Giả danh Cảnh sát kinh tế, người nhà cán bộ cao cấp để lừa

Thứ Ba, 01/08/2006, 08:55

Đi đâu Toàn cũng khoe khoang mình là cán bộ của Cục CSKT, Bộ Công an và người nhà của một số lãnh đạo cấp cao. Toàn thường nói ra những điều to tát khiến cho bất cứ ai gặp hắn cũng nể phục và tin tưởng.

Mặc dù chỉ học hết lớp 7/10 phổ thông nhưng Dương Văn Toàn (44 tuổi), ở xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, rất có tài ăn nói. Biết được lợi thế của mình, nhiều năm nay, Toàn đã bỏ công tìm hiểu quy trình làm việc của các lãnh đạo cấp cao và phương thức hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Hơn thế nữa, Toàn còn dành nhiều thời gian đọc, tìm hiểu các sách về pháp luật nên hắn nắm rõ các quy định của pháp luật cũng như cơ chế làm việc của các cơ quan tư pháp.

Để có thêm vây cánh, Toàn tìm gặp và câu kết với một người hàng xóm cũ là Nông Thanh Hải (34 tuổi), hiện ở tổ 23, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên. Hải vốn học Trường Cao đẳng Kiểm sát và từng làm cán bộ của Đội Thi hành án huyện Võ Nhai, do vi phạm kỷ luật nên đã bị buộc thôi việc.

Trong một lần ngồi ăn sáng ở quán nhà anh Dương Văn Thông (40 tuổi, ở xóm Văn Thanh, xã Lục Ba, huyện Đại Từ), Toàn  tự giới thiệu là cán bộ Cục CSKT và bắt quen với anh Thông. Nhìn vẻ về ngoài đĩnh đạc và cách ăn nói hiểu biết của Toàn, anh Thông rất tin tưởng.

Sau nhiều lần qua lại ăn sáng, tình cảm của Toàn và gia đình anh Thông đã trở nên thân thiết và Toàn chủ động đề nghị làm anh em kết nghĩa với anh Thông. Để tạo lòng tin, Toàn đưa anh Thông về nhà mình chơi. Nhìn ngôi nhà 3 tầng được thiết kế đẹp, sang trọng, đầy đủ tiện nghi, anh Thông không còn nghi ngờ gì nữa.

Đơn trình báo của các nạn nhân về anh Công an Toàn.

Sau khi con mồi đã "cắn câu", Toàn nói với anh Thông rằng anh ta đã xin việc làm cho nhiều người, và có quen với ông Minh, Hiệu trưởng Trường Trung học Phòng cháy chữa cháy nên biết hiện nay trường có 4 suất vào học không cần thi, mỗi suất chi phí khoảng 40-45 triệu đồng.

Tưởng gặp được cơ hội có một không hai, anh Thông liền đem chuyện kể với bạn bè, anh em ruột thịt và hàng xóm nhà mình xem ai có nhu cầu vào học Trường Trung cấp PCCC thì nhờ Toàn giúp. Thấy thế, cô ruột của anh Thông đã đưa tiền và hồ sơ của con mình nhờ Toàn xin vào học; anh Đào Văn Thi, ở huyện Kim Bảng, Hà Nam cũng đưa hồ sơ nhờ Toàn giúp.

Nhận được tiền, Toàn trích ra một ít để tiêu, số còn lại đưa cho Nông Thanh Hải để Hải dùng các mối quan hệ cũ của mình khi còn làm cán bộ thi hành án để đi "quan hệ". Tuy nhiên, Hải không có khả năng xin học cho các nạn nhân.

Qua dò hỏi người quen, Toàn biết cô bạn học cũ tên là Dung hiện đang làm Hiệu phó ở một trường mầm non nên đã lân la đến chơi. Tại đây, Toàn quen chị Nguyễn Thị Lụa, ở phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên. Toàn tự giới thiệu là bạn thân của chị Dung, đang làm ở TAND và là em ruột của ông D.V.T., Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

Sau nhiều lần qua lại, Toàn nói rằng mình biết có 2 chỉ tiêu vào làm ở Ủy ban Dân tộc và Miền núi tỉnh và có mối quan hệ để "chạy" vào Ban này, chi phí cho mỗi suất là 30 triệu đồng. Toàn còn nống lên mình có thể "chạy" vào biên chế trong đợt thi công chức sắp tới. Thế nên chị Lụa đã đưa tiền để Toàn giúp em gái mình vào biên chế. Hàng loạt người nghe thấy thế cũng tìm đến Toàn cầu cạnh. Chị Dương Thanh Tình, hàng xóm nhà chị Lụa cũng sang nhờ Toàn giúp cho 2 suất vào Ủy ban Dân tộc và Miền núi, với "giá" 30 triệu/suất. Ông Đặng Ngọc Minh ở tổ 10, phường Quán Triều cũng đưa tiền cho Toàn "chạy" giúp.

Sau nhiều lần tìm Toàn không được, anh Dương Văn Thông đã đến Công an TP Thái Nguyên trình báo. Công an TP Thái Nguyên đã tiến hành xác minh và phát hiện Dương Văn Toàn đã bị Công an thị xã Bắc Kạn khởi tố và bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", cũng với thủ đoạn giả danh Công an, người nhà của các lãnh đạo cấp cao để xin việc.

Ngày 29/7, Công an TP Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Dương Văn Toàn về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và đang tiếp tục làm rõ hành vi của Nông Thanh Hải.

Ai là nạn nhân của các đối tượng trên, mời liên hệ với Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Thái Nguyên

Thu Thủy - Hương Giang
.
.
.