Giải cứu một nữ sinh lớp 11 đang bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ Tư, 23/03/2011, 12:00
Chỉ vì nhẹ dạ, một nữ sinh 17 tuổi đã bị đám bạn xấu lừa đưa lên một nhà nghỉ trên địa bàn huyện Mường La (Sơn La) chuẩn bị bán cho đường dây mua bán người đưa ra nước ngoài. Các đối tượng chưa kịp thực hiện hành vi của mình thì đã bị phát hiện bởi sự cảnh giác của bị hại và tinh thần trách nhiệm của các trinh sát Phòng 6 Cục C45 và Phòng PC45 Công an tỉnh Sơn La…

Ngày 21/3, Phòng 6 Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) cho biết, đơn vị vừa giải cứu thành công một nữ sinh lớp 11, 17 tuổi trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ).

Nạn nhân trong vụ việc này là em Nguyễn Thị H., quê ở tỉnh Phú Thọ. Hoàn cảnh gia đình em khá đặc biệt, bố mẹ bỏ nhau. H. về ở với gia đình một người bác ruột ở TP Việt Trì. Dù được bác chăm sóc nhưng thiếu tình thương và dạy dỗ của cha mẹ, H. vẫn không đủ sự chín chắn.

Vào trung tuần tháng 3, em có mượn một người bạn chiếc ĐTDĐ để mang đến lớp chơi điện tử. Do chơi trong giờ học nên em bị cô giáo phát hiện, tịch thu điện thoại để mời gia đình đến giải quyết. Lo sợ, ngày 13/3, em H. đã bỏ nhà bác đi và cũng nghỉ học luôn. Vì H. biết có bạn N.A. cùng lớp cũng đang giận cha mẹ, ra ngoài thuê trọ nên cô bé đã đến phòng trọ của N.A. xin tá túc. Đến đêm cùng ngày, N.A. nhận được tin nhắn của bạn trai rủ sáng hôm sau đi Sơn La chơi, và nhắn nếu N.A. có bạn gái thì dẫn đi cùng cho vui. Được N.A. rủ H. vui vẻ nhận lời.

Sáng 16/3, 2 gã thanh niên là bạn của N.A. đi taxi đến đón 2 cô gái đi chơi. Qua cầu Phong Châu, cả nhóm xuống bắt xe khách lên Sơn La, rồi lại bắt taxi vào một nhà nghỉ có tên là Chiều Tím ở cách TP Sơn La khoảng 30km. Một gã thanh niên quay về Việt Trì, còn H. được bọn chúng cho vào ở cùng phòng với N.A..

Khoảng 4h ngày 18/3, khi H. đang lơ mơ ngủ thì cô nghe thấy tiếng nói chuyện, đánh bài của gã thanh niên đi cùng và nhóm bạn gã trong phòng bên. Trong nội dung cuộc nói chuyện có nhắc đến tên mình nên H. ngồi hẳn dậy, áp sát tai vào vách lắng nghe.

Cô bé giật mình vì nghe được nhóm người kia đang bàn về chuyện sẽ bán cô cho một đường dây mua bán người để đưa ra nước ngoài. Quá sợ, nhưng H. tự nhủ phải bình tĩnh mới tự cứu được mình. Em nhắn tin về cho mẹ: "Mẹ ơi, Mẹ cứu con nhanh lên, không con sẽ bị bọn chúng bán ra nước ngoài", rồi giả vờ như đang ngủ để tránh sự chú ý của các đối tượng.

Ngay trong sáng 18/3, mẹ của H. đã lặn lội lên Hà Nội gặp lãnh đạo Phòng 6 trình báo và tha thiết xin được giải cứu cho con gái mình. Trực tiếp lãnh đạo phòng đã gặp để động viên và hướng dẫn người mẹ cách thức liên lạc với con gái và dạy em các cách để phòng ngừa việc bị đem bán đi nơi khác… Một mặt, các cán bộ Phòng 6 đã nhanh chóng tiến hành xác minh và xác định rõ nơi các đối tượng đang giữ em H. là nhà nghỉ Chiều Tím ở khu Ít Ong, thuộc huyện Mường La (Sơn La).

Sau khi được lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về TTXH phê duyệt, Phòng 6 đã có điện thông báo địa điểm, tình hình và đề nghị Phòng PC45 Công an tỉnh Sơn La trực tiếp xuống giải cứu cho cháu H.. 15h cùng ngày, một tổ công tác của Phòng PC 45 Công an tỉnh Sơn La đã có mặt, kiểm tra tại quán Chiều Tím, nhưng lúc này các đối tượng đã đưa em H. sang nơi khác gần đó tá túc. 15 phút sau, tổ công tác phát hiện và tạm giữ được đối tượng N.A. khi cô này quay về nhà nghỉ.

Phát hiện lực lượng Công an, các đối tượng vội lôi H. theo đường cửa sau, chạy ra đường đón taxi chạy về TP Sơn La. Đến TP Sơn La, sợ lộ, gã này đã trốn một mình, bỏ lại H. trên xe taxi...

Ngay trong ngày hôm đó, H. đã được các trinh sát đưa trở về với gia đình. Hiện các trinh sát Phòng 6 đang tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Sơn La điều tra, làm rõ