Giả xe của cơ quan Nhà nước chở gỗ lậu

Thứ Bảy, 31/10/2009, 14:25
Khi chiếc xe ôtô Toyota 12 chỗ ngồi, còn gọi thông thường là xe cá mập, đang gắn BKS màu xanh 33A- 0251 xuất hiện trên đoạn quốc lộ 2 thuộc địa bàn xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), Công an huyện đã tiến hành kiểm tra phát hiện bên trong xe đã tháo hết ghế ngồi để dùng chở gỗ nguyên phiến và thanh gỗ pơ mu, số gỗ này không có giấy tờ, nguồn gốc hợp pháp.

Thời gian gần đây, người dân ở huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) hay xì xào về một chiếc xe ôtô mà họ cho rằng xe của Công an (đeo BKS màu xanh, có lúc là BKS 80B-89....; có đèn chao chuyên dụng của lực lượng Công an để trên nóc xe và có cả chiếc mũ kêpi Cảnh sát để ngay trên thành xe) đi chở gỗ lậu cho một số cơ sở làm mộc trên địa bàn huyện.

Xác định việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn và uy tín của lực lượng Công an, lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Tường đã ráo riết chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc điều tra, xác minh.

Đến 13h30’ ngày 28/10, trên đoạn quốc lộ 2 thuộc địa bàn xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường), khi chiếc xe ôtô nghi vấn trên xuất hiện, Công an huyện đã tiến hành kiểm tra. Đây là loại xe Toyota 12 chỗ ngồi, còn gọi thông thường là xe cá mập, đang gắn BKS màu xanh 33A- 0251. Bên trong xe đã tháo hết ghế ngồi để dùng chở gỗ lậu. Tổng cộng, Công an huyện Vĩnh Tường đã thu được 2,6m3 gỗ nguyên phiến và 289 thanh gỗ pơ mu không có giấy tờ, nguồn gốc hợp pháp.

Đáng chú ý, cơ quan Công an còn thu được trên xe 1 đèn chao dành cho nghiệp vụ Công an, 1 mũ kêpi của Cảnh sát, nhiều BKS xe ôtô giả, màu xanh, màu trắng, có đầu 80B; 19L; 25C... và 1 cuộn tem nhãn để trang trí xe ôtô. Hai người trên xe là Phùng Minh Đức, 32 tuổi, trú tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) và Đinh Văn Năng, 49 tuổi, trú tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) (trong đó Đức là người lái xe).

Hai đối tượng khai nhận, chiếc xe trên là của gia đình Đức mua thanh lý của Cục Công nghệ tin học ngân hàng, BKS màu xanh 31A-2289 từ năm 2000 nhưng không sang tên đổi chủ. Ngoài ra, đối tượng còn mua một số BKS giả màu xanh, màu trắng khác với giá 200 ngàn đồng/biển. Các đối tượng thường xuyên thay đổi BKS xe ôtô cho hợp vùng, miền (chẳng hạn, đi đến địa phận tỉnh Phú Thọ, thay đổi BKS giả 19L-1569); thay các hình trang trí dán trên xe, nhằm đánh lạc hướng chú ý của người dân và cơ quan Công an.

Bên cạnh việc sử dụng các BKS của xe công vụ, các đối tượng còn tìm mua đèn chao, mũ cảnh sát để giả danh xe Công an, sử dụng khi chạy qua các trạm kiểm soát để tránh bị kiểm tra. Mỗi chuyến chở gỗ lậu như trên, theo các đối tượng khai, lãi từ 3-4 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Vĩnh Tường tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật

Quyền - Hoà
.
.
.