Một cựu Chủ tịch bị đề nghị tù chung thân

Thứ Sáu, 14/04/2017, 22:24
Từ ngày 12 đến 14- 4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lập khống dự án trồng rừng ở tỉnh Nghệ An để chiếm đoạt số tiền hơn 863 tỷ đồng.

11 bị cáo trong vụ án này bị truy tố về ba tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139- BLHS), lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (Điều 140- BLHS) và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (Điều 179- BLHS). Vụ án này từng gây xôn xao dư luận bởi tính chất và mức độ phạm tội của các đối tượng là rất nghiêm trọng, phạm tội có có tổ chức với sự tiếp tay của một số cán bộ ngân hàng cho doanh nghiệp.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Trịnh Khánh Hồng, 50 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Hồng (viết tắt là Công ty Tân Hồng),năm 2009, xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp và chủ trương, chính sách của UBND tỉnh Nghệ An, Hồng đã lập dự án, lập hồ sơ vay vốn 20,5 triệu USD (tương đương hơn 380 tỷ đồng) của một ngân hàng để trồng rừng nguyên liệu. Nhưng khi đã vay được vốn, Hồng không thực hiện dự án ra mà sử dụng tiền vào mục đích riêng.

Các bị cáo tại phiên xử.

Để che giấu hành vi, Hồng đã gian dối tạo dụng ra 965 chứng từ chi tiền khống cho các hộ dân để trồng rừng. Đến nay, Hồng không còn khả năng thanh toán số tiền hơn 380 tỷ đồng vay của ngân hàng.

Trong quá trình hoạt động, do công ty này đầu tư kinh doanh không hiệu quả, sử dụng vốn trái mục đích dẫn đến khó khăn trong hoạt động tài chính, phát sinh nhiều khoản tiền nợ đến hạn phải trả. Để có tiền trả nợ và sử dụng cho mục đích cá nhân, Hồng cùng với sự giúp sức các bị cáo khác trong vụ án này đã có hành vi gian dối, sử dụng các chứng thư bảo lãnh không hợp pháp, qua đó chiếm đoạt của các doanh nghiệp hơn 281 tỷ đồng.

Đồng thời, Hồng còn câu kết với một số doanh nghiệp khác lập hồ sơ khống để vay vốn ngân hàng nhằm mục đích trả các khoản nợ cũ, chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, Hồng và đồng phạm đã chiếm đoạt của ngân hàng và đối tác số tiền hơn 863 tỷ đồng.

Trong vụ án này, 5 bị cáo gồm: Đỗ Đức Hưng, 61 tuổi, nguyên Giám đốc chi nhánh Hồng Hà;Đỗ Thị Minh Hiền, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, chi nhánh Hồng Hà; Trương Đăng Dần, nguyên Phó Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, chi nhánh Hồng Hà; Nguyễn Văn Thúy và Đinh Minh Đạo, cán bộ tín dụng chi nhánh Hồng Hà mặc dù biết rõ Công ty Tân Hồng khó khăn về tài chính,đên hạn không có tiền trả nợ nhưng vì mong muốn không phát sinh nợ xấu để không bị kỷ luật nên đã ký các bảo lãnh để Hồng đi huy động vốn lấy tiền trả nợ cho ngân hàng.

Cụ thể, Hưng đã ký 15 chứng thư bảo lãnh thanh toán vượt quyền phán quyết, không có hồ sơ, không thu phí, không theo dõi trên hệ thống sổ sáchđúng với quy định của Nhà nước cũng như của ngân hàng, qua đó tạo điều kiện cho Hồng lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Hưng cùng 4 cán bộ chi nhánh Hồng Hà đã có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về hoạt động cho vay tín dụng, chỉ đạo cấp dưới cho vay đảo nợ, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 581 tỷ đồng. 

Tham gia vào hành vi phạm tội của Hồng, Hưng và một số cán bộ ngân hàng còn có Nguyễn Văn Mạnh, Kế toán trưởng Công ty Tân Hồng; Đinh Văn Hải, Giám đốc Công ty Đức Hùng; Trần Hữu Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Giang Linh; Nguyễn Thị Mỹ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thái An; Đỗ Hữu Bách, Giám đốc Công ty Đức Hùng.

Sang ngày xét xử thứ ba, vị đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đã đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hồng- Trịnh Khánh Hồng tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Cựu Giám đốc chi nhánh Hồng Hà- Đỗ Đức Hưng bị đề nghị mức án từ 13- 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản,từ 10- 13 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Trương Đăng Dần từ 9- 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, từ 8- 9 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Nguyễn Văn Mạnh từ 12- 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trần Hữu Tuân, Đinh Văn Hải, Nguyễn Thị Mỹtừ 8- 9 năm tù; Đỗ Hữu Bách từ 7- 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đỗ Thị Minh Hiền từ 4- 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Minh Thuý và Đinh Minh Đạo từ 7- 8 năm tù về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án, phiên toà chuyển sang phần tranh luận. Thứ 3 (ngày 18- 4), phiên toà tiếp tục. 

Nguyễn Hưng
.
.
.