Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai:

Giải cứu nhiều phụ nữ bị mua bán qua biên giới

Thứ Hai, 26/12/2016, 08:16
Theo Đại tá Nguyễn Văn Thái, Phó Chỉ huy trưởng BĐPB tỉnh Lào Cai,  năm 2016 tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới Lào Cai tiếp tục diễn biến phức tạp. Chúng tạo lập thành các đường dây, ổ nhóm, câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ở nước ngoài với đối tượng trên địa bàn khu vực biên giới và các tỉnh miền núi.


Dùng mạng Zalo, Facebook để làm quen, dụ dỗ, lừa gạt bằng thủ đoạn yêu đường, đưa đi chơi, sau đó cùng đồng bọn đưa các cô gái vào khu vực biên giới hẻo lánh, ép buộc đưa sang Trung Quốc.

Tại đây, chúng bán những nạn nhân cho các chủ chứa mại dâm để khai thác, bóc lột tình dục, tổ chức các đường dây cho thuê gái vào nội địa Trung Quốc bán dâm hoặc ép buộc làm vợ người đàn ông Trung Quốc… là thủ đoạn thường sử dụng của đối tượng buôn người trong năm 2016 mà Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai phát hiện bắt giữ.

Năm 2016 cũng có 71 phụ nữ và trẻ em được BĐBP tỉnh Lào Cai giải cứu thành công.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai phối hợp với Biên phòng Trung Quốc giải cứu các cô gái bị buôn bán.

Gần đây nhất, khi đang tuần tra tại bờ sông Hồng, ở thôn 3, xã Bản Vược, huyện Bát Xát, Đồn Biên phòng Bát Xát phát hiện ngăn chặn kịp thời 2 nam thanh niên đi cùng một cô gái trẻ chuẩn bị xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Ở vụ án này, cô gái Hờ Thị Sai, 29 tuổi, người dân tộc Mông, trú tại xã Mường Toòng, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên lại bị chính chồng sắp cưới lừa bán. Cô yêu người đàn ông dân tộc Mông kém mình 2 tuổi – Thào Seo Dín, trú tại xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Chìm đắm trong tình yêu nên Sai không hay biết rằng, một kế hoạch lừa bán cô đã được sắp đặt.

Dín nói rằng, hắn muốn cùng cô sang Trung Quốc bán một gói vàng để lấy tiền về làm đám cưới. Sung sướng vì sắp được làm đám cưới với Dín nên Sai vui vẻ theo hắn. Đi cùng hai người còn có Cư Seo Say, cũng là người Mông, ở cùng xã với Dín. Nghe lời khai của Dín, rằng hắn đưa mình sang bán cho một người đàn ông ở Trung Quốc, Sai bật khóc và cảm ơn các chú BĐBP vì suýt chút nữa cô đã bị gã người yêu cầm thú lừa bán.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thái, Phó Chỉ huy trưởng BĐPB tỉnh Lào Cai,  năm 2016 tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới Lào Cai tiếp tục diễn biến phức tạp. Chúng tạo lập thành các đường dây, ổ nhóm, câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ở nước ngoài với đối tượng trên địa bàn khu vực biên giới và các tỉnh miền núi.

Ngoài các thủ đoạn như dùng mạng xã hội, vờ yêu đương, hứa hẹn kết hôn, chúng còn thay đổi thủ đoạn nhằm trốn tránh sự truy bắt. Đó là môi giới qua nhiều khâu trung gian khác nhau, sử dụng hộ chiếu, giấy thông hành xuất nhập cảnh qua cửa khẩu hoặc hướng dẫn để nạn nhân tự vượt biên, đưa nạn nhân đi sâu vào nội địa Trung Quốc, sau đó sử dụng điện thoại để chỉ đạo, thỏa thuận mua bán, chuyển, giao nhận nạn nhân.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thái thì đa số phụ nữ, trẻ em bị lừa bán từ 15 đến 25 tuổi, một số nạn nhân là học sinh các trường THCS và THPT ở huyện Bảo Thắng, Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát (tỉnh Lào Cai) và các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La. Năm 2016, BĐBP tỉnh Lào Cai phát hiện bắt giữ 36 vụ với 19 đối tượng mua bán người.

Đại tá Nguyễn Văn Thái cảnh báo: “Cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội truyền thống, cũng là mùa cưới hỏi của đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Lào Cai, đây là dịp các đối tượng lợi dụng phong tục tập quán của đồng bào để lừa gạt phụ nữ, trẻ em đưa sang Trung Quốc bán. Vì vậy, các cô gái trẻ phải hết sức cảnh giác”.

Trần Hằng – Xuân Mai
.
.
.