Chở gỗ lậu bằng xe du lịch

Thứ Ba, 08/01/2008, 09:12
Dùng xe du lịch tháo hết ghế, thậm chí là dùng xe đông lạnh nhét gỗ lậu, hàng lậu để qua mắt các cơ quan chức năng là thủ đoạn được các đối tượng buôn lậu áp dụng tại Bắc Ninh trong thời gian gần đây.

Nhiều kiểu biến tướng khôn lường

Một cán bộ của Phòng CSGT Công an Bắc Ninh chỉ vào một chiếc xe thùng kiểu xe chở hàng đông lạnh tại bãi trông giữ xe vi phạm và cho biết: Đây chính là thủ phạm chở gỗ lậu mới nhất vừa bị lực lượng CSGT phát hiện, bắt giữ.

Vụ bắt giữ chiếc xe đông lạnh hiệu KIA mang BKS 16K-7405 chở gỗ này được thực hiện  hồi 5h45 ngày 4/1/2008, tại km 142+800, trên quốc lộ 1A cũ. Sau khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn, Tổ TTKS giao thông đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trong thùng xe cõng tới  hơn 1,7 tấn gỗ.

Trước đó, vào hồi 8h20' ngày 20/12/2007 cũng tại quốc lộ 1A cũ, lực lượng CSGT đã phát hiện bắt giữ xe ôtô du lịch loại 12 chỗ ngồi BKS 29N-7493 được  tháo hết ghế, chỉ chừa lại hai chiếc ghế trên đầu xe và nhét đầy gỗ lậu.

Chiếc xe này cũng có tới "3 không": không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không có giấy phép lái xe; không mang theo đăng ký. Đặc biệt chủ xe đã tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước, thiết kế của nhà chế tạo để biến xe du lịch thành xe... chở gỗ.

Đây không phải là những trường hợp vi phạm đầu tiên bị lực lượng CSGT Bắc Ninh bắt giữ. 

Không chỉ cải tạo xe du lịch cỡ nhỏ mà thời gian vừa qua, các đối tượng  buôn lậu đã cải tạo cả những chiếc xe khách cỡ lớn ba, bốn chục chỗ ngồi để nhồi nhét hàng lậu. Những chiếc xe này đã được tháo hết ghế và thay vào đó là các giá chở hàng.

Sau khi cải tạo xong các đối tượng nhét đầy hàng vào khoang và chờ đêm xuống ồ ạt cõng hàng lậu từ các cửa khẩu biên giới về xuôi. Hàng loạt vụ việc tương tự đã bị lực lượng CSGT và QLTT Bắc Ninh bắt giữ.

Điển hình như tại quốc lộ 18, lực lượng chức năng đã bắt giữ liên tiếp hai xe khách cỡ lớn tháo ghế chở hàng lậu. Đó là xe BKS 29M-6538, nhồi nhét khối lượng hàng lậu trị giá hơn 70 triệu đồng đủ lại từ quần áo, đồ chơi trẻ em và xe khách BKS 29N-8918, cũng được tháo hết ghế và cõng đầy hàng lậu tổng trị giá gần 90 triệu đồng.

Trên quốc lộ 1A lực lượng CSGT Bắc Ninh đã bắt giữ một xe du lịch 12 chỗ BKS 29V-9432  tháo hết ghế, cõng tới một số lượng lớn hàng nhập lậu khoảng 60 triệu đồng và đang phóng như bay với tốc độ 94km/h.

Hiểm họa trên từng  cây số

Một số cán bộ CSGT và QLTT tỉnh Bắc Ninh cho chúng tôi biết: những chiếc xe tự ý cải tạo để chở hàng lậu thường sử dụng cùng lúc nhiều biển số giả, phóng nhanh, vượt ẩu và sẵn sàng chống đối rất quyết liệt. Thậm chí các đối tượng sẵn sàng lao thẳng xe vào lực lượng làm nhiệm vụ.

Có không ít trường hợp lực lượng CSGT phải truy đuổi gắt gao mới bắt được đối tượng vi phạm. Tuy nhiên khi bị bắt giữ có không ít trường hợp lái xe sẵn sàng vứt lại xe và tang vật sau đó bỏ trốn.

Trực tiếp chứng kiến những chiếc xe vi phạm, chúng tôi không khỏi rùng mình bởi sự liều lĩnh của các đối tượng. Xe cũ kỹ, rách nát, không đèn, không gương.. và sẵn sàng vỡ tan thành từng mảnh, khi có va chạm.

Không chỉ nguy hiểm cho những phương tiện tham gia giao thông khác mà nguy hiểm luôn rình rập đối với cả chủ nhân ngồi sau vô lăng những chiếc xe này. Tuy nhiên do lợi nhuận, những đối tượng này vẫn nhắm mắt làm ngơ và những "hung  thần" cũ nát này vẫn luôn là mối hiểm họa trên từng cây số.

Theo Điều 34 Nghị định 146/CP phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với chủ xe ôtô, xe máy, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô vi phạm một trong các hành vi sau đây: tự ý thay đổi tổng thành khung; tổng thành máy; hệ thống phanh; hệ thống truyền động; hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe; cải tạo các loại xe ôtô khác thành xe ôtô chở khách.

Ngoài việc bị phạt tiền, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp sau đây: buộc khôi phục lại hình dáng, kích thước hoặc tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe; trong trường hợp cải tạo xe ôtô khác thành xe ôtô khách thì bị tịch thu xe...

Xuân Luận
.
.
.