Ổ nhóm người Trung Quốc giả danh Cảnh sát lừa tiền qua điện thoại

Thứ Năm, 22/01/2015, 23:23
Ngày 22/1, Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Quảng Ninh đã bắt khẩn cấp 3 đối tượng (trong đó 2 đối tượng người Trung Quốc) có hành vi giả danh cảnh sát để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.

Các đối tượng bị bắt giữ là Lê Thị Ánh (SN 1973), trú tại Móng Cái, Quảng Ninh; Zheng Ken Xi (SN 1975) và Zheng Zhuen (SN 1980), tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các địa phương đã tập trung điều tra, xác minh về nhóm tội phạm nước ngoài cấu kết với đối tượng người Việt Nam chuyên lừa đảo, chiếm đoạt qua điện thoại.

Đối tượng Zheng Zhuen.

Quá trình điều tra, bước đầu cơ quan Công an xác định, các đối tượng liên quan đã sử dụng các đầu số điện thoại Trung Quốc gọi đến thuê bao của bị hại yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng vì nghi ngờ có liên quan đến hoạt động tội phạm rửa tiền, buôn ma túy… Nhiều bị hại nghĩ rằng đối tượng gọi điện đến là đại diện cơ quan Công an nên đã chuyển khoản một lượng lớn tiền mặt. Quá trình bắt giữ đối tượng Ánh tại phòng 403, khách sạn Phương Oanh, số 14 Vạn Ninh, TP Móng Cái (Quảng Ninh).

Cơ quan Công an thu giữ một số giấy tờ tài liệu thể hiện thông tin của nhiều tài khoảng ngân hàng, hóa đơn, chứng từ thể hiện việc Ánh có rút tiền, nạp tiền vào nhiều tài khoản, thẻ sim điện thoại, thẻ ATM; 7.600.000 nhân dân tệ tiền Trung Quốc.

Zheng Ke Xi tại cơ quan Công an.

Tại nơi ở của hai đối tượng người Trung Quốc, cơ quan điều tra đã thu giữ khoảng 120 thẻ sim điện thoại; 80 thẻ ATM các loại; 1 máy tính bảng; 1 thiết bị phát sóng wifi; 36.500.000đ tiền Việt Nam và 1.800.000 nhân dân tệ tiền Trung Quốc.  

Đối tượng Lê Thị Ánh.
Tang vật thu giữ
Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Zheng Ke Xi thừa nhận được đối tượng Zheng Zhuen thuê làm công việc rút tiền tại các cây rút tiền ATM ở TP Móng Cái và được trả công 3000 nhân dân tệ/tháng. Còn đối tượng Ánh đã nhận rất nhiều thẻ ATM, rút số tiền 195.000.000đ đưa cho Zheng Zhuen và được đối tượng giao nhiệm vụ chuyển số tiền 20.000.000đ cho Vũ Mạnh Tùng để trả công.

Hiện cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ vụ việc.

M.Hiền
.
.
.