Chuốc họa vì giở thói côn đồ khi vi phạm giao thông

Thứ Hai, 17/04/2017, 09:48
Khi bị CSGT dừng xe vì lỗi vượt đèn đỏ thì anh này tấn công CSGT. Thành không can ngăn người em song sinh mà còn hợp sức đánh người thi hành công vụ.

Nguyễn Hà Công và Nguyễn Hà Thành (29 tuổi, trú tại xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) là anh em song sinh. Khi điều khiển taxi tham gia giao thông vi phạm lỗi vượt đèn đỏ, Công bị CSGT ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra thì anh này tấn công CSGT. Thành không can ngăn người em song sinh mà còn hợp sức đánh người thi hành công vụ. Chiều 14-4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án này.

Trước đó, trưa 26-10-2016, tại ngã tư đường Láng - Láng Hạ (Hà Nội), đồng chí Võ Minh Hiếu, cán bộ Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) được đơn vị phân công làm nhiệm vụ giữ gìn và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Khoảng 12h30 cùng ngày, đồng chí Hiếu phát hiện taxi do Công điều khiển vi phạm lỗi vượt đèn đỏ nên vừa giơ gậy chỉ huy giao thông ra hiệu lệnh, vừa tuýt còi yêu cầu lái xe dừng để kiểm tra.

Trên xe taxi lúc đó, Công chở theo người anh song sinh là Thành. Thế nhưng Công tiếp tục điều khiển taxi chuyển hướng đường trái luật. Trước vi phạm của lái xe, đồng chí Hiếu đứng đầu xe taxi ngăn chặn và bị Công tăng ga dồn ép gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trước sự kiên quyết của đồng chí Hiếu, Công buộc phải dừng xe và ra khỏi ghế lái. Dù vậy, Công vẫn không chấp hành việc xuất trình đăng ký xe ôtô và giấy phép lái xe cho CSGT kiểm tra theo yêu cầu. Thậm chí Công liên tục huých vai, túm áo rồi đấm vào mặt đồng chí Hiếu và giật dây bộ đàm đập xuống đất.

Thành ra khỏi taxi xông lên giữ tay chân đồng chí Hiếu khi đồng chí đang ngăn cản Công tiếp tục thực hiện hành vi côn đồ. Hành động của anh em song sinh này chỉ dừng lại khi nhiều người tham gia giao thông thấy bất bình nên đã hỗ trợ đồng chí Hiếu bắt giữ anh em Công, Thành giải về trụ sở Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Công và Thành tại phiên toà phúc thẩm.

Ngày 23-2-2017, TAND quận Cầu Giấy đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. HĐXX cấp sơ thẩm xác định, Công là đối tượng chính thực hiện tội phạm. Thành tham gia với vai trò đồng phạm. Hành vi của Công và Thành không chỉ vi phạm pháp luật mà còn xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ của người thi hành công vụ được pháp luật bảo vệ.

HĐXX cấp sơ thẩm đã xử phạt Công 18 tháng tù, Thành 15 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ, quy định tại Điều 257-BLHS. Sau phiên toà sơ thẩm, hai bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Quá trình xét xử phúc thẩm, cả hai bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như trên và tỏ rõ thái độ ăn năn, hối hận về hành vi đã gây ra đối với đồng chí CSGT đang thực hiện nhiệm vụ. HĐXX xác định, hai bị cáo có nhân thân tốt, hành vi phạm tội chỉ là nhất thời thiếu kiểm soát nên đã không kiềm chế được bản thân dẫn đến hậu quả là vi phạm pháp luật.

Trong quá trình điều tra, xét xử ở cả hai cấp toà sơ thẩm và phúc thẩm, hai bị cáo đều thành khẩn khai nhận tội, giúp cơ quan tố tụng nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án và có ý thức sửa chữa sai lầm. HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm án cho mỗi bị cáo 3 tháng tù theo đúng tội danh đã được xác lập tại bản án cấp sơ thẩm. 

Hi vọng rằng, từ vụ án này không chỉ là bài học đối với anh em Công, Thành mà còn cảnh tỉnh mỗi người khi tham gia giao thông phải chấp hành quy định của Luật Giao thông để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nguyễn Hưng
.
.
.