Dán cáo phó, phát nhạc đám hiếu để đòi nợ

Thứ Năm, 29/06/2017, 09:38
Đưa em trai đến vay 30 triệu đồng, nhưng chủ nợ Miên đã viết một giấy vay nợ với tổng số tiền là 230 triệu đồng, trong đó 200 triệu đồng là tiền lãi của số tiền anh Giang vay trước đó.

Ngày 27-6, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn đã tạm giữ 5 đối tượng, đang củng cố hồ sơ, xử lý 5 đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Nạn nhân của vụ án này là anh Bùi Trường Giang (ở xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Qua các mối quan hệ xã hội, cách đây khoảng vài năm, anh quen biết Phạm Thị Miên (trú ở xã Minh Châu, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Công an huyện Sóc Sơn có mặt tại hiện trường và cáo phó được các đối tượng dán xung quanh nhà để uy hiếp tinh thần gia đình "con nợ".

Vì cần tiền làm ăn, ngày 15-1-2012, anh Giang và vợ đã vay của Miên 390 triệu đồng, trong thời hạn 4 tháng, tài sản thế chấp là một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. Sau đó, anh Giang đã đưa em trai đến nhà Miên, vay của đối tượng này 30 triệu đồng. Miên đã viết một giấy vay nợ với tổng số tiền là 230 triệu đồng, trong đó 200 triệu đồng là tiền lãi của số tiền mà anh Giang vay trước đó và yêu cầu anh xác nhận. 

Theo lời khai của anh Giang thì từ tháng 10-2013 đến 7-2015 và tháng 11-2015, mỗi tháng, gia đình anh trả cho Giang 20 triệu đồng/tháng. Song do kinh tế gặp nhiều khó khăn, từ tháng 12-2015 đến nay, anh không trả đủ khoản tiền trên. Anh Giang đề nghị được trả 5 triệu đồng/tháng cho khoản tiền là 620 triệu đồng song Miên không chấp thuận.

Sau đó, gia đình anh liên tục bị đe dọa, có lúc bị dán cáo phó quanh nhà, có khi đối tượng phát nhạc đám hiếu gây ảnh hưởng đến cuộc sống của anh và những người xung quanh... 

Tiếp nhận thông tin, Đội CSHS Công an huyện Sóc Sơn đã tổ chức lực lượng, bắt quả tang 5 đối tượng khi đang thực hiện hành vi vi phạm.

Các đối tượng gồm Nguyễn Huy Tuân, 27 tuổi, trú ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội; Đào Văn Tuân, 24 tuổi; Hoàng Việt Hùng, 24 tuổi và Phạm Văn Công, 21 tuổi, cùng trú huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định; Phạm Xuân Thức, 29 tuổi, trú ở Yên Khánh, Ninh Bình.

Bước đầu điều tra xác định: Ngày 20-5-2017, do bức xúc vì gia đình anh Giang không trả tiền, Miên đã viết giấy ủy quyền nhờ Nguyễn Huy Tuân đi đòi nợ hộ. Miên thỏa thuận sẽ trả cho Nguyễn Huy Tuân một khoản tiền nhất định. Nguyễn Huy Tuân đã rủ thêm một số đối tượng đến nhà anh Giang gây sức ép để đòi tiền...

Vào 19h ngày 21-5, Tuân cùng một số đối tượng đến nhà anh Giang nhưng anh này đi làm xa. Đối tượng này sau đó đe dọa, yêu cầu vợ anh trong vòng 1 tuần phải trả số tiền trên. Trước sự ngang tàng của các đối tượng, gia đình anh Giang đã phải lắp camera quanh nhà.

Thế nhưng, Tuân vẫn chưa buông tha. Sau đó, đối tượng tiếp tục đưa người đến gia đình anh Giang, uy hiếp để đòi nợ... Các đối tượng gây sức ép bằng mọi cách như  quét sơn đỏ lên tường; trộn dầu luyn với mắm tôm rồi ném vào cửa hàng nơi vợ anh Giang buôn bán. 

Để gây sức ép, ngày 10-6, đối tượng Tuân còn dán cáo phó, mở nhạc đám ma, uy hiếp tinh thần của vợ anh Giang; mua giấy báo tin buồn về viết tên tuổi gia đình anh Giang lên rồi dán cáo phó quanh nhà anh này rồi dùng micro điện tử có gắn loa chửi bới đòi tiền và mở nhạc đám ma.

Vụ việc tiếp tục được cơ quan Công an xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

X.M.
.
.
.