Đang bị truy nã vẫn giả cảnh sát lừa tình và đòi nợ thuê

Chủ Nhật, 20/01/2013, 08:04
Đang bị Công an huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhưng Đinh Văn Bắc vẫn giả danh cảnh sát lừa tiền để đòi nợ thuê. Ngoài ra, vị “cảnh sát hình sự” dởm này còn lừa tình, làm một phụ nữ có thai.

Như Báo CAND đã đưa tin, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Đinh Văn Bắc (24 tuổi, trú tại xóm Quang, xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Bắc cũng đang bị Công an huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản… Không chỉ lừa tiền, vị “cảnh sát hình sự” này còn lừa tình, làm một phụ nữ có thai.

Theo tài liệu điều tra, khoảng cuối tháng 12/2012, Đội Cảnh sát Đặc nhiệm (Đội 4), Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an Hà Nội nhận được đơn trình báo của chị Đỗ Thị Kim X., trú ở huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên về việc chị bị một đối tượng lừa đảo số tiền 66 triệu đồng.

Theo nội dung đơn trình báo của chị X., thì trước đó qua một người bạn, chị có quen với Đinh Văn Bắc, quê ở Nam Định. Bắc tự giới thiệu là Công an và hiện đang công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự, Hà Nội có trụ sở tại số 7 phố Thiền Quang, Hà Nội. Theo sự phân công của Cơ quan thì Bắc phải về huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên “nằm vùng” để nắm bắt tình hình. Nhìn chiếc áo Bắc mặc có in logo và chữ Công an Hà Nội, Bộ Công an cùng với súng, dùi cui Bắc luôn mang theo mình trông rất “uy” nên chị đã tin và có nhờ Bắc đi đòi nợ hộ. Tuy nhiên, sau khi Bắc lấy của chị 66 triệu đồng nói là tiền “lệ phí” để đòi nợ thì hắn “lặn không sủi tăm”. Chị X. đã đến Phòng PC 45 Hà Nội hỏi và được biết không có ai tên là Đinh Văn Bắc công tác tại đây. Lúc này, chị biết mình đã trúng một cú lừa ngoạn mục.

Sau khi nhận được đơn trình báo của chị X., các trinh sát đã tiến hành xác minh, phát hiện Đinh Văn Bắc là đối tượng hiện đang bị Công an huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định truy nã về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngay sau khi xác định Bắc đang ở Nam Định, các trinh sát đã tiến hành truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, vì đang bị truy nã, nên Bắc rất cẩn trọng, hắn thường xuyên thay đổi chỗ ở. Mỗi nơi, Bắc chỉ “nghỉ chân” khoảng hai ngày rồi di chuyển, gây khó khăn cho việc bắt giữ. Nhưng thủ đoạn của Bắc cũng không thể qua mắt các trinh sát dày dạn kinh nghiệm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã “tóm gọn” Bắc vào đêm 15/1, sau khi hắn đã chuyển qua 5 nhà trọ và gần 20 nhà nghỉ.

Tại CQĐT, Đinh Văn Bắc khai nhận vào khoảng tháng 8/2012, khi Bắc đang sống lang thang ở Hà Nội thì có gặp và làm quen với chị Ngô Thị P. ở Hưng Yên, Bắc tự giới thiệu mình là Cảnh sát hình sự. Để tạo lòng tin, Bắc dẫn chị đến trước cổng trụ sở của Phòng PC45 Hà Nội và nói đây là nơi mình công tác. Sau đó, Bắc xin số điện thoại của chị P. và hai người thường xuyên liên lạc, gặp gỡ nhau. Để chị P. không nghi ngờ, Bắc lặn lội lên tận Lạng Sơn mua một chiếc áo mưa và về Hưng Yên mua một bộ quần áo thể thao. Sau đó, Bắc tự đi in logo và chữ CATP Hà Nội, Bộ Công an lên áo. Đồng thời, Bắc về xã Quất Lâm, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định mua một khẩu súng nhựa và dùi cui điện để trang bị.

Sau khi đã thân quen, đến cuối tháng 9/2012, chị P. mời Bắc về nhà chơi, Bắc  “nổ” với gia đình chị P. rằng hắn là Công an ở Hà Nội. Đến tháng 10/2012, Bắc lại về nhà chị P. chơi và lần này hắn nói là được đơn vị cử về nằm vùng ở huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên để “nắm bắt tình hình cơ sở” và đề nghị gia đình chị P. cho ở nhờ một thời gian.

Được gia đình chị P. đồng ý, Bắc “nằm vùng” tại nhà chị P. gần hai tháng trời. Tin tưởng Bắc, chị P. đã “trao thân gửi phận” cho hắn dẫn đến có thai. Trong thời gian này, qua chị P., Bắc có quen với chị Đỗ Thị Kim X. Qua sự giới thiệu của chị P. và bản thân Bắc, cùng với những công cụ đặc trưng của cảnh sát mà Bắc mang theo mình. Chị X. đã tin Bắc là Công an và nhờ Bắc dùng “uy” của hắn để đòi hộ một khoản tiền là 3 tỷ đồng mà trước đó chị X. đã cho chị Nguyễn Thị Nhung, ở cùng huyện vay. Bắc nhận lời và yêu cầu chị X. đưa cho  hắn 10 triệu đồng để lo việc.

Sau khi nhận tiền của chị X., Bắc “triệu tập” chị Nhung đến “làm việc”, “lấy lời khai”. Để chuẩn bị cho việc này, trước đó Bắc đã vào mạng Internet để tìm và download biên bản ghi lời khai rồi in ra. Nhìn thấy biên bản ghi lời khai của Công an, chị Nhung tin và nghe răm rắp. Sau khi lấy “lời khai”, Bắc yêu cầu chị Nhung viết giấy nhận nợ và hẹn ngày trả tiền. Xong việc, Bắc mang tất cả giấy tờ về cho chị X. xem và yêu cầu chị đưa thêm 56 triệu nữa để tiếp tục làm chi phí… Sau khi cầm số tiền 66 triệu đồng, Bắc trốn khỏi Hưng Yên và tiêu xài hết số tiền trên

Hoàng Sơn
.
.
.