Chú tiểu phá giới trộm 2,6 tỷ đồng của nhà chùa

Thứ Sáu, 24/12/2010, 10:39
Từng đi tu ở chùa Hàm Long (Bắc Ninh) nhưng chưa đắc đạo đã phá giới về quê lấy vợ, Bùi Văn Tuyên thỉnh thoảng vẫn qua lại nhà chùa thăm các sư. Ngày 11/12, nhân lúc nhà chùa bận việc, Tuyên "ra tay" trộm 2,6 tỷ đồng trong phòng của người quản lý chùa.

Ngày 23/12, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Văn Tuyên, 31 tuổi, trú tại xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó hơn chục ngày, đối tượng này đã gây ra vụ trộm cắp 2,6 tỷ đồng tại một ngôi chùa ở tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 12/12, Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được đơn trình báo của người quản lý chùa Hàm Long, thuộc xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh cho biết: Vào khoảng 9h sáng 11/12, nhà chùa đã bị kẻ gian cưa chấn song, đột nhập, phá tủ sắt, lấy 2,6 tỷ đồng. Đây là tiền công đức của khách thập phương mà nhà chùa dùng để tu sửa chùa hằng năm.

Xét thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đã cử một tổ công tác gồm các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh và lực lượng Công an TP Bắc Ninh xuống ngay địa bàn nắm tình hình, khám nghiệm hiện trường và ghi lời khai của các nhân chứng.

Qua đó được biết, chùa Hàm Long là một ngôi chùa lớn, hằng ngày có rất đông khách thập phương lui tới. Nơi bị mất tiền là phòng ở của người quản lý chùa. Toàn bộ số tiền để trong ngăn cuối cùng của chiếc tủ sắt có 4 ngăn, và rất ít người trong chùa biết được chỗ cất tiền. Đối tượng đã dùng cưa sắt cưa đứt chân song cửa sổ của phòng có chứa tiền, sau đó vào phá cánh tủ sắt và cuỗm toàn bộ số tiền 2,6 tỷ đồng. Thời gian gây án vào khoảng 9h sáng, lúc mà nhiều người trong chùa đang làm lễ cầu kinh ở gian chùa chính.

Điều làm tổ công tác chú ý nữa là, mặc dù chùa Hàm Long đã được lắp hệ thống camera tại khu vực gần cổng và trong khuôn viên trước chùa, nhưng kẻ gian vẫn lọt được vào bên trong để trộm cắp. Chính vì vậy, các trinh sát đã nghiên cứu và nhận định, nhiều khả năng đối tượng phải là người rất hay đến đây thì mới thông hiểu và biết được những ngóc ngách cũng như thói quen sinh hoạt của những người ở trong chùa.

Từ nhận định này, tổ công tác đã tiến hành xác minh, sàng lọc những người vẫn thường xuyên ra vào chùa. Kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, sau 6 ngày, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ được thủ phạm gây án là Bùi Văn Tuyên. Đối tượng này từ nhiều năm trước đã từng đến tu tại chùa Hàm Long. Nhưng chưa kịp tu đắc đạo, năm 2007 thì Tuyên phá giới về quê lấy vợ. Giờ Tuyên đã có con 2 tuổi, nhưng trong thời gian đó anh ta vẫn thường xuyên qua lại chùa Hàm Long để lễ lạt và thăm hỏi các sư. Cách đây một tuần, khi Tuyên đến chùa chơi như bình thường thì hôm sau xảy ra việc mất trộm tiền.

Tất cả các sư, vãi trong chùa đều thấy hoang mang, lo lắng vì chưa bao giờ ở đây lại xảy ra việc như vậy. Một không khí căng thẳng bao trùm. Chỉ đến khi các chiến sỹ Công an tỉnh Bắc Ninh vào cuộc thì mọi chuyện đã được làm rõ.

Biết chân tướng mình đã bại lộ, Tuyên đem toàn bộ số tiền vừa trộm cắp được lên cơ quan Công an để nộp lại. Hắn cho biết, trước đó hắn đã nghiên cứu kỹ các phương án để trộm cắp. Sau khi nẫng trọn số tiền, Tuyên đã ôm về quê ngay trong ngày. Nhưng rồi thấy cơ quan Công an đã sờ đến gáy, nên Tuyên chẳng còn cách nào khác là đem lên nộp lại và khai báo thành khẩn với cơ quan điều tra

G.V.
.
.
.