Đi tìm nhân chứng sống cho toà án Mỹ

Thứ Năm, 10/04/2008, 08:55
Để tìm được cháu Thảo (nạn nhân của Morris - con yêu râu xanh quốc tịch Mỹ) chúng tôi cũng đã tốn không ít thời gian và công sức. Với những tấm ảnh của Morris chụp hàng chục bé gái Việt Nam do cơ quan An ninh nội địa Hoa Kỳ thu được trong quá trình thực hiện lệnh khám xét nơi ở của tên tội phạm này, chúng tôi đã đến khu vực phố Tây Phạm Ngũ Lão, quận 1 (TP HCM) để xác minh.
>> Trừng trị tội ác của con "yêu râu xanh" quốc tịch Mỹ 

Trong thời gian phiên toà được mở và tiến hành xét xử George Hoey Morris theo Luật Liên bang Mỹ tại thành phố Montgomery, thủ phủ bang Alabama, Hoa Kỳ, việc củng cố chứng cứ để tiến hành xét xử tên tội phạm Morris là đều rất cần thiết trước tòa. Bởi lẽ Morris đã lạm dụng tình dục với trẻ em hàng chục nước trên thế giới, tội của hắn là đặc biệt nghiêm trọng và cần phải có mức án nghiêm khắc.

Song những chứng cứ có tính chất pháp lý dùng để buộc tội Morris về hành vi "lạm dụng tình dục trẻ em" mà cơ quan An ninh Nội địa Hoa Kỳ (ICE) thu thập được là những gì mà Morris thực hiện với trẻ em Việt Nam trong thời gian hắn đi du lịch đến VN. Vì thế những nạn nhân ở Việt Nam sẽ là nhân chứng tối quan trọng để buộc tội Morris tại tòa.

Nhận được đề nghị của ICE, các cơ quan chức năng Việt Nam đã tích cực hợp tác với ICE. Sau một thời gian ngắn, những bé gái từng là nạn nhân của Morris cũng được làm rõ, trong đó có cháu Phạm Thị Ngọc Thảo ngụ tại quận 4, TP HCM. Sau đó, ICE đã có yêu cầu gửi các cơ quan chức năng VN xin cho cháu Thảo được sang Hoa Kỳ để làm nhân chứng về tội ác của Morris trước Tòa án liên bang.

Được sự giúp đỡ tích cực từ UBND TP HCM và cơ quan An ninh Việt Nam, cuối năm 2006, cháu Phạm Thị Ngọc Thảo đã được phép sang Hoa Kỳ để làm nhân chứng sống trong phiên tòa đặc biệt này.

Để tìm được cháu Thảo chúng tôi cũng đã tốn không ít thời gian và công sức. Với những tấm ảnh của Morris chụp hàng chục bé gái Việt Nam do cơ quan An ninh nội địa Hoa Kỳ thu được trong quá trình thực hiện lệnh khám xét nơi ở của tên tội phạm này, chúng tôi đã đến khu vực phố Tây Phạm Ngũ Lão, quận 1 để xác minh.

Sau khi hỏi rất nhiều người hành nghề bán thuốc lá, đạp xích lô và cả những cháu bé bán kẹo chewing gum cho khách du lịch nước ngoài chúng tôi được biết: có một người đàn ông tên Viết, nhà ở quận 4 là người biết rất rõ về Morris và các bé gái này.

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết người chúng tôi cần tìm là Thuyết (không phải Viết). Ông Thuyết có nhiều năm làm nghề đạp xích lô ở khu vực đường Phạm Ngũ Lão.

Vào năm 1998, ông đang đậu xe trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM thì Johnny (tên khác của Morris) đến đặt vấn đề thuê ông chở hắn bằng xe xích lô, mỗi ngày Morris trả ông Thuyết 100 ngàn đồng và thỏa thuận chỉ chở hắn, không được chở khách khác, vì thế mọi người thường gọi ông là "tài xế" riêng của Morris.

Sau khi giải thích và đưa cho ông Thuyết xem xấp ảnh chụp những bé gái, ông lần giở từng tấm rất cẩn thận và cuối cùng ông buông một câu buồn bã: Tôi không nhớ đứa nào hết..!

Biết ông Thuyết nói không đúng sự thật, chúng tôi đành nói cho ông biết, rằng tên Morris đã bị bắt về tội lạm dụng tình dục trẻ em, và những đứa trẻ này là nạn nhân của hắn. Ông Thuyết trầm ngâm một lúc rồi hẹn, sẽ suy nghĩ và trả lời chúng tôi sau.

Tuy nhiên, phải đợi hai tuần sau, ông Thuyết mới liên lạc lại. Chúng tôi vội vàng mang xấp ảnh mà lần trước ông đã xem đến cho ông. Quả nhiên lần này ông nhận ngay ra bé Thảo và một loạt những bé gái khác, rồi ông buồn buồn kể...

Trong thời gian làm "tài xế riêng" cho Morris, ông Thuyết nhiều lần bắt gặp Morris dẫn các bé gái lên khách sạn H.V. trên đường Đỗ Văn Đẩu, quận 1,TP HCM để ở chung phòng với hắn.

Morris quảng cáo "tuần trăng mật" của hắn với các bé gái trên trang web của hắn.

Một lần, Morris nhờ ông đi mua giùm một chai nước súc miệng, 23h, ông Thuyết mang nước lên thì thấy Morris nằm chung với hai bé gái trong tình trạng thiếu vải trên giường. Phát hiện thấy ông Thuyết, Morris vội lấy tấm chăn trùm lên người hai đứa trẻ. Thấy kỳ cục, ông Thuyết đã báo với chủ khách sạn đuổi hai bé gái xuống.

Một lần khác vào buổi trưa, sau khi chở Morris về khách sạn H.V., ông Thuyết đậu xe xích lô ngay cửa sau khách sạn và nằm luôn trên xe để nghỉ ngơi. Ông thấy 6 bé gái tên Phượng, Ngọc, Thảo con, Phụng… lấp ló ở cửa sau của khách sạn. Một lúc sau, ông thấy Morris xuống kéo 4 bé gái lên phòng hắn bằng cửa sau…

Về mối quan hệ với bé Thảo, ông Thuyết cho biết, Morris dụ dỗ và quen Thảo ở công viên 23-9, sau đó hàng ngày ông Thuyết có nhiệm vụ: 9h sáng đến nhà Thảo ở quận 4 đón Thảo lên khách sạn H.V. giao cho Morris,18h tối đưa bé Thảo trả về cho gia đình.

Sau khi Thảo rời khỏi khách sạn thì Morris lại tiếp tục quan hệ với các bé gái khác. Khi Morris tổ chức đám cưới với Thảo lúc ấy Thảo mới 16 tuổi. 8 tháng sau, Thảo có bầu thì Morris bỏ rơi Thảo và đi cưới một cô gái khác tên D., quê ở Bến Tre.

3 tháng sau, hắn lại bỏ D. và cặp kè với một bé gái khác mới 14 tuổi. Hai người rủ nhau đi Vũng Tàu "hưởng tuần trăng mật" thì bị Công an Vũng Tàu bắt tại Long Hải.

Sau khi được thả, ngựa quen đường cũ, Morris lại tiếp tục cặp với một bé gái tên Ph., 12 tuổi, nhà ở khu Mả Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Morris mua cho Ph. một chiếc xe đạp rồi dụ dỗ bé Ph. lên khách sạn để chụp ảnh khỏa thân.

Được một thời gian ngắn, con yêu râu xanh này lại bỏ Ph. cặp với một bé gái khác tên P. 12 tuổi, nhà ở Thủ Thiêm, quận 2. Hắn đến tận nhà P. đặt vấn đề xin cưới P. "để đưa qua Mỹ". Thấy có một người nước ngoài nhận đỡ đầu, trong lúc kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn, gia đình P. dễ dàng đồng ý cho Morris cưới P.

Nhưng ngay sau khi đã thoả mãn dục vọng, Morris lại bỏ rơi P. để cặp với Thảo nhỏ nhà cùng ở quận 2, TP HCM. Ngoài ra, tên Morris còn trắng trợn gạ ông Thuyết gả đứa con riêng của vợ mới 12 tuổi cho hắn để đổi lấy 5.000 USD và ông Thuyết đã từ chối.

Ông Thuyết còn cho biết, mỗi lần từ Mỹ sang Việt Nam là Morris lại dắt theo 5-6 người bạn bệnh hoạn như hắn. Có những tên "hai phai" chỉ cặp kè với những bé trai. Còn nhiều tên khác như hắn thì chỉ săn lùng các bé gái từ 12 đến 16 tuổi, "càng nhỏ bọn chúng càng ham".

Nhiều bé gái từng là nạn nhân của chúng như bé Ngọc, khi bị chúng dụ dỗ thì Ngọc mới 12 tuổi. Đến năm 14 tuổi thì Ngọc có bầu. Khi phát hiện Ngọc có bầu thì cả bọn không đứa nào ngó ngàng tới nữa. Cô bé Ngọc phải ôm bụng bầu và nuôi con một mình.

Ở cái tuổi ăn chưa biết no, lo chưa tới ấy nên sau khi sinh con, Ngọc lại dễ dàng bị lừa lần thứ hai và đứa con lai "không cha" thứ hai ra đời. Hận đời, Ngọc lao vào con đường ma tuý. Cuối cùng cả ba mẹ con phải ôm nhau vào trại cai nghiện

Thanh Hải - Đăng Khôi
.
.
.