Xưng là chủ tiệm vàng, đang tìm người thất lạc để lừa đảo

Thứ Sáu, 31/07/2015, 10:07
Ăn mặc sang trọng, Trần Văn Kiệt (48 tuổi, ngụ huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) tìm đến vùng quê Châu Phú (tỉnh An Giang) “nổ” là chủ tiệm vàng, đang tìm người thân thất lạc hàng chục năm rồi hứa hẹn cho số tiền lớn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bà Lê Thị Tiếm (ngụ ấp Mỹ An, xã Mỹ Phú, huyện Châu Thành) cho biết: gia đình bà có người con nuôi bị thất lạc và không còn liên lạc nhiều năm. Ngày 9/6, Kiệt tìm đến nhà bà Tiếm tự giới thiệu là chủ tiệm vàng ở TP Hồ Chí Minh và đang tìm người mẹ nuôi bị thất lạc khoảng 20 năm trước. Kiệt kể vanh vách tên từng thành viên trong gia đình bà Tiếm. Sự việc xảy ra từ hàng chục năm trước, nghe Kiệt nói gia đình bà Tiếm rất tin tưởng.

Trong lúc nói chuyện, Kiệt tỏ ý muốn trả ơn những người đã cưu mang, rồi tháo sợi dây chuyền 7 chỉ (sau này được xác định là vàng giả) đang đeo trên cổ tặng cho bà Tiếm. Không những vậy, Kiệt hứa hẹn sẽ cho thêm số tiền 300 triệu đồng. Nghe Kiệt nói, những thành viên trong gia đình bà Tiếm ai nấy mừng rỡ vì “người con nuôi” có hiếu.

Trần Văn Kiệt tại cơ quan điều tra.

Sau đó, Kiệt viện cớ do đi gấp không mang theo tiền, ngỏ ý muốn mua hoa quả, làm tiệc cúng tạ ơn tổ tiên nên nói bà Tiếm đưa tiền. Bà Tiếm vét túi lấy 1,2 triệu đồng đưa cho Kiệt. Lúc đó, có rất đông người đến chúc mừng, Kiệt hỏi mượn tiền người hàng xóm gia đình bà Tiếm và hứa cho người này 100 triệu đồng.

Khi nhận thêm số tiền 3 triệu đồng, Kiệt lấy xe nói ra ngoài mua đồ. Chờ mãi không thấy Kiệt quay lại, gia đình bà Tiếm kiểm tra phát hiện sợi dây chuyền là vàng giả mới biết gặp phải kẻ lừa đảo.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Kiệt tìm đến nhà bà Lê Thị Ngọc (ngụ xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú) để đền ơn. Sau khi, tặng bà Ngọc sợi dây chuyền bằng vàng giả, Kiệt hứa hẹn cho 300 triệu đồng. Bà Ngọc không nghi ngờ đưa cho Kiệt 600 ngàn đồng. Nhận được tiền, Kiệt viện cớ ra ngoài rồi bỏ trốn.

Từ trình báo của các nạn nhân, qua truy xét, cơ quan Công an huyện Châu Phú đã thực hiện lệnh bắt tạm giữ đối với Kiệt. Quá trình xác minh, Kiệt từng có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa mới chấp hành án phạt tù 6 năm 6 tháng tù giam, ra tù vào năm 2014 thì lại tiếp tục phạm tội.
V.Vĩnh – Q.Mai
.
.
.