Giả danh Cảnh sát hình sự, cưỡng đoạt tài sản

Chủ Nhật, 03/08/2014, 10:30
Ngày 16/7, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hồ Chí Minh nhận được đơn trình báo của anh Đặng Văn Sinh (27 tuổi, quê quán Bình Dương) bị 5 đối tượng, trong đó có một đối tượng rút thẻ tự xưng là Cảnh sát hình sự (CSHS) dùng dao khống chế, cướp 1 ĐTDĐ hiệu Iphone 5S, 1 ĐTDĐ hiệu Blackbery tại quán cà phê  C.Đ (đường Sư Vạn Hạnh, phường 13, quận 10).

Sau khi cướp điện thoại, các đối tượng gây áp lực buộc anh Sinh lấy chiếc xe Air Blade BKS: 59T1-367.93 chở 1 đối tượng đến vòng xoay ngã sáu Cộng Hòa (phường 13, quận 10) ép anh Sinh đưa ví (bên trong có giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe và 500 ngàn đồng) và lấy xe tẩu thoát.

Sau khi nhận đơn trình báo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP phân công các tổ trinh sát đi truy xét và đến ngày 29/7, một tổ trinh sát phát hiện Thái Quốc Vinh (29 tuổi, ngụ phường 11, quận 10, có một tiền án về tội giết người, là một trong 5 đối tượng đã cướp điện thoại và xe gắn máy) đang ép anh Sinh ra quán cà phê Raly (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) buộc anh Sinh phải giao 10 triệu. Khi Vinh đang nhận tiền từ anh Sinh thì bị các trinh sát bắt quả tang đưa về trụ sở.

Từ lời khai của Vinh, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP tiếp tục truy xét và bắt thêm các đối tượng: Lương Anh Dũng (40 tuổi, ngụ Củ Chi), Lê Thị Thu Dung (38 tuổi, ngụ quận 4, tạm trú Bình Chánh), Phạm Ngọc Hải (46 tuổi, ngụ Gò Vấp), Lê Văn Tài (23 tuổi, quê quán Vũng Tàu, tạm trú Bình Thạnh). Tang vật thu giữ gồm: một xe tay ga của anh Sinh, 2 xe gắn máy, 5 ĐTDĐ, 1 thẻ đại biểu của bệnh viện K21 (thẻ màu đỏ mà đối tượng Dũng giả làm thẻ hình sự), 10 triệu đồng tiền mặt…

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, khoảng năm 2011, anh Sinh nợ Dung 15 triệu đồng nhưng do làm ăn thua lỗ nên anh Sinh bỏ về Bình Dương buôn bán đồ cổ và hứa sẽ trả Dung khi có điều kiện. Do đòi tiền nhiều lần không được, Dung thuê Dũng (tự xưng là CSHS), Vinh, Huy (ngụ quận 7) đòi nợ và dằn mặt anh Sinh với giá là 50% số tiền mà anh Sinh nợ.

Các đối tượng trong vụ cưỡng đoạt tài sản của anh Sinh.

Ngày 15/7, sau khi bàn bạc, Dũng lên mạng và đồng ý mua chiếc bàn ủi cổ của anh Sinh với giá 1,8 triệu đồng  và hẹn tại quán cà phê C.Đ giao hàng.  Khoảng 9h ngày 16/7, Dũng, Dung, Vinh, Huy đến quán cà phê và gặp anh Sinh. Tại đây Dũng rút một tấm thẻ màu đỏ xưng là CSHS và đe dọa anh Sinh phải trả nợ cho Dung. Do anh Sinh không có tiền, nên các đối tượng đã lấy hai chiếc ĐTDĐ của anh Sinh. Huy rút con dao dài 30cm ra kề cổ anh Sinh yêu cầu anh Sinh phải trả nợ cho Dung trong vòng hai tháng, anh Sinh đồng ý. Huy kêu Vinh điều khiển xe của anh Sinh chở anh Sinh, còn mình điều khiển xe SHi kè theo.

Đến khu vực vòng xoay Hùng Vương - Trần Phú, Vinh dừng xe cùng Huy yêu cầu anh Sinh đưa chiếc ví và giấy tờ xe của anh Sinh cho chúng và cho biết khi nào anh Sinh trả hết nợ thì chúng sẽ trả xe lại. Lấy được xe, Huy và Vinh đem giao cho Dung nhưng Dung không nhận nên chúng giao cho Dũng đem cầm được 20 triệu đồng… Ngày 31/7, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH-Công an TP đã chuyển giao 3 đối tượng Lương Anh Dũng, Lê Thị Thu Dung, Thái Quốc Vinh cho Công an quận 10 điều tra mở rộng vụ án.

Cũng trong ngày này, Công an quận Thủ Đức cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai đối tượng Mai Văn Đính (21 tuổi) và Nguyễn Quý (24 tuổi, cùng quê Thừa Thiên - Huế, tạm trú TP Hồ Chí Minh) để điều tra xử lý về hành vi “giả danh Công an cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, tại trước nhà số 421 đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, chị V.T.T.L. (21 tuổi, tạm trú quận Gò Vấp) điều khiển xe gắn máy đến điểm trên thì bị Đính điều khiển xe gắn máy chở Quý ép xe vào lề đường, móc thẻ đỏ xưng là lực lượng 141 ( tổ kiểm tra liên ngành) yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Trong lúc hai đối tượng đang cưỡng đoạt tài sản của chị Loan thì  tổ CSCĐ (thuộc Tiểu đoàn 1, Phòng PK20) tuần tra phát hiện và bắt giữ hai đối tượng giao cho Công an quận Thủ Đức

M.Đ. - P.Tuyền
.
.
.