Chủ "tín dụng đen" giam người siết nợ

Thứ Tư, 12/01/2011, 14:40
Thúy hoạt động cho vay lãi theo kiểu "tín dụng đen" tại các sòng bạc, sau đó thuê nhóm côn đồ sử dụng "luật rừng" bắt giữ người trái pháp luật để "đòi nợ".

12h ngày 11/1, được sự phê chuẩn của Viện KSND tối cao, Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) đã công bố lệnh bắt tạm giam Đặng Tiến Dũng, 25 tuổi, trú tại phường Cẩm Thạch (Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Trần Tiến Dũng, 27 tuổi, trú tại xã Tân Hưng (Tiên Lữ, Hưng Yên) về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.

Trước đó, ngày 10/1, cơ quan CSĐT đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Dũng và quyết định khởi tố Lương Thị Thúy, 39 tuổi, cùng trú tại Hưng Yên cũng với tội danh trên. Thúy chính là đối tượng hoạt động cho vay lãi theo kiểu "tín dụng đen" tại các sòng bạc, sau đó thuê nhóm côn đồ của các đối tượng trên sử dụng "luật rừng" bắt giữ người trái pháp luật để "đòi nợ".

Mọi việc bắt đầu từ hoạt động "tín dụng đen" của Lương Thị Thúy. Đối tượng này thường cầm tiền đến các sòng để cho vay nặng lãi. Nếu thắng, các con bạc trả ngay tại sòng, nếu không, trả vào những ngày sau, mỗi ngày một mức lãi. Cách đây hơn nửa năm, Thúy có cho một con bạc tên là Hùng, quê ở Mê Linh (Hà Nội) vay nặng lãi để đánh bạc 2 lần với tổng số tiền là 120 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT đang đọc lệnh để bắt đối tượng.

Theo lời khai của Thúy, trước khi cho Hùng vay, Thúy có hỏi chị Lê Thị Hào, 54 tuổi, trú tại Đông Anh (Hà Nội) về Hùng và được chị Hào "bảo đảm uy tín" cho. Tuy nhiên, 6 tháng trôi qua, con bạc tên Hùng đã lẩn trốn, bùng tiền vay của Thúy. Cho "quân" đi lùng sục khắp nơi không tìm đòi được Hùng, Thúy quay sang "ăn vạ" người bảo lãnh là chị Hào. Chị Hào không thừa nhận việc "bảo lãnh" nên giữa 2 bên xảy ra mâu thuẫn, đôi co. Không đòi được, Thúy đã nhờ một nhóm thanh niên, thuộc diện lang thang, côn đồ bắt giữ chị Hào để dùng "luật rừng", buộc chị phải trả nợ thay.

Ngày 22/11/2010, các đối tượng tên Dũng nói trên, 1 đối tượng tên Tuấn (chưa rõ lai lịch) cùng Thúy đã đi bắt chị Hào. Bọn chúng đến tận nhà "con nợ bất đắc dĩ" này nhưng không gặp. Sau khi lùng sục, trưa cùng ngày, bọn chúng đã "bắt" được chị Hào trên một chuyến xe khách đi từ thị trấn Đức Giang (Gia Lâm) đến chùa Dận (Bắc Ninh). Bọn chúng lôi chị Hào lên xe ô tô của chúng, rồi chở về nhốt tại quán cà phê Trăng Non ở huyện Yên Mỹ (Hưng Yên). Đây là địa điểm mà nhóm thanh niên kia hay dặt dẹo đến ở chơi và hưởng lạc.

Tại đấy, bọn chúng nhốt chị Hào vào một căn phòng để tra hỏi và đánh đập. Kinh hoàng hơn, chúng mang dao, thớt ra đặt trước mặt nạn nhân, vừa băm băm, chặt chặt, vừa dọa: Nếu 15 phút sau không bảo người nhà mang tiền đến trả thì cứ sau 15 phút, chặt một ngón tay, hoặc một ngón chân của nạn nhân. Số tiền chúng yêu cầu nạn nhân phải trả là 240 triệu đồng (120 triệu tiền gốc và 120 triệu đồng tiền lãi). Địa điểm giao nhận tiền sẽ là một sòng bạc do bọn Thúy ấn định.

Bị đánh đau, chị Hào đã điện thoại cho con trai tên là Dũng mang tiền đến giải cứu. Anh Dũng đưa theo một nhóm người nhà và bạn bè đi "giải cứu" cho mẹ. Trong quá trình đi, anh Dũng đã điện thoại cho Thúy yêu cầu phải thả chị Hào ra. Đồng thời, anh đã điện thoại cho Cảnh sát 113 Hưng Yên đề nghị giúp đỡ. Tuy nhiên, khi Công an xã đến thì chị Hào lại sợ, không dám đi theo Công an xã. Vì thế, chị Hào bị bọn Thúy đưa tiếp đến một bãi tha ma ở xã bên cạnh, tiếp tục đánh và yêu cầu nộp tiền.

Sau đó, thấy cơ quan Công an đến xác minh, bọn Thúy đã đưa chị Hào đến quán cà phê Tình ở huyện Văn Giang. Khoảng 17h cùng ngày, người nhà chị Hào đến nhận người. Dù bọn Thúy đề nghị xuê xoa sự việc nhưng mẹ con chị Hào đã kiên quyết trình báo Công an huyện Yên Mỹ, Công an thị trấn Đức Giang và được hướng dẫn đi khám thương tích. Theo đơn trình báo của chị Hào, trong quá trình đánh đập chị, các đối tượng đã lấy của chị 1 sợi dây chuyền 8 chỉ vàng và 10 triệu đồng.

Khi thấy sự việc chưa được giải quyết thấu đáo, gia đình chị Hào tiếp tục làm đơn trình báo đến Cục C45. Nhận chỉ đạo của lãnh đạo Cục, các trinh sát Phòng 5 đã vào cuộc. Khi bị gọi hỏi, Lương Thị Thúy khai báo loanh quanh, chỉ nói rằng nhờ một đối tượng tên là Dũng "con" nhưng không biết địa chỉ bắt giữ để đòi nợ chị Hào. Mặc dù vậy, với kinh nghiệm chuyên làm các vụ việc liên quan đến tội phạm có tổ chức và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, các trinh sát Phòng 5 đã tiến hành rà soát và xác định được nhóm đối tượng gồm 3 tên Dũng và tên Tuấn tham gia cùng Thúy trong việc bắt giữ và đánh đập chị Hào. Do các đối tượng chuyên lang thang nên các trinh sát cũng khá vất vả trong việc xác định và bắt giữ chúng.

Tối 7/1, các trinh sát Phòng 5 phối hợp với các điều tra viên Phòng 8 đã bắt giữ được đối tượng đầu tiên là Nguyễn Văn Dũng, tức Dũng "con", sau đó, tiếp tục bắt giữ Đặng Tiến Dũng và Trần Tiến Dũng. Đối tượng Lương Thị Thúy do đang nuôi con nhỏ, dưới 3 tháng tuổi, nên cơ quan CSĐT khởi tố tại ngoại.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Nhưng qua vụ việc này, tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về nạn "tín dụng đen". Bởi những đối tượng dám thực hiện loại dịch vụ này cũng sẵn sàng sử dụng côn đồ để đòi nợ, tất yếu sẽ dẫn đến phức tạp về ANTT. Đây cũng là vấn đề mà cơ quan Công an và chính quyền địa phương cần quan tâm để phòng ngừa tội phạm

T. Hòa
.
.
.