Cao Bằng: Triệt phá đường dây buôn bán ma túy lớn

Thứ Ba, 20/06/2006, 13:01

Thủy có thể đi rừng hàng tháng trời để lấy "hàng" ở vùng biên giới và rất thuộc đường ngang ngõ tắt vùng rừng núi miền Tây Bắc cũng như Việt Bắc. Hắn hoạt động không theo bất cứ quy luật nào nên gây không ít khó khăn cho CQĐT.

Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý (PC17), Công an tỉnh Cao Bằng, đang làm thủ tục chuyển hồ sơ vụ án Lò Văn Thủy cùng đồng bọn buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý sang Viện Kiểm sát. Đây là vụ án phức tạp, có nhiều đối tượng ở nhiều địa phương tham gia với thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh.

11h15' ngày 20/4, tại bến xe thị xã Cao Bằng, các trinh sát Phòng PC17 Công an Cao Bằng bắt giữ Lò Văn Thủy (26 tuổi), trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Khi khám xét, cơ quan Công an thu giữ một bánh heroin trong người Thủy. Theo các trinh sát, Thủy rất nhiều thủ đoạn đối phó với CQĐT.

Đây là đối tượng có thể đi rừng hàng tháng trời để lấy "hàng" ở vùng biên giới và rất thuộc đường ngang ngõ tắt vùng rừng núi miền Tây Bắc cũng như Việt Bắc. Thủy hoạt động không theo bất cứ quy luật nào nên gây không ít khó khăn cho CQĐT. Hơn nữa, Thủy chỉ "bắt mối" với các đối tượng ở xa, mới quen và “ăn hàng” nhanh chóng, sòng phẳng. Sau khi làm ăn với nhau xong một vụ, phải rất lâu sau chúng mới liên lạc với nhau để tiếp tục chuyển "hàng trắng". Do vậy, để bắt quả tang Thủy vận chuyển ma tuý hết sức khó khăn. Nếu không tính toán các phương án hiệu quả thì lập tức gã sẽ lặn mất tăm.

Sau khi bắt Thủy, do tiếp tục thu thập các nguồn tin liên quan đến vụ án, cơ quan chức năng bắt tiếp hai đối tượng là Hoàng Văn Nghĩa (23 tuổi) và Hoàng Văn Tiến (26 tuổi) cùng trú tại Lũng Môn, Lăng Hiếu, Trùng Khánh, Cao Bằng. Hai đối tượng này cũng bị bắt tại bến xe Cao Bằng.

Khi các trinh sát tiếp cận đối tượng, hai tên này vùng chạy vì tưởng bị băng nhóm khác "cướp hàng". Thế nhưng, chỉ vài chục bước chân, hai tên đã bị quật ngã. Cơ quan Công an đã thu giữ được một bánh heroin, một xe ôtô bán tải và bốn điện thoại di động. Là người cùng địa phương nên hai tên Tiến và Nghĩa đã cấu kết với nhau từ rất lâu. Đi "đánh hàng" nhiều nên lúc nào chúng cũng rủng rỉnh tiêu pha. Thậm chí chúng còn mua ôtô để tiện đưa "hàng" liên tỉnh.

Có phương tiện "chuyên dụng", các đối tượng trên thường mua "hàng trắng" từ Điện Biên, Sơn La rồi trực tiếp mang tận Cao Bằng bán. Do mua tận gốc và bán tận ngọn như thế nên mỗi bánh heroin chúng ăn lãi hơn 100 triệu đồng. Lợi nhuận lớn đã biến chúng thành những con thiêu thân. Hơn nữa, chúng còn lôi kéo, bắt mối với nhiều đối tượng khác để nhân rộng đường dây.

Qua đấu tranh khai thác, mở rộng vụ án, Phòng PC17 bắt tiếp Hoàng Văn Nậm (25 tuổi), trú tại Phong Nậm, Trùng Khánh; Lò Văn Thận (44 tuổi), trú tại Cu Lôm, Loong Luống, Điện Biên và Triệu Văn Đồng (27 tuổi), trú tại xã Đạm Thủy, Trùng Khánh, Cao Bằng. Các đối tượng khai nhận đã đi 8 chuyến hàng với số lượng trên 7 bánh heroin. Ngoài ra, CQĐT còn tiếp tục truy bắt hai đối tượng khác liên quan đến vụ án

Ngọc Lâm
.
.
.