễn Thị Hồng Hạnh 30 tháng tù; cựu Trưởng phòng thị trường Hồ Trọng Tuấn bị phạt 24  tháng tù về tội lừa dối khách hàng. Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị xăng dầu Thăng Long - Lê Đức Phong 18 tháng tù (án treo). Hai bị cáo giữ vai trò khởi xướng là Trình và Hà cùng bị phạt 36 tháng tù.

Các bị cáo khác tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 18 tháng đến 24 tháng tù (án treo).

Nguyễn Hưng
.
.
.