Những mâu thuẫn đơn giản nhưng trả giá bằng mạng người

Thứ Bảy, 08/10/2016, 08:44
Hàng loạt vụ án mạng xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua khiến nhiều người chết và bị thương; đa phần nạn nhân và hung thủ là người trẻ, mâu thuẫn bột phát trong sinh hoạt do không kiềm chế được hành động cộng thêm việc say xỉn và bị kích động mạnh…

Công an huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh vừa bàn giao nghi phạm Ngô Văn Thế Đức (19 tuổi, ngụ Gò Vấp) cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) để mở rộng điều tra, xử lý về hành vi “giết người”. Đức được xác định là hung thủ gây ra vụ trọng án tại quán karaoke N.Y. (xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn) đêm 29-9 vừa qua. Nạn nhân của Đức là H.V.P. (33 tuổi, ngụ Hóc Môn).

Theo hồ sơ vụ việc, đêm 29-9, anh P. cùng 2 người bạn đến quán karaoke N.Y. nhậu và hát giải khuây. Đến 20 giờ, nhóm của Đức khoảng 6 người cũng tấp vào quán. Đi qua phòng anh P, Đức nhìn vào thì một người bạn của anh P nhìn ra. Nghĩ bạn anh P “nhìn đểu”, Đức lớn tiếng: “Mày nhìn cái gì!”.

Nghĩ anh Đức đang say nên nhóm anh P. không chấp và tiếp tục ca hát. Đức về phòng của mình kể lại câu chuyện với nhóm bạn và cả nhóm quyết qua “hỏi chuyện” nhóm anh P. Các đối tượng xông vào phòng hát tấn công anh P., Đức dùng hung khí đâm anh P. nhiều nhát khiến anh P. tử vong. Hai người bạn anh P. đã dùng vỏ chai bia chống trả khiến nhóm Đức bỏ chạy. Sau khi gây án, Đức bỏ trốn và chiều 3-10 đã đến Công an đầu thú.

Cũng với mâu thuẫn không đáng tại quán karaoke P.N thuộc ấp Thượng, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, một cuộc hỗn chiến đã xảy ra giữa các thanh niên đi hát khiến 2 người chết, 2 người trọng thương. Trong lúc nhậu nhẹt, ca hát,  Nguyễn Anh Quốc (18 tuổi, ngụ Củ Chi) dùng dao tấn công, đâm trọng thương Vày Lâm Sính (21 tuổi, quê quán Đồng Nai) và Mai Quốc Thái (21 tuổi, ngụ Củ Chi).

Hình ảnh vụ án mạng xảy ra tại quận Tân Bình khiến 2 người chết chỉ vì mâu thuẫn trong lúc buôn bán.

Thấy vậy, Đặng Quang Huy (18 tuổi, ngụ Củ Chi) vào căn ngăn thì bị Quốc đâm trúng ngực. Dù bị thương tích nặng nhưng Huy vẫn dùng dao đâm trả khiến Quốc gục xuống. Hậu quả của vụ việc khiến Quốc và Huy tử vong trên đường vào bệnh viện cấp cứu, Sính và Thái bị thương nặng.

Đó là mâu thuẫn khi trong người có rượu, manh động không kìm chế được cảm xúc. Riêng vụ án mới đây xảy ra lúc 19 giờ ngày 5-10 tại quận Tân Bình bắt đầu từ mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa 2 sạp bán trái cây (Một bên cho rằng có sự bán phá giá trái cây). Cuộc hỗn chiến xảy ra. 2 thanh niên tử vong, một bị thương và một bị tạm giữ để làm rõ hành vi.

Vào giờ trên, người dân thấy 2 nhóm người cầm dao, tuýp sắt, cây săm gạo truy đuổi và đâm nhau loạn xạ khiến mọi người hoảng hốt bỏ chạy. Được một lúc, mọi người thấy 3 thanh niên gục trên vũng máu, một phụ nữ bị thương nặng nên tiến hành đưa đi cấp cứu. Hai trong 3 thanh niên tử vong trên đường đến bệnh viện được xác định là Nhi (19 tuổi) và Khang (17 tuổi). Người bị thương tích nguy kịch tên Bằng (29 tuổi). Công an quận Tân Bình đã có mặt tại hiện trường đưa một người tên Tám (khoảng 55 tuổi) về trụ sở làm rõ.

Ngày 7-10, gia đình 2 nạn nhân tiến hành các thủ tục mai táng cho 2 nạn nhân. Nhiều người trong đám tang cho biết, nguyên nhân ban đầu xuất phát tự việc mâu thuẫn giữa 2 sạp trái cây bán cạnh nhau. Ông Tám (cha Bằng) cho rằng gia đình Nhi, Khang bán xổ (đại hạ giá) trái cây (chôm chôm) khiến sạp trái cây của ông Tám không bán được hàng. Hai bên cự cãi và dùng hung khí xông vào đánh nhau. Mẹ của Nhi thấy vậy chạy ra can ngăn nên cũng bị đâm trọng thương.

Nhiều người dân cho hay, vụ cự cãi và dẫn đến hỗn chiến chỉ trong vòng 2 phút nhưng để lại hậu quả quá nghiêm trọng. Được biết, 2 nạn nhân tử vong là anh em cô cậu, Nhi đang là sinh viên năm thứ 2 của một trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, còn Khang phụ bán trái cây cho mẹ Nhi.

Một cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát hình sự (PC45-Công an TP Hồ Chí Minh) nhận xét, những vụ án mạng từ nguyên nhân xã hội dẫn đến gây án mạng một cách bộc phát rất dễ xảy ra, nhất là đối với người trẻ ít nhận thức được tác hại do mình gây ra. Ngoài ra do bị kích động bởi chất kích thích, chất gây nghiện khiến giới trẻ ra tay thủ ác một cách vô thức, thỏa mãn sự bực tức, thích thể hiện cái tôi của mình.

Phòng PC45 Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, hãy coi trọng và bảo vệ sự sống của người khác như coi trọng mạng sống của chính mình. 

Đừng để một phút nông nổi, thiếu kiểm soát, kiềm chế, thiếu hiểu biết pháp luật mà tự cho mình cái quyền tước đi mạng sống của người khác để rồi phải đánh đổi tương lai bằng tù tội, thậm chí cả tính mạng, hay day dứt cả đời về hành động nông nổi của mình gây ra. 

Thỏa mãn được cái tôi và muốn thể hiện mình chỉ trong phút chốc nhưng sẽ gây ra cảnh ly tan cho gia đình nạn nhân, gây bất an cho xã hội.

M.Đức
.
.
.