Đường đi của đồ trộm cắp

Thứ Hai, 23/03/2009, 15:35
Tài sản mà các đối tượng trộm cướp được ắt phải có nơi tiêu thụ và người tiêu thụ, có người do mua nhầm nhưng cũng có lắm kẻ biết mà vẫn mua vì lợi nhuận cao làm mờ mắt. Một trong những biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm mà cơ quan Công an luôn quan tâm đến là truy tìm đường đi của đồ gian để xử lý những người phạm tội nhằm xóa "đầu ra" của tài sản do người khác phạm tội mà có - một trong những mầm mống nuôi dưỡng tội phạm.

Mua nhầm đồ gian

Mới đây, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tân Phú, TP HCM triệt phá đường dây tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, làm giả con dấu, tài liệu cơ quan Nhà nước do Nguyễn Bá Hiếu và đồng bọn gây ra nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản các tiệm cầm đồ. Hầu hết số xe đem đi tiêu thụ đều thuộc loại xe tay ga đắt tiền, nguồn gốc là tài sản trộm, cướp được. 

Từ đường dây đã thiết lập từ trước, các đối tượng chấp nhận bỏ ra khoản phí hơn 2 triệu để làm bộ hồ sơ giấy đăng ký xe, CMND giả rất tinh vi khó phát hiện bằng mắt thường. Tiếp đó, chúng trực tiếp mang xe đến tiệm cầm đồ cùng CMND, giấy đăng ký xe "hợp lệ" đúng hình, họ tên rồi cầm với giá từ 17 đến 25 triệu đồng.

Trong số 5 tiệm cầm đồ bị sập bẫy băng tiêu thụ xe gian này có một tiệm cầm đồ trên đường 3-2 thuộc khu vực phường 16, quận 11, bị sập bẫy đến 4 chiếc Air Blade với giá cầm hơn 20 triệu đồng trở lên, tổng thiệt hại gần 100 triệu đồng.

Qua tìm hiểu của PV Báo CAND, không chỉ 5 tiệm cầm đồ kể trên mà từ đầu năm đến nay Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP HCM triển khai lực lượng rà soát cũng đã phát hiện nhiều tiệm rơi vào trường hợp tương tự. Các tiệm đều cầm từ 2 chiếc trở lên thuộc xe đắt tiền như Attila, Excel, SH…

Ngoài việc giấy tờ cầm cố theo xe được làm giả, một số đối tượng cạo sửa số khung số máy hiển thị trên giấy đang ký xe thật sao cho trùng khớp rồi mang đến cầm.

Do kiểm tra sơ sài nên nhiều tiệm vô tình trở thành nơi tàng trữ tài sản do người khác phạm tội mà có dẫn đến phát sinh nhiều phức tạp, rắc rối trong việc thanh lý tài sản sau khi hết thời hạn.

Biết đồ gian nhưng vẫn làm ngơ

Vào khoảng giữa năm 2006, trên địa bàn TP HCM xuất hiện một băng cướp giật hoạt động khá táo tợn, đã gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản của người đi đường trên địa bàn quận 5, 6, 11, Bình Tân… Từ đó, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) đề xuất và được lãnh đạo Công an TP HCM ký quyết định thành lập chuyên án để triệt phá băng cướp nói trên. Chuyên án đã kết thúc thắng lợi, trọn 7 tên trong băng cướp phải tra tay vào còng. Điều đáng nói hơn là tất cả số dây chuyền mà chúng cướp được đều đem bán tại tiệm vàng K.T.S. (nằm trên đường Bà Hom, phường 13, quận 6) do V.T.D.T. (43 tuổi) và V.T.N.D. (35 tuổi) trực tiếp đứng mua...

Từ lời khai của các tên cướp, cơ quan Công an mời chủ tiệm vàng K.T.S. đến làm việc, chủ tiệm thừa nhận đã từng mua 10 sợi dây chuyền bị đứt của khách hàng nhưng bảo rằng không hề biết mua phải tài sản do người khác phạm tội mà có.

Thế nhưng, theo tài liệu mà cơ quan Công an thu thập được thì trước đó, Công an các quận Bình Tân, quận 10, quận 6 đã từng mời chủ tiệm vàng K.T.S. đến làm việc vì liên quan đến việc tiêu thụ dây chuyền bị đứt do kẻ cướp bán. Tuy nhiên, sau đó thì tiệm vàng này lại tiếp tục mua dây chuyền đứt, có lúc mua cả 10 sợi dây chuyền trong một thời gian ngắn.

Vào ngày 13/6/2007, chị Đào Thị Thu Vân (một chủ tiệm vàng ở TP Cần Thơ) bị giật mất một túi xách, trong đó có nhẫn kim cương, vàng… trị giá gần 600 triệu đồng. 6 ngày sau, PC14 Công an TP HCM đã bắt giữ Trần Thiên Phú (24 tuổi, ngụ phường 2, Tân Bình), một trong 2 tên cướp giỏ xách của chị Vân.

Đến chiều 21/6/2007, tên còn lại là Nguyễn Tấn Công (tự Mèo, 20 tuổi, ngụ phường 2, Tân Bình) đã được gia đình, đến PC14 để đầu thú. Theo bọn chúng khai nhận, sau khi cướp xong, hai tên này chia đôi tài sản và đem bán cho các tiệm vàng.

Trong đó, tiệm vàng K.Ph. nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), do ông N.H.P. làm chủ đã mua 10 nhẫn đính kim cương chỉ với giá 1.800 USD và 3,4 triệu đồng. Còn bà N.K.A., chủ tiệm vàng K.L. (quận 1) mua 14 nhẫn đính kim cương với giá 1.850 USD và 35 triệu đồng.

Giá mua của hai chủ tiệm vàng nói trên chỉ bằng 10% so với giá trị thực tế. Thế nhưng, tại cơ quan Công an, hai chủ tiệm vàng này cũng cho biết mình đã mua nhầm! Trong khi đó, theo quy định của Nhà nước, việc mua bán đá quý (trong đó có kim cương) phải có hóa đơn, chứng từ, vậy thì nhầm làm sao được?

Mặc dù vậy nhưng sau đó các chủ tiệm vàng nói trên đều không bị xử lý hình sự do thiếu chứng cứ?!

Nếu không ý thức "gậy ông sẽ đập lưng ông"!

Từ thực tế cho thấy, các loại tài sản trộm cướp được chủ yếu là xe gắn máy, vàng, điện thoại di động, xe đạp và các loại vật dụng gia đình, thiết bị văn phòng như tivi, máy tính… Trong đó, chỉ có xe gắn máy là khi bán hoặc cầm cố phải chứng minh mình là chủ sở hữu, còn lại chỉ là giao dịch "tiền trao cháo múc".

Thế cho nên, các chủ tiệm vàng, cửa hàng điện thoại di động, cửa hàng máy tính… tha hồ mua hàng gian với cái giá rẻ bèo rồi bán trôi nổi trên thị trường. Đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện thì chỉ việc bảo "mua nhầm" là thoát tội.

Giấy tờ giả để "hợp thức hóa" xe gian của Nguyễn Bá Hiếu và đồng bọn.

Do vậy, muốn thắt chặt "đầu ra" cho tài sản do người khác phạm tội mà có đối với những loại tài sản này thì cơ quan chức năng chủ yếu trông chờ vào ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm của các chủ tiệm, cửa hàng. Chẳng hạn như khi phát hiện ra đối tượng bán vàng (dây chuyền, đôi bông tai bị đứt), điện thoại di động mà có dấu hiệu bất thường như đến bán thường xuyên, có diện mạo đáng nghi ngờ thì phải nâng cao cảnh giác và cấp báo ngay đến cơ quan Công an để theo dõi, làm rõ. 

Các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng cần phải kiên quyết xử lý mạnh tay, chứ không thể để những kẻ tiêu thụ đồ gian chỉ cần nói "nhầm" là thoát tội.

Riêng về trường hợp mua nhầm đồ gian, Trung tá Nguyễn Quốc Hải - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tân Phú cho biết, để phòng ngừa bọn tội phạm sử dụng giấy tờ giả đem xe gian đến cầm, các tiệm cầm đồ cần đề cao cảnh giác, phải cẩn trọng trong việc thẩm định tài sản trước khi cầm cố, buộc người cầm phải xuất trình được hộ khẩu, CMND, đồng thời dùng kính lúp soi dấu vân tay phát hiện dấu hiệu bất thường và nếu có cần cấp báo ngay đến cơ quan Công an

M.T.Phong - K.Dung
.
.
.