Gã siêu lừa chuyên thuê ô tô, làm giả giấy tờ rồi mang cầm

Thứ Tư, 24/09/2014, 13:12
Ngày 24/9, cơ quan CSĐT Công an TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã kết thúc điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân Vĩnh Yên đề nghị truy tố đối tượng Ngô Xuân Tuấn (31 tuổi), trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đây là đối tượng siêu lừa liên tỉnh, ngoài việc lừa đảo ở Vĩnh Phúc, Tuấn còn xuống địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội lừa đảo mang xe ô tô đi cầm cố lấy tiền trả nợ, chi tiêu cá nhân.

Tài liệu cơ quan Công an xác định, vào giữa tháng 5/2014, do công việc xây dựng bị thua lỗ, nợ nần chồng chất, Tuấn đã nảy sinh ý định lừa đảo bằng hình thức thuê xe tự lái.

Để có tiền cầm cố xe ô tô, Tuấn mượn của một bà chị ngoài xã hội 27 triệu đồng, có được số tiền này Tuấn đến nhà bà Nguyễn Thị Phú (51 tuổi), trú tại phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) ký hợp đồng thuê xe ô tô tự lái Hyundai Getz BKS 88k – 405... thời gian từ ngày 15/5 đến 25/5 với giá 500 nghìn đồng/ngày.

Để hợp thức hóa việc bán xe ô tô trên, Tuấn nói dối với bà Phú là thuê xe chở gia đình đi nghỉ mát ở Hạ Long, Quảng Ninh. Sau khi được bà Phú giao cho giấy tờ đăng ký, đăng kiểm bản phô tô, Tuấn đã thuê người làm giả các loại giấy tờ này với giá 3 triệu đồng.

Ngày 16/5, Tuấn điều khiển xe ô tô trên đến nhà ông Nguyễn Đình Tới, trú tại phường Thái Học, thị xã Chí Linh, Hải Dương cầm cố với hình thức bán với giá 300 triệu đồng.

Quá hạn, không thấy Tuấn trả xe, liên lạc không được bà Phú đã làm đơn trình báo đến Công an TP. Vĩnh Yên. Ngày 22/5, tổ công tác Công an TP. Vĩnh Yên đã xuống nhà ông Tới thu hồi chiếc xe trả cho bị hại.

Quá trình điều tra xác minh, cơ quan Công an đã làm rõ, Tuấn xuống Hà Nội còn gây một vụ lừa đảo với hình thức tương tự tại địa bàn Thanh Xuân.

Theo đó, hắn lên mạng Internet tìm một số địa chỉ quảng cáo cho thuê xe ô tô và chọn Công ty thương mại và dịch vụ Trang Minh để tiến hành lừa đảo. Trước khi đến, Tuấn gọi điện thoại cho anh Phạm Long, nhân viên của công ty hẹn ngày đến thuê. Để cho phía đối tác tin tưởng, Tuấn thuê người làm giả giấy tờ thế chấp gồm chứng minh nhân dân (CMND) và sổ hộ khẩu gốc mang tên Phùng Hùng Ý.

Lấy tên giả là Ý, Tuấn đến Công ty trên gặp anh Long. Thấy khách hàng nam giới nhiệt tình muốn thuê xe đi Quảng Ninh, cùng với một số giấy tờ gốc và đặt cọc số tiền 30 triệu đồng, anh Long đồng ý cho thuê xe ô tô Toyota Innova BKS 29A – 7977... với giá 800 nghìn đồng/ngày (thuê trong vòng 5 ngày).

Xong hợp đồng thuê xe, Tuấn đến bãi xe thuộc khu đô thị Trung Hòa, phường Nhân Chính lái xe ô tô Innova trên về chỗ thuê trọ và tiếp tục thuê người làm giả giấy đăng ký xe ô tô Innova trên với chủ đăng ký là Phùng Hùng Ý.

Có đầy đủ giấy tờ cần thiết, hắn cho xe chạy thẳng xuống nhà ông Tới cầm cố nốt chiếc xe này. Về phía anh Long, do cài đặt thiết bị định vị trên xe ô tô nên phát hiện chiếc xe của gia đình không đi Quảng Ninh như vị khách giao hẹn mà đang ở khu vực Chí Linh, Hải Dương.

Gọi điện thoại nhiều lần cho khách hàng không được, biết bị lừa anh Long đã viết đơn trình báo đến Công an TP. Hà Nội.

Sau khi thu thập chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân đã ra quyết định khởi tố bị can Ngô Xuân Tuấn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

M.Hiền
.
.
.