Cựu cán bộ ngân hàng tiếp tay đường dây đưa người trốn đi nước ngoài

Chủ Nhật, 14/05/2017, 10:07
Ngày 12-5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án tổ chức đưa người ra nước ngoài trái pháp luật và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tiếp tay cho đường dây này có cựu cán bộ Ngân hàng Ocean Bank-Nguyễn Thu Hiền (31 tuổi, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội). Hiền bị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, quy định tại Điều 267- BLHS.

Các bị cáo khác gồm: Nguyễn Đức Lê (35 tuổi, trú tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội); Hoàng Thị Ánh (31 tuổi, trú tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Nguyễn Ngọc Hà (39 tuổi, trú tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị truy tố về tội tổ chức đưa người ra nước ngoài trái pháp luật, quy định tại Điều 275- BLHS.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2015, Lê, Ánh, Hà và Châu Tiến Dũng (ở Hà Nội) biết chính sách của Chính phủ Hàn Quốc không tuyển lao động người Việt Nam, nhưng cho phép các trường đại học, cao đẳng Hàn Quốc tuyển du học sinh học ngành ngôn ngữ tiếng Hàn với điều kiện: học sinh có học lực từ trung bình trở lên và phải đóng trước tiền học phí, ký túc xá 6 tháng hoặc 12 tháng.

Đồng thời trong hồ sơ đề nghị cấp Visa du học tự túc phải có: giấy nhập học bản gốc (thư mời của các trường Hàn Quốc), chứng minh tài chính du học, trong đó yêu cầu phải có sổ tiết kiệm có số dư khoảng 10.000USD, mở trước thời điểm nộp hồ sơ 6 tháng…

Biết được thủ tục đi du học Hàn Quốc, Lê, Ánh, Hà và Dũng đã tư vấn làm giả sổ tiết kiệm, hợp thức hồ sơ tổ chức cho 33 người trốn đi Hàn Quốc dưới hình thức du học tự túc (vừa học, vừa làm).

Để thu hút người đi Hàn Quốc, tháng 3-2015, Ánh và Hà đã thành lập Công ty cổ phần Đào tạo và phát triển giáo dục quốc tế Look-up Việt Nam. Ánh đứng danh Giám đốc; Hà làm Phó Giám đốc.

Thời điểm này, qua Lê giới thiệu, Hà thuê Dũng làm giả sổ tiết kiệm. Từ tháng 6-2015 đến tháng 3-2016, mặc dù Công ty cổ phần Đào tạo và phát triển giáo dục quốc tế Look-up Việt Nam chưa được cấp giấy phép hoạt động tư vấn du học, nhưng Ánh và Hà đã tiếp nhận tư vấn, xin thư mời, hợp thức hồ sơ bằng sổ tiết kiệm giả để xin Visa tổ chức cho 33 người trốn đi Hàn Quốc bằng hình thức du học tự túc.

Lê tham gia tư vấn và chuẩn bị hồ sơ thông qua Dũng xin thư mời, làm giả sổ tiết kiệm để hợp thức hồ sơ xin Visa, tổ chức cho người trốn đi Hàn Quốc. Từ việc tổ chức cho người trốn đi Hàn Quốc, Lê, Ánh và Hà đã hưởng lợi bất chính hơn 105 triệu đồng.

Quá trình điều tra cũng xác định, từ tháng 9-2015 đến tháng 1-2016, lợi dụng việc quản lý và sử dụng sổ tiết kiệm tại Ngân hàng Ocean Bank, Hiền đã làm giả 33 sổ tiết kiệm cung cấp cho Dũng để Dũng đưa cho người đi Hàn Quốc giúp họ chứng minh năng lực tài chính.

Các bị cáo tại phiên xử.

Thông qua việc làm giả 33 sổ tiết kiệm, Hiền hưởng lợi bất chính 261 triệu đồng. Khi nhận làm giả 33 sổ tiết kiệm giả cho Dũng, Hiền không biết Dũng sử dụng 33 sổ tiết kiệm giả này để hợp thức hóa hồ sơ, xin Đại sứ quán Hàn Quốc cấp Visa tổ chức cho người trốn đi Hàn Quốc bằng hình thức du học tự túc.

Vì vậy Hiền được cơ quan tố tụng xác định, không đồng phạm với các bị cáo khác về tội tổ chức đưa người ra nước ngoài trái pháp luật.

Khi vụ án xảy ra, do Dũng bị tai nạn, chấn thương sọ não và bại liệt, nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tách rút vụ án, tạm đình chỉ điều tra đối với Dũng, khi nào sức khỏe của Dũng phục hồi sẽ điều tra, xử lý tiếp.

Tại phiên xử, duy nhất bị cáo Hiền thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo khác không nhận tội. Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX xác định, Viện Kiểm sát truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Việc các bị cáo không nhận tội để trốn tránh bị pháp luật trừng phạt. Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê 4 năm tù, bị cáo Ánh 3 năm tù, bị cáo Hà 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Hiền 18 tháng tù theo đúng tội danh truy tố.

Anh Phương
.
.
.