Lập dự án ma lừa đảo rồi bỏ trốn để cháu gánh nợ

Chủ Nhật, 25/12/2016, 16:31
Dự kiến từ ngày 27 đến 29-12, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh sẽ mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty cổ phần Dệt Quế Võ (Công ty Dệt Quế Võ) và Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Bắc Ninh.

6 bị can bị xét xử trong vụ án này ra tòa, gồm: Nguyễn Việt Hoàng, nguyên Giám đốc Công ty Dệt Quế Võ; Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may xuất khẩu Chương Dương (Công ty Dệt Chương Dương), cùng bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 4 bị can còn lại là cán bộ Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Bắc Ninh như: Nguyễn Thế Thư, nguyên Giám đốc chi nhánh; Trần Đức Lực, nguyên Phó Giám đốc chi nhánh; Nguyễn Huy Bình, nguyên Phó Trưởng phòng và Nguyễn Thế Tài, là cán bộ bị xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, tháng 6-2005, vợ chồng Doãn Ngọc Giang và Kiều Thị Thanh Hương (trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) sau khi thành lập Công ty Dệt Quế Võ đã giao Nguyễn Việt Hoàng, là cháu ruột của Giang làm Giám đốc. Trên thực tế mọi hoạt động của công ty này đều cho vợ chồng Giang trực tiếp chỉ đạo, quản lý.

Tháng 12-2005, vợ chồng Giang- Hương chỉ đạo Nguyễn Việt Hoàng làm đơn và bộ hồ sơ gửi chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Bắc Ninh đề nghị vay 45 tỷ đồng với mục đích đầu tư xây dựng nhà máy dệt Quế Võ trên diện tích đất 9.000m²thuê tại khu công nghiệp. 

Đồng thời, để tạo dựng bộ hồ sơ nhập khẩu máy móc, thiết bị làm cơ sở xin vay ngân hàng, đồng thời vợ chồng Giang- Hương thành lập Công ty Dệt Chương Dương, đưa Nguyễn Quốc Hùng, là em họ của Hương lên làm Phó Giám đốc.

 Sau khi tiếp nhận hồ sơ, chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Bắc Ninh đã giao cho Nguyễn Thế Tài thẩm định dự án. Tài đã viết báo cáo thẩm định không đúng thực tế trình lên Nguyễn Thế Thư, để tiếp tục trình cấp trên duyệt đề nghị chấp thuận cho vay và giao kế hoạch giải ngân năm 2005. Trên cơ sở đó, Công ty Dệt Quế Võ đã được duyệt vay 45 tỷ đồng.

Để làm thủ tục giải ngân, chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Bắc Ninh đã cử Nguyễn Thế Tài đến kiểm tra hiện trường. Tài đã không kiểm tra mà chỉ… ghi nội dung theo báo cáo của chủ đầu tư là Công ty Dệt Quế Võ. Thực tế, nhà máy chưa bao giờ hoạt động sản xuất. Công ty Dệt Quế Võ không sử dụng vốn vay theo đúng nội dung cam kết. 

Sau khi được ngân hàng giải ngân, vợ chồng Giang- Hương đã rút tiền trong tài khoản chiếm đoạt. Trong vụ án này, các cơ quan tố tụng xác định Doãn Ngọc Giang và Kiều Thị Thanh Hương là có vai trò chính nhưng 2 người này đã bỏ trốn khi nào bắt được xử lý sau.

Đối với 4 bị can nguyên là cán bộ Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Bắc Ninh đã không thực hiện đúng quy định của Quỹ hỗ trợ trong việc thẩm định, kiểm tra, xét duyệt cho vay thiếu cơ sở dẫn đến bị các bị can trong vụ án chiếm đoạt 45 tỉ đồng. Đến nay, còn 28.3 tỉ đồng nợ gốc không thu hồi được.

Được biết đây là 1 trong 6 vụ án điểm về kinh tế, tham nhũng đã được Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi chỉ đạo xét xử trong năm 2016. 

Đào Minh Khoa
.
.
.