Sau 10 ngày Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực:

Chủ cửa hàng vẫn không treo biển thông báo

Thứ Hai, 13/05/2013, 17:30
10 ngày kể từ khi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực, thế nhưng việc treo biển không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi đếm trên đầu ngón tay. Từ những con đường lớn hay vào các ngõ hẻm, người bán hàng vẫn đua nhau bày bán thuốc lá đủ các loại, đủ kiểu với số lượng quá quy định Luật đã ban hành.

Tại khoản 1b, 2 thuộc Điều 25 của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đã quy định: Người chịu trách nhiệm tại các điểm bán của đại lý bán buôn, bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá; không được bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường tiểu học, trường trung học, bệnh viện... trong phạm vi 100 mét.

Vậy nhưng, qua khảo sát hàng chục cửa hàng trên hơn 20 tuyến phố như: Tràng Tiền, Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Cầu Giấy, Quán Thánh, Trần Quang Khải, Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Cửa Bắc... phóng viên không thấy có đại lý bán lẻ hay các điểm bán lẻ nào thực hiện việc treo biển thông báo không bán thuốc cho người dưới 18 tuổi. Đặc biệt, dọc đường Quán Thánh, cứ trung bình 20 mét lại bắt gặp một điểm bán lẻ thuốc lá nhưng không hề thực hiện quy định. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số các cửa hàng đều vi phạm việc không treo biển thông báo và trưng bày quá số bao thuốc lá của một nhãn hiệu.

Trả lời về việc vi phạm này, chủ một cửa hàng bán lẻ trên đường Phan Đình Phùng cho biết: “Cửa hàng chủ yếu bán thuốc lá cho người trưởng thành, rất ít khi bán cho trẻ dưới 18 tuổi nên không cần thiết phải treo biển”.

Rất nhiều các chủ cửa hàng không hề biết tới việc với các hành vi như bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá, không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi, các chủ cửa hàng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng.  

Các phương tiện truyền thông hàng ngày vẫn đề cập tới tác hại của thuốc lá, các băng rôn được treo đỏ dọc các con đường để tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức, chấp hành luật phòng, chống tác hại của tác lá. Song, tính khả thi của luật này có hiệu quả hay không, phần lớn vẫn là do ý thức của mỗi cá nhân và sự thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng liên quan

Cửa hàng bán lẻ không treo biển thông báo.
Bán thuốc lá gần khu vực trường THPT Phan Đình Phùng.
Tuyên truyền luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thu Thủy
.
.
.