Chuyển tiền trái phép hàng trăm tỷ đồng

Thứ Năm, 17/03/2016, 09:01
Wang Hui, 28 tuổi, trú tại quận Tây Hương Đường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) là nhân viên Công ty TNHH Đầu tư và phát triển thương mại Minh Ngọc (viết tắt là Công ty Minh Ngọc). Wang Hui được một đối tượng Trung Quốc thuê đến Việt Nam để quản lý mạng lưới chuyển trái phép tiền nhân dân tệ từ các tài khoản được đăng ký ở ngân hàng ở Trung Quốc qua mạng Internet.


Trong thời gian ở Việt Nam, Wang Hui đã thiết lập một đường dây với số lượng đặc biệt lớn. Ngày 16-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Wang Hui quen với đối tượng Joe, quốc tịch Trung Quốc (hiện chưa xác định được địa chỉ) trên mạng Internet và được Joe thuê đến Việt Nam để quản lý mạng lưới chuyển trái phép tiền nhân dân tệ từ các tài khoản được đăng ký ở ngân hàng ở Trung Quốc qua mạng Internet. 

Để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng và đảm bảo bí mật trong hoạt động chuyển tiền, Joe tiếp tục tuyển dụng 6 người mang quốc tịch Trung Quốc làm việc ở các vị trí quan trọng trong Công ty Minh Ngọc, đồng thời trả lương cao hơn nhiều lần so với lương của người Việt Nam làm việc trong công ty này.

Quá trình làm việc Joe giao, Wang Hui trực tiếp tuyển dụng 39 người Việt Nam làm việc ở công ty này. Sau khi tuyển dụng, Wang Hui trực tiếp hướng dẫn các nhân viên thực hiện các thao tác chuyển tiền. Để thực hiện thành công các giao dịch chuyển tiền nhân dân tệ qua mạng, Joe cung cấp cho Wang Hui 1.409 tài khoản ngân hàng là tiền nhân dân tệ. Các tài khoản đều được đăng ký tại các ngân hàng ở Trung Quốc.

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 6-2014 đến ngày 2-2-2015, Wang Hui cùng đồng bọn hoạt động dưới danh nghĩa Công ty Minh Ngọc đã thực hiện giao dịch nhận số tiền 240.000.000 nhân dân tệ, tương đương  807.446.400.000 đồng Việt Nam và thực hiện chuyển tiền đi thành công 168.000.000 nhân dân tệ, tương đương 565.212.480.000 đồng Việt Nam. Ngày 2-2-2015, Công an TP Hà Nội kiểm tra và bắt giữ 7 đối tượng người Trung Quốc núp dưới danh nghĩa Công ty Minh Ngọc đã hoạt động.

Liên quan đến vụ án này còn có Nguyễn Thị Hải (26 tuổi, trú tại xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Giám đốc Công ty Minh Ngọc và là người đại diện theo pháp luật. Sau khi hành vi phạm tội của Wang Hui và đồng bọn bị phát hiện, cơ quan điều tra đã triệu tập Hải để làm rõ sự việc nhưng Hải đã bỏ trốn. Vì thế, cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm tách vụ án hình sự này để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi của Hải. Khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tại phiên xử, bị cáo Wang Hui và đồng bọn thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Wang Hui 15 tháng tù giam về tội kinh doanh trái phép. 6 bị cáo còn lại đều bị tuyên phạt mức án 14 tháng 12 ngày tù. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo áp dụng hình phạt bổ sung là trục xuất khỏi Việt Nam.

Nguyễn Hưng
.
.
.