Dựng màn kịch đầu tư xây dựng dự án lừa đảo hơn 10 tỷ đồng

Thứ Sáu, 18/11/2016, 16:45
 Lợi dụng dự án khu nhà ở và khu dịch vụ, khu công nghiệp Thụy Vân, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và sản xuất thương mại Hà Thành đã ký hợp đồng góp vốn mua nhà; ký hợp đồng đầu tư xây dựng dự án để vay tiền, lừa lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.


Đối tượng đó là Nguyễn Xuân Học (40 tuổi, trú tại phố Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và sản xuất thương mại Hà Thành. Lợi dụng dự án khu nhà ở và khu dịch vụ, khu công nghiệp Thụy Vân, đối tượng này đã ký hợp đồng góp vốn mua nhà; ký hợp đồng đầu tư xây dựng dự án để vay tiền, lừa lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Từ công tác nắm tình hình địa bàn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46), Công an tỉnh Phú Thọ đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Học. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, đến ngày 18-11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra hạn điều tra, ra hạn tạm giam bị can đối với Học.

Công ty Cổ phẩn đầu tư sản xuất và thương mại Hà Thành (sau đây gọi tắt là Công ty Hà Thành), có trụ sở tại lô 5, khu đô thị mới Trung Yên, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0101293899 do Sở Kế hoạch đầu tư TP Hà Nội cấp, lần đầu ngày 1-4-2002; đăng ký thay đổi lần thứ 19, ngày 24-10-2014. Công ty đăng ký 40 ngành nghề kinh doanh, trong đó có xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, xây dựng hệ thống cấp, thoát nước, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp và khu đô thị...

Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã nhiều lần thay đổi người đại diện theo pháp luật, và hiện nay người đại diện theo pháp luật của Công ty là ông Ngô Thành Tuấn (26 tuổi, ở tại thị trấn Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ); Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty là ông Phạm Hoài Nam (45 tuổi, trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Đối tượng Nguyễn Xuân Học.

Ngày 29-12-2010, UBND tỉnh Phú Thọ cấp giấy chứng nhận đầu tư số 181, cho Công ty Hà Thành (Khi đó, người đại diện theo pháp luật của Công ty là ông Bùi Thắng, 43 tuổi, ở đường Phan Đình Giót, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc chứng nhận dự án đầu tư khu nhà ở, dịch vụ khu công nghiệp Thụy Vân tại xã Thụy Vân, Việt Trì (Phú Thọ); diện tích sử dụng 7,8 ha; mục tiêu của dự án là đáp ứng một phần nhu cầu cho người có thu nhập thấp thuộc dự án nhà ở xã hội.

Ngày 17-6-2011, UBND tỉnh Phú Thọ điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần thứ nhất đối với Công ty Hà Thành, người đại diện theo pháp luật thay đổi là Nguyễn Xuân Học, Chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị, với nội dung chứng nhận dự án của Công ty: Dự án đầu tư khu nhà ở, dịch vụ khu Công nghiệp Thụy Vân; quy mô dự kiến 7,8 ha, tổng mức đầu tư hơn 471 tỷ đồng, dự án khởi công quý 1/2011 và hoàn thành năm 2017.

Qua các mối quan hệ xã hội, Học quen biết với chị Hoàng Thị Thanh Mai (trú tại phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì). Học giới thiệu với chị Mai về tính khả thi của dự án và sau đó với tư cách là tổng giám đốc công ty, đối tượng đã ký hợp đồng “góp vốn mua nhà ở” số 06 HĐGV và hợp đồng số 07/HĐGV với chị Mai.

Theo nội dung đã ký kết thì chị Mai góp vốn để được hưởng quyền ưu tiên mua 2 căn hộ thuộc dự án “Khu nhà ở dịch vụ Khu Công nghiệp Thụy Vân” do Công ty Hà Thành làm chủ đầu tư với cam kết, thời gian dự kiến hoàn thành công trình và bàn giao căn hộ vào quý I/2014... 

Trước những lời hứa hẹn đầy hấp dẫn của Học, ngày 7-1-2013, tại Văn phòng Công ty Hà Thành (ở Đại lộ Hùng Vương, phường Vân Cơ, TP Việt Trì), chị Mai đã giao đủ cho Học hơn 400 triệu đồng và nhận 2 phiếu thu tiền của Công ty. Trên thực tế, thì sau khi nhận tiền, Học không nhập quỹ của Công ty, không hạch toán trên sổ sách kế toán mà sử dụng chi tiêu cá nhân. 

Qua công tác nắm tình hình và nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong việc huy động vốn dự án trên. Sau khi vào cuộc, Đại tá Nguyễn Khắc Hoạt, Trưởng Phòng PC 46 và các cộng sự đã phát hiện những sai phạm của đối tượng này.

Quá trình xác minh đã làm rõ, vào ngày 21-10-2014, Học đã chuyển nhượng 7.500.000 cổ phần của anh ta cho Phạm Hoài Nam (chiếm 50 % vốn điều lệ), chuyển nhượng 6.000.000 cổ phần cho ông Trần Huy Phúc (chiếm 40 % vốn điều lệ), đồng thời ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ Công ty cho ông Nam (nhưng không thống kê bàn giao 2 bản hợp đồng “góp vốn mua nhà ở” số 06,07 đã ký với chị Mai) và rút tên ra khỏi danh sách cổ đông của công ty.

Cùng ngày 21-4-2014, Công ty Hà Thành ra quyết định của Đại hội đồng cổ đông về việc chuyển nhượng cổ phần và thay đổi người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Thanh Tuấn; bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Phạm Hoài Nam. Vì thế, trên hệ thống sổ sách của Công ty Hà Thành không theo dõi và không chịu trách nhiệm 2 bản hợp đồng của đã ký kết với chị Mai.

Đấu tranh mở rộng vụ án, Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ xác định cũng với dự án trên, Học còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng của Công ty cổ phần điện tử tin học viễn thông ELITECO (Công ty Viễn Thông), có trụ sở tại đường Trần Hưng Đạo, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng). Để chiếm đoạt tài sản của Công ty, đối tượng đã dựng lên một màn kịch hoàn hảo...

Ngày 21-4-2011, Học đặt vấn đề vay của Công ty Viễn Thông 10 tỷ đồng, đầu tư xây dựng dự án khu nhà ở, dịch vụ khu công nghiệp Thụy Vân. Để đảm bảo cho khoản tiền vay, hai bên đã thống nhất lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khu đất thực hiện dự án có diện tích hơn 9 nghìn m2, tại thửa đất số 767 theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BD858574 do UBND tỉnh Phú Thọ cấp ngày 9-4-2011 (có công chứng của phòng công chứng Hùng Vương).

Ngày 8-10-2012, Học đề nghị công ty cho mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên để làm thủ tục vay vốn ngân hàng phục vụ dự án, Công ty Viễn Thông chấp nhận và cả hai bên ký hợp đồng hợp tác đầu tư. Cùng ngày, Công ty Viễn Thông đã giao cho anh Trịnh Thanh Long (nhân viên công ty) mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên Việt Trì để cùng Học ra ngân hàng làm thủ tục vay vốn. Khi lên Việt trì, Học cho anh Long gặp một người tên là Hải, giới thiệu làm ở Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Phú Thọ cùng đến Ngân hàng làm thủ tục vay vốn. Tại đây, người đàn ông tên là Hải cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngân hàng và đưa lại cho anh Long một bản giao nhận hồ sơ, thể hiện Ngân hàng đã nhận của Công ty Hà Thành, một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm tài sản thế chấp nhân hàng, theo hồ sơ vay vốn ngày 8-10-2012, người nhận là Nguyễn Tuấn Anh.

Một thời gian không liên lạc được với Học, Công ty Viễn Thông nghi ngờ, cử người lên Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Phú Thọ và Ngân hàng kiểm tra thì phát hiện đã bị lừa. Tại Sở kế hoạch đầu tư tỉnh, không có người tên là Hải; tại Ngân hàng cũng không có giao dịch nào với công ty Hà THành và cán bộ tên là Nguyễn Tuấn Anh.

 Sau khi bị bắt giữ, Học khai anh ta đã dàn dựng lên màn kịch trên để chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Viễn Thông. Ngoài hành 2 vụ lừa đảo trên, đối tượng còn có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Trọng Bích (trú tại phường Nông Trang, TP Việt Trì). 

Học vờ thuê xe ô tô để làm ăn, sau đó mang đi bán lấy tiền sử dụng và chi tiêu cá nhân. Vụ án tiếp tục được Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, làm rõ.                 

Xuân Mai
.
.
.