Công an Hà Nội: Bắt 13 đối tượng phạm tội đang lẩn trốn

Thứ Hai, 02/03/2009, 10:02
Tính từ đầu đợt cao điểm tấn công tội phạm cho đến 28/2, các trinh sát của Đội truy nã (Đội 10) Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 14) Công an TP Hà Nội đã bắt giữ được 13 đối tượng truy nã, trong đó có 7 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Cuộc săn lùng 20 năm

Suốt 20 năm qua, Trung tá Nguyễn Xuân Kỷ, Đội phó Đội 10 luôn bị ám ảnh bởi vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra vào ngày 20/7/1988 tại Nông trường 2/9 thuộc huyện Yên Thủy, tỉnh Hà Sơn Bình (nay là tỉnh Hòa Bình). Bởi hôm đó là ngày đầu tiên anh Kỷ về nhận công tác tại Phòng Hình sự Công an tỉnh Hà Sơn Bình sau khi tốt nghiệp ra trường.

Bọn cướp gồm Bùi Văn Đường, Hoàng Văn Đông và một số đối tượng khác mang theo một khẩu súng ngắn vào nhà anh Hưng, ở Nông trường 2/9 trộm cắp. Bị anh Hưng phát hiện, chúng đã bắn chết anh và cướp đi nhiều tài sản có giá trị. Sau khi tiến hành điều tra, cơ quan Công an đã bắt được Đông và các đối tượng khác, riêng Bùi Văn Đường, kẻ chủ mưu thì trốn biệt tăm dù lực lượng Công an đã mất nhiều công sức truy tìm.

Khi sáp nhập, về làm Đội phó Đội 10, PC 14 Công an TP Hà Nội, lệnh truy nã của Bùi Văn Đường vẫn ám ảnh đối với anh Kỷ. Anh đã cùng các trinh sát lên Hòa Bình, lật lại tỉ mỉ hồ sơ về đối tượng. Nhưng lúc này lại gặp khó khăn vì chuyện sai lệch thông tin trên giấy tờ.

Anh Kỷ và đồng đội phải xuống tận huyện Nho Quan (trước là Hoàng Long), xác minh ở từng xã một về đối tượng tên là Bùi Văn Đường. Phải rất nỗ lực và tỉ mỉ, các anh mới xác định được Đường có hộ khẩu tại xã Văn Phong. Sau khi hoàn thành các thủ tục làm lại lệnh truy nã Bùi Văn Đường, anh Kỷ và các trinh sát đã lần tìm tất cả những người đồng tuổi với Đường và có quan hệ với anh ta.

Từ đó các anh đã phát hiện được thông tin, đối tượng đang sinh sống tại một xã vùng sâu của huyện Tân Phú (Đồng Nai). Khi anh Kỷ và Trung tá Lê Văn Dũng, Đội phó vào Tân Phú bắt Đường, hắn ta rất ngỡ ngàng. Bởi đã 20 năm trôi qua, Đường đã thay đổi rất nhiều về hình thức, lại có một vỏ bọc mới với người vợ địa phương.

Trong chuyến vào Nam này, các anh còn bắt thêm được 5 đối tượng truy nã nữa. Các anh không nhớ hết mình đã trải qua bao nhiêu cây số đường, đến xã biên giới thuộc Lộc Vinh (Bình Phước) bắt đối tượng Nguyễn Phú Đông, 35 tuổi, trú tại Quốc Oai (Hà Nội) phạm tội cố ý gây thương tích, vòng về Châu Phú (An Giang) bắt đối tượng truy nã Nguyễn Văn Nghiệp phạm tội cướp tài sản…

Gian nan bắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ giết người, cướp tài sản

Đó là Đỗ Văn Khiêm, 31 tuổi, trú tại Thanh Oai (Hà Nội), đối tượng cầm đầu một nhóm chuyên giết, cướp tài sản trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác. 3 vụ đầu tiên xảy ra tại Hà Nội do một mình Khiêm gây ra. Sau khi xác định đối tượng, các trinh sát của Đội 10 và Đội 13, PC14 Công an TP Hà Nội đã tiến hành truy bắt đối tượng.

Quá trình xác minh, các anh phát hiện Khiêm đang nhập với một số bạn tù có quê ở các tỉnh thuộc Hà Nam Ninh cũ. Tổ công tác đã phải vào tận trại giam Thanh Lâm (Thanh Hóa), rà danh sách các đối tượng cùng tù với Khiêm và có quê ở các tỉnh nói trên.

Và các anh đã tìm ra 2 đối tượng Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Trọng Nam, quê ở huyện Vụ Bản (Nam Định) hiện nhập nhóm cướp với Khiêm và chúng đang di chuyển vào các tỉnh miền Trung. Trước Tết, tổ công tác đã vào Nghệ An truy tìm đối tượng nhưng chưa có kết quả.

Vừa hết đợt trực Tết, tổ công tác lại tiếp tục lên đường vào Nghệ An, sau đó ngày 10/2, theo dấu vết các đối tượng vào tiếp TP Hà Tĩnh. Theo yêu cầu phối hợp, Công an TP Hà Tĩnh đã tập trung các đội nghiệp vụ và Công an 10 phường để phối hợp với tổ công tác rà soát. Tổ công tác đã phát ảnh các đối tượng truy nã cho từng nhóm xác minh.

Đến 18h ngày hôm sau, lực lượng phối hợp đã bắt giữ được 4 đối tượng, gồm Khiêm, Thành và 2 đối tượng nữ tại một quán ăn gần khu vực bệnh viện. Sau đó, các anh tiếp tục phối hợp thông tin với Công an Nam Định, Công an Nam Định đã vận động được đối tượng cuối cùng trong nhóm là Nam ra đầu thú.

Đến ngày 26/2, bọn chúng đã nhận gây ra 11 vụ giết, cướp tài sản tại Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An. Một thành công lớn của các anh trong đợt này chính là vận động được đối tượng Lê Hồng Tân, ở Hàng Bột (Đống Đa, Hà Nội), kẻ đã từng dùng súng bắn người tại khu vực Đầm Trấu gây xôn xao dư luận hồi đầu năm đang lẩn trốn tại Lào về đầu thú

T. Hòa
.
.
.