Giả làm “cò” dự án, lừa người mua chung cư

Thứ Năm, 24/03/2016, 08:46
Ngày 23-3, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam Nguyễn Minh Tâm, ("cò Tâm"; ảnh bên), trú ở xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Người bị hại trong vụ án này là anh Nguyễn Văn Thành (tên người bị hại đã thay đổi), trú ở phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, khoảng năm 2012, anh Nguyễn Văn Thành quen biết Tâm qua những lần đi tìm mua nhà. Tuy nhiên, chưa giao dịch nào giữa anh Thành với “cò” Tâm thành công. 

Khoảng tháng 3-2015, biết anh Thành có nhu cầu mua nhà chung cư, Tâm khoe có mối quan hệ với nhân viên kinh doanh sàn bất động sản của một doanh nghiệp tại khu bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai. 

"Cò" Nguyễn Minh Tâm.

“Đối tác của anh chuyên xây nhà chung cư thu nhập thấp. Anh sẽ giới thiệu em mua căn đối ngoại trên tầng 6, diện tích 60-70m², giá hơn 1 tỷ đồng và chênh lệch không quá 100 triệu đồng”, Tâm quả quyết với anh Thành.

Quá trình tìm hiểu, anh Thành nắm được thông tin về dự án trên là đúng và dự kiến sẽ nhận nhà vào quý II/2016. Đến tháng 5-2015, Thành đã chuyển trước cho Tâm 50 triệu đồng để Tâm đặt cọc với chủ đầu tư. Việc giao nhận tiền được Tâm lập biên bản, và có bạn Thành đi cùng chứng kiến.

Theo yêu cầu của Tâm, tháng 8-2015, anh Thành chuyển thêm hơn 100 triệu đồng để nộp 10% tiền mua nhà. Tuy nhiên, khi nhận tiền, Tâm thông báo chủ đầu tư đã bán hết các căn hộ tầng 5 nên anh Thành sẽ chỉ mua được căn hộ ở tầng khác. 

Cùng với đó, mức chênh lệnh mua nhà đã tăng lên 160 triệu đồng thay vì 100 triệu như thỏa thuận ban đầu. Vì đã đặt cọc và đang bức thiết về chỗ ở nên anh Thành buộc phải chấp thuận.

Hai tháng sau, Tâm gọi điện, giục Thành chuyển thêm khoảng 103 triệu đồng, với lý do đóng thêm 10% tiền mua nhà. Ngày 6-11-2015, Thành đến sàn giao dịch theo lời hẹn với “cò” Tâm. Tại đây, Tâm thu thêm của người mua nhà gần 310 triệu đồng, bao gồm 40% giá trị ngôi nhà và tiền chênh lệch như đã thỏa thuận.

Tổng cộng, anh Thành đã chuyển cho Tâm gần 570 triệu đồng và mỗi lần giao, nhận tiền đều được viết giấy biên nhận cùng cam kết trong tháng 12-2015 sẽ giao hợp đồng mua nhà ký trực tiếp với chủ đầu tư.

Đúng hẹn, tại một quán cà phê ở khu Linh Đàm, Tâm giao cho Thành 1 hồ sơ hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đề ngày 22-6-2015, có nội dung chủ đầu tư ký bán cho Thành căn hộ. Nhưng về sau, khi tiếp cận với đơn vị chủ đầu tư, anh Thành ngã ngửa vì biết bản hợp đồng trên là giả mạo. Anh tìm gặp “cò” Tâm nhưng đối tượng này đã bỏ trốn.

Quá trình tiếp nhận hồ sơ, cơ quan Công an làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Minh Tâm và tổ chức truy bắt được đối tượng này khi đang lẩn trốn tại địa bàn huyện Thanh Trì. Đề nghị ai là bị hại của Nguyễn Minh Tâm, đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội trình báo, cung cấp thông tin. Liên hệ: Điều tra viên Đồng Minh Dũng, đội 3; ĐT: 04.3.9396389.

Đào Minh Khoa
.
.
.