Tiền Giang:

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo vẫn nhởn nhơ

Thứ Ba, 13/06/2006, 08:30

Một kẻ tự xưng cán bộ Chi cục Thuế để lừa đảo đất đai, tiền bạc của nhiều người, đã bị khổ chủ làm đơn tố cáo gửi nhiều nơi nhưng các cơ quan hữu quan vẫn ngó lơ. Hắn ung dung ngoài vòng pháp luật, thách thức công luận và các khổ chủ.

Đầu tháng 3/2006, ông Nguyễn Văn Én, ngụ tại số 154/3A đường Lý Thường Kiệt, phường 6, TP Mỹ Tho (Tiền Giang), ôm đơn khiếu nại tố cáo đến các cơ quan thông tin đại chúng. Ông trình bày tháng 2/2004, ông được Nguyễn Bá Tâm (36 tuổi, ngụ tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, Tiền Giang), xưng danh là cán bộ Chi cục Thuế huyện Tân Phước, làm hợp đồng sang nhượng 4 lô đất nông nghiệp ở ấp 2, xã Thạnh Tân, Tân Phước, trị giá 165 triệu đồng.

Theo lời Tâm, 4 lô đất này anh ta mua của bà Phan Thị Sữa (18.764m2), ông Hồ Văn Sảnh (19.227m2), Hồ Văn Xuân (20.504m2) và Hồ Văn Mãnh (36.700m2). Khi lập hợp đồng sang nhượng, Tâm yêu cầu ông Én phải đặt cọc 20 triệu đồng, 15 ngày sau giao thêm 45 triệu đồng, 100 triệu đồng còn lại ông Én sẽ trả đủ khi nào Tâm làm xong thủ tục sang nhượng và đóng các khoản thuế chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất rừng trồng tràm.

Một lô đất bán cho nhiều người!

Ngày 21/3/2004, Tâm dẫn ông Én đến các phần đất trên để chỉ ranh đất và cắm ranh để đào mương lên liếp trồng tràm, đồng thời nói rằng: "Từ nay, ông Én toàn quyền sử dụng 4 lô đất này" và cho biết UBND xã Thạnh Tân chưa có cán bộ địa chính để làm thủ tục chuyển nhượng nên… phải chờ. Là người dân, thấy Tâm mặc đồng phục của ngành Thuế nên ông Én không dám nghi ngờ, chất vấn. Sau khi ông Én chồng đủ 65 triệu đồng theo hợp đồng sang nhượng, Tâm hẹn tới hẹn lui không chịu làm thủ tục sang tên chủ quyền đất cho ông Én.

Trong thời gian này, Tâm lại viện lý do cần tiền để lo thủ tục sang nhượng, làm chủ quyền nên yêu cầu ông Én đưa thêm 24 triệu đồng nữa (có biên nhận cụ thể từng ngày nhận tiền do Tâm viết, ký tên). Vì muốn mọi chuyện nhanh chóng kết thúc nên ông Én bấm bụng đưa thêm tiền cho Tâm, tổng cộng ông Én đã đưa cho Tâm 89 triệu đồng.

Sau hơn 1 năm chờ đợi, thúc giục nhưng Tâm vẫn làm ngơ việc chuyển quyền sử dụng đất, cuối tháng 4/2005, ông Én đến UBND xã Thạnh Tân hỏi thăm thì tá hỏa khi biết: Lô đất 18.764m2 của bà Phan Thị Sữa đã được Tâm mang bán cho ông Lâm Văn Hùng, cán bộ Cục Thuế tỉnh Tiền Giang từ cuối năm 2004 và ông Hùng đã lên liếp trồng tràm đồng thời đã được Tâm sang tên, chuyển quyền sử dụng đất. Riêng lô đất 19.227m2 của Hồ Văn Sảnh thì Tâm đã hoàn tất thủ tục sang tên chuyển quyền sử dụng cho… chính anh ta chứ không thực hiện hợp đồng với ông Én.

Quá bức xúc, ông Én tìm gặp Tâm để hỏi mới biết: Tâm không phải là cán bộ hay nhân viên gì của Chi cục Thuế huyện Tân Phước mà là kẻ lừa đảo đất đai có hạng. Trong khi đó, ông Hồ Văn Sảnh cũng lên tiếng tố cáo trước TAND huyện Tân Phước vụ việc Nguyễn Bá Tâm sau khi lừa lấy được chủ quyền để làm thủ tục sang nhượng đã không chịu trả phần tiền mua đất còn thiếu cho các chủ đất.

Ngành chức năng ngó lơ!

Mặc dù ông Én đã nhiều lần đến Tân Phước thúc giục Tâm phải thực hiện đúng hợp đồng chuyển nhượng đất đai, sang tên và chuyển quyền sử dụng đất cho ông hoặc phải hoàn trả 89 triệu đồng nhưng ông "cán bộ thuế dỏm" này vẫn phớt lờ. Sự việc càng lạ lùng hơn khi ông Én gửi đơn tố cáo Nguyễn Bá Tâm đến các cơ quan thực thi pháp luật của huyện Tân Phước từ năm 2004 đến nay vẫn không được giải quyết.

Theo điều tra riêng của chúng tôi, Tâm trước đây từng là nhân viên hợp đồng ủy nhiệm thu cấp xã của Chi cục Thuế huyện Tân Phước nhưng do không hoàn thành nhiệm vụ và có nhiều dấu hiệu bất minh nên Chi cục Thuế huyện Tân Phước đã ngưng hợp đồng từ năm 2002.

Ông Dương Văn Đẹt - cán bộ Chi cục Thuế huyện Tân Phước, khẳng định: "Từ trước đến nay, Tâm chưa bao giờ là nhân viên chính thức của Chi cục, cũng không phải là nhân viên hợp đồng dài hạn, ngắn hạn. Chi cục Thuế Tân Phước cũng đã biết việc tên Tâm giả danh cán bộ Chi cục Thuế để lừa đảo nhiều người". Ông Đẹt còn cho biết, dù nổi tiếng lừa đảo nhưng không hiểu sao hiện nay UBND xã Thạnh Hòa (Tân Phước) lại nhận Tâm vào làm nhân viên văn phòng UBND.

Các cơ quan thực thi pháp luật của huyện Tân Phước đều thừa nhận thời gian qua có khá nhiều đơn tố cáo Tâm giả danh cán bộ Chi cục Thuế Tân Phước để lừa đảo và ông Én chỉ là một trong những nạn nhân. Dư luận tại Tân Phước đang bức xúc, thắc mắc vì sao các cơ quan chức năng biết rõ Nguyễn Bá Tâm giả danh cán bộ thuế để lừa đảo nhưng vẫn để anh ta nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Vũ Hùng
.
.
.