Giả cán bộ phường, lừa “cuỗm” hàng

Thứ Hai, 14/04/2008, 09:02
Tưởng người phụ nữ mua hàng là cán bộ phường, chị Sương để lại số sữa đặc và bột ngọt (trị giá 3.500.000đ) rồi quay về cửa hàng chở tiếp 86kg đường theo yêu cầu. Khi chị chở đường đến thì cả hàng và “cán bộ phường 6” đã biến mất...

Khoảng 9h sáng 11/4, trong lúc chị Đặng Thị Tuyết Sương (41 tuổi), trú ở 10/6 Phạm Hồng Thái đang ngồi kiểm lại sổ sách mua bán hàng tại cửa hiệu kinh doanh tạp hóa Đạt Sương ở 194B Lê Lợi, phường 4, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên thì một phụ nữ tuổi ngoài 40, bước vào hỏi mua một số mặt hàng gồm sữa, bột ngọt và đường với số lượng lớn.

Khi chị Sương dò hỏi, người phụ nữ này giới thiệu: "Tôi là cán bộ UBND phường 6, được giao nhiệm vụ mua hàng để chuẩn bị 80 suất quà cho các cụ phụ lão ở địa phương".

Sau khi chị Sương cho biết giá cả từng loại mặt hàng, người phụ nữ nọ xin số điện thoại của cửa hiệu Đạt Sương với lời hứa: "Sau khi thống nhất giá cả với lãnh đạo phường, tôi sẽ liên lạc lại với chị".

Mãi đến 11h trưa hôm đó, chị Sương mới nhận được cuộc điện thoại của chị "cán bộ phường 6" đề nghị chở 6 thùng sữa đặc dinh dưỡng nhãn hiệu "Cô gái Hà Lan" và 2 thùng bột ngọt hiệu Ajinomoto với tổng số tiền hơn 3.500.000 đồng đến hiệu buôn bán hàng trang trí nội thất Hoàng Nhi ở 36 Lê Lợi, phường 3, TP Tuy Hòa trước 14h cùng ngày.

Vốn là một trong những chủ hiệu tạp hóa có không ít kinh nghiệm trong kinh doanh, nhất là những trường hợp mua bán hàng qua điện thoại, nên chị Sương trực tiếp chở 2 thùng bột ngọt Ajinomoto đến địa chỉ nêu trên để thăm dò thực hư.

Khi chị Sương vừa dừng xe bên lề đường trước cửa hiệu kinh doanh Hoàng Nhi, thì người phụ nữ mua hàng bước ra đon đả chào hỏi. Chị Sương ôm hai thùng bột ngọt vào căn hộ nêu trên và ngồi chờ nhân viên chở 6 thùng sữa "Cô gái Hà Lan" đến.

Thấy người phụ nữ mua hàng và chủ nhà trò chuyện rất thân tình, nên chị Sương thật sự tin tưởng khách hàng là "cán bộ phường 6".

Cùng lúc đó, người phụ nữ mua hàng hối thúc chị Sương quay về cửa hiệu chở thêm 86kg đường cát và mang theo hóa đơn để thanh toán tiền. Tưởng thật, chị Sương trở về cửa hiệu Đạt Sương lấy hóa đơn và khi chở bao đường đến hiệu buôn Hoàng Nhi, thì người phụ nữ nọ cùng với lô hàng sữa đặc, bột ngọt đã… biến mất.

Chủ hiệu buôn Hoàng Nhi cho biết, tình cờ quen biết người phụ nữ nọ trong một lần vào Nha Trang, nên chị ta tìm đến thăm, chứ không hề biết việc thỏa thuận mua bán giữa hai bên. Đến lúc đó chị Sương mới biết mình đã… sập bẫy lừa.

Theo nhân viên hiệu buôn Hoàng Nhi, kẻ lừa đảo ôm số hàng chiếm đoạt lên xe taxi Thuận Thảo. Chị Sương liên hệ trung tâm điều hành taxi Thuận Thảo và được biết chiếc xe này chỉ vận hành đến đường Cao Thắng, thì "nữ quái" lừa đảo chuyển sang xe taxi Mai Linh mang biển kiểm soát đăng ký ở Khánh Hòa có hai số cuối là 74.

Từ thông tin của người bị hại, Trung tá Lê Đức Hoàn - Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa chỉ đạo một mũi trinh sát hình sự, điều tra viên do Trung tá Dương Thế Phú triển khai các biện pháp truy nóng.

Qua xác minh được biết xe taxi Mai Linh mang BKS 79D-4974 do Nguyễn Kỳ Nghiệm (24 tuổi), trú ở thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa điều khiển.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các trinh sát hình sự, điều tra viên Công an TP Nha Trang, gần 18h cùng ngày, "nữ quái" lừa đảo đã bị vây bắt quả tang khi đang tới cửa hiệu tạp hóa 04 Chung cư B chợ Đầm, phường Vạn Thanh để bán lô hàng sữa đặc, bột ngọt cho bà Võ Thị Bích Loan (50 tuổi), trú ở 308 đường 2-4, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang với số tiền 3.184.000 đồng.

"Nữ quái" lừa đảo khai nhận là Nguyễn Thị Thanh Thảo, biệt danh "Sắc" (40 tuổi), trú ở 22/1 Nguyễn Biểu, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang. Tình cờ trong một lần ra phố, Thảo khơi chuyện làm quen với chủ hiệu buôn Hoàng Nhi ở TP Tuy Hòa, nên xin địa chỉ.

Sáng 11/4, Thảo thuê taxi Mai Linh hành trình Nha Trang - Tuy Hòa và ngược lại với giá trọn gói 840.000 đồng. Khi ra tới TP Tuy Hòa, Thảo đề nghị lái xe chờ ở góc phố Cao Thắng - Lê Thánh Tôn, rồi vẫy tay gọi xe ôm đến hiệu buôn Hoàng Nhi, sau đó mới diễn trò lừa đảo.

Trước đó vào đầu năm 2007, "nữ quái" Thanh Thảo cũng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số cửa hiệu tạp hóa ở Khánh Hòa và đã bị Công an TP Nha Trang truy bắt. Lúc đó Thảo đang mang thai đứa con thứ hai, nên được tại ngoại để sinh và nuôi con. Trong khi chờ thi hành hình phạt 32 tháng tù về tội danh nêu trên, thì Thảo ra TP Tuy Hòa diễn chiêu lừa cũ.

Theo Thảo khai, kẻ bày vẽ cho thị chiêu lừa đảo này là một "nữ quái" tên Hoa đã lẩn trốn khỏi Nha Trang do bị Công an truy lùng. Để tạo niềm tin với người bán hàng, trước khi thực hiện một phi vụ lừa đảo, Thảo tìm địa chỉ hợp pháp là một gia đình mới quen biết, hoặc "đón đầu" ở một cửa hiệu buôn nào đó để người giao hàng nhầm tưởng mình là người thân của gia đình, hoặc chủ nhân hiệu buôn, nên họ không ngần ngại khi trở về lấy thêm hàng và hóa đơn để kẻ lừa đảo tranh thủ "cao chạy, xa bay".

Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Thảo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú vì khi bị tạm giữ cùng với tang vật, "nữ quái" Thanh Thảo phải ôm theo hai đứa con còn nhỏ

Phan Văn Lương
.
.
.