Giám đốc Công ty K.T.T lập khống dự án chiếm đoạt hơn 131 tỷ đồng

Thứ Ba, 20/10/2015, 08:09
Đến ngày 19/10, được biết, cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án hình sự  xảy ra tại Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng K.T.T (Công ty K.T.T).


Đồng thời đề nghị truy tố 5 bị can, trong đó có bị can Nguyễn Đức Trí, Giám đốc Công ty K.T.T; Trương Xuân Quang, nguyên Kế toán trưởng Công ty K.T.T về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; còn 3 bị can trong nhóm cán bộ ngân hàng gồm: Nguyễn Văn Lợi, Phó Giám đốc Chi nhánh; Trần Thị Hoàng Yến, nguyên Phó phòng Kế hoạch - Kinh doanh và Nguyễn Thị Thanh Nga, cán bộ tín dụng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng”.

Theo kết luận điều tra, tháng 7/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an nhận được công văn của một chi nhánh ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ việc xử lý đối với khoản vay của Công ty K.T.T… 

Qua điều tra xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định Công ty K.T.T là doanh nghiệp tư nhân, toàn bộ vốn góp của vợ chồng Nguyễn Đức Trí có địa chỉ tại phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Với mục đích vay tiền ngân hàng để chiếm đoạt, Nguyễn Đức Trí và Trương Xuân Quang đã dùng thủ đoạn gian dối, lập khống hồ sơ dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Central Park, tại phường Tân Phú, quận 7, TP Hồ Chí Minh (thực tế Công ty K.T.T không có dự án nào trên địa bàn quận 7, TP Hồ Chí Minh), nâng khống vốn điều lệ, lập các hợp đồng và 16 phiếu chi giả mua đất thực hiện dự án và lập giả Phương án kinh doanh, các hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng… 

Sau khi hoàn thiện hồ sơ khống,  từ năm 2007 – 2009, Nguyễn Đức Trí ký 3 hợp đồng tín dụng với ngân hàng. Trong đó có 1 hợp đồng đã tất toán, còn lại 2 hợp đồng không có khả năng thanh toán với tổng số tiền hơn 131 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi (tính đến ngày 31/6/2014). Số tiền chiếm đoạt nêu trên, Trí và Quang dùng để trả các khoản nợ đối tác và chi tiêu.

Đối với nhóm cán bộ ngân hàng nói trên đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy định trong hoạt động ngân hàng, giải ngân cho doanh nghiệp này, dẫn đến gây thiệt hại hơn 131 tỷ đồng cho Nhà nước.

Đào Minh Khoa
.
.
.