Dùng chiêu “xuất khẩu lao động” lừa bán 4 cô gái sang Trung Quốc

Thứ Hai, 15/04/2013, 13:11
“Mang tiếng” nhờ Ngoan chạy cho đi XKLĐ nhưng những cô gái thấy mình đã trở thành một món hàng không hơn không kém, cả 4 cô gái quyết định bỏ trốn về Việt Nam…

Ngày 14/4, tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết nơi đây đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án buôn bán người do Phan Ánh Ngoan (43 tuổi, ĐKTT ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau, tạm trú ấp Khúc Tréo, xã Tân Phong, huyện Giá Rai, Bạc Liêu), chủ mưu. Trước đó, Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Phan Ánh Ngoan sau khi những nạn nhân của thị ta lần lượt trốn thoát trở về từ Trung Quốc và tố giác hành vi của thị ta.

Một điều tra viên cho biết cả bốn nạn nhân của Ngoan đều ngụ tại các xã, phường thuộc TP Cà Mau (Cà Mau) và đều có tuổi đời còn khá trẻ. Trẻ nhất là cô Nguyễn Thị C., 19 tuổi; ba nạn nhân còn lại là Dương Thanh T. (22 tuổi), Nguyễn Phương N. (30 tuổi) và Dương Thúy D. (30 tuổi).

Theo trình bày của các nạn nhân, họ quen biết Ngoan và nhanh chóng tin lời Ngoan vì người đàn bà này ăn nói lưu loát rằng mình có khả năng đưa những phụ nữ đi lao động tại Australia, Hàn Quốc, Maylaysia, Trung Quốc, Nga,… mà không cần thế chấp tài sản gì cả. Nếu chấp nhận đi, toàn bộ các thủ tục Ngoan sẽ chạy lo liệu giúp, mỗi người chỉ cần trả cho thị 10 triệu đồng gọi là tiền tàu xe.

Theo cơ quan điều tra, khoảng tháng 9/2012, nạn nhân Nguyễn Phương N. có gặp một phụ nữ tên là Thái Thị Khánh Vân và được Vân cho biết sẽ nhờ người giúp đỡ N. đi sang Singapore làm ăn với mức thu nhập cao. Sau đó, N. gặp Dương Thanh T. nói lại việc này nên T. sẽ đi cùng với N., đồng thời rủ thêm Dương Thúy D..

Ngày 9/9/2012, người phụ nữ tên Vân liên hệ với Phan Ánh Ngoan đến gặp ba nạn nhân T., N. và D.. Đến ngày 11/10/2012, Ngoan đưa cả ba cô gái kể trên cùng với C. lên ôtô rồi ra Hà Nội, sau đó tiếp tục di chuyển đến Móng Cái (Quảng Ninh). Có cô gái hỏi Ngoan sao không bay từ Hà Nội đi Hàn Quốc thì được Ngoan trả lời là sẽ gom thêm nhiều người (?).

Ngày 15/11/2012, Phan Ánh Ngoan giao 4 cô gái trên cho một phụ nữ tên Hồng. Sau đó, bốn cô gái được bà Hồng đưa qua tận Hà Bắc (Trung Quốc) – một địa phương giáp với Liên bang Nga. Và người phụ nữ tên Hồng lại “chuyển nhượng” bốn cô gái cho người khác, nhận của bên “mua” mỗi cô gái 10 triệu đồng. Thấy mình đã trở thành một món hàng không hơn không kém, cả 4 cô gái quyết định bỏ trốn về Việt Nam. Gần cuối tháng 11/2012, Dương Thanh T. là người đầu tiên trốn về tới quê nhà Cà Mau. Và T. đã tìm đến cơ quan điều tra tố giác hành vi “mang con bỏ chợ” vô nhân đạo của Phan Ánh Ngoan. Mấy ngày sau, D. và N. cũng về tới và tiếp tục tố giác Phan Ánh Ngoan.

Phan Ánh Ngoan sau đó đã bị bắt khẩn cấp. Tại Cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau, ngoài việc lừa bán 4 phụ nữ T., N., D. và C. sang Trung Quốc, Ngoan khai nhận thị còn từng môi giới cho nhiều cô giái khác đi xuất khẩu lao động “chui” sang nước ngoài

Binh Huyền
.
.
.