Cảnh giác với màn kịch "rửa giấy thành USD"

Thứ Hai, 26/06/2006, 14:58

Tony lấy hai tờ giấy đen có kích cỡ của giấy bạc 100 USD nhúng vào tô nước hóa chất đã pha sẵn. Tờ giấy đen hiện dần lên hình ảnh tờ giấy bạc 100 USD, rồi tiếp tục được để vào tủ lạnh. Chỉ sau 45 phút, công đoạn "rửa giấy thành tiền đô" đã hoàn tất.

Trong vài tháng gần đây, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số nơi khác đã xuất hiện nhiều nhóm người nước ngoài chuyên lừa đảo bằng màn kịch "rửa giấy thành tiền đô". Đây là một thủ đoạn đã từng được cảnh báo tuy nhiên vẫn còn nhiều người bị mê hoặc bởi món lợi nhuận do chúng đưa ra, thêm vào đó là những mẩu chuyện được thêu dệt khéo léo...

Mất 37.000 USD cho các “nhà đầu tư khách sạn”

Tháng 2/2006, chị H.N.V. (ngụ ở quận 11) quen một người đàn ông nước ngoài qua việc chát trên mạng. Người này tự giới thiệu là Tony, quốc tịch Nigéria, đến Việt Nam để đầu tư xây dựng nhà hàng khách sạn. Những lần chat sau đó, anh ta ngỏ ý làm quen và kết thúc việc gặp nhau qua mạng bằng một cái hẹn ở quán cà phê.

Cuộc trò chuyện diễn ra thoải mái bởi chị V. cũng khá giỏi tiếng Anh và anh chàng Tony cũng biết một ít tiếng Việt. Theo anh ta tâm sự thì lần đến Việt Nam này có mang theo số tiền khá lớn, nhưng để trốn sự khám xét của Hải quan nên số tiền này đã được nhuộm đen bằng hóa chất đặc biệt. Hiện anh ta cần khoảng 30.000 USD để mua thuốc tẩy rửa số tiền trên.

Ngay sau đó, Tony đưa ra hai phương án hợp tác để chị V. chọn lựa. Thứ nhất nếu chị V. bỏ ra 30.000 USD như một cách đầu tư thì sau khi hoàn thành công việc rửa tiền, Tony sẽ bỏ ra 500.000 USD xây dựng một nhà hàng, khách sạn do cả hai đồng làm chủ kinh doanh; thứ hai là chị V. cho anh ta vay số tiền trên thì sau khi rửa tiền, Tony sẽ trả lại cho chị 80.000 USD.

Để chứng minh những điều mình nói là đúng, anh ta mời chị về khách sạn Bùi Phan xem làm thực nghiệm việc tẩy rửa tiền. Tony đã pha một tô nước hóa chất sau đó anh ta lấy hai tờ giấy từ trong valy chứa đầy những tờ giấy đen có kích cỡ của giấy bạc 100 USD và nhúng vào tô nước thuốc. Giống như trò ảo thuật, vài phút sau trên mặt giấy đen hiện lên mờ mờ hình ảnh của tờ giấy bạc 100 USD, tiếp đó anh ta mang đến để vào trong tủ lạnh rồi trở lại ngồi tán gẫu với chị V.

Khoảng 45 phút sau, Tony đến mở tủ lạnh lấy ra 2 tờ giấy bạc 100 USD đưa cho chị V. xem. Tin tưởng Tony, chị V. đã đưa cho anh ta 30.000 USD để nhận một xấp giấy đen, gói hóa chất cùng cách thức tẩy rửa tiền. Về đến nhà chị lập tức thực hiện những gì mà Tony đã hướng dẫn, nhưng kết quả giấy đen vẫn là giấy đen. Trở lại khách sạn Bùi Phan để tìm Tony thì anh ta đã xa bay cao chạy.

Vào đầu tháng 5/2006, tại TP Vũng Tàu, bà T.K.H., chủ một quán cà phê ở gần bãi biển, tình cờ quen 3 người đàn ông (tự giới thiệu quốc tịch Cuba). Sau vài lần đến quán cà phê của bà H., họ trở thành khách quen và hết lời tán tụng bà H. Họ đề nghị bà H.. cùng hợp tác đầu tư kinh doanh khách sạn ở TP Vũng Tàu, với lý do một người trong nước đứng tên xin phép kinh doanh sẽ dễ dàng hơn.

Người trưởng nhóm giao cho bà H. một thùng giấy màu xanh và cũng thực hiện màn ảo thuật tẩy rửa tiền. Sau đó họ mượn của bà 7.000 USD và để lại thùng giấy xanh này cùng phương pháp tẩy rửa biến giấy xanh thành giấy bạc 100 USD. Kết quả thử nghiệm mà bà H. đã làm sau đó dĩ nhiên giấy xanh vẫn là giấy xanh, còn nhóm người nước ngoài kia đã biến mất. Ngày 7/6, trong một dịp vào TP Hồ Chí Minh, bà H. phát hiện một người trong nhóm trên ở khu vực quận 1 nên đã báo Công an tạm giữ để làm rõ.

Người thừa kế và luật sư trên mạng

Cô Nguyễn Thị A., ngụ ở quận 1, trình bày với cơ quan Công an như sau: Vào đầu tháng 5/2006, cũng qua mạng Internet cô quen một thanh niên tên J. Anh ta tự giới thiệu mình mang quốc tịch Brazil và sau vài lần trao đổi trên mạng, họ đã gặp nhau và nhiều lần cùng đi ăn nhà hàng, uống cà phê… J. cho biết, bố anh ta là một chính khách làm việc ở Anh quốc, do mâu thuẫn chính trị với các nhóm đối lập nên khi về Brazil thì bị hại chết và J. phải rời khỏi quê hương để tránh sự trả thù.

Số tiền mà anh được thừa kế từ ông bố khoảng 6,5 triệu USD do một luật sư của gia đình quản lý. Hiện nay sắp gửi sang cho anh ta theo hình thức "gói quà" nhưng để tránh sự kiểm soát ở Việt Nam nên đã nhuộm đen bằng hóa chất. J. còn lên mạng cho A gặp ông luật sư của gia đình J. và ông này xác nhận những điều J. đã nói.

Mặc dù rất tin tưởng J. nhưng do A. không có nhiều tiền nên sau nhiều lần cò kè, nài nỉ, sau cùng J. chỉ mượn được của cô 300 USD. Ngày 19/5, J. lại gọi điện báo với cô A. đã lấy được "gói quà" và mời cô đến khách sạn H.Y. ở quận 1 để xem anh ta tẩy rửa tiền. Tại phòng trọ của J., anh ta mở chiếc cặp táp chứa đầy những tờ giấy đen cho cô A. xem, trong đó còn có một mẩu thuốc tẩy rửa, một giấy hướng dẫn và số điện thoại của chuyên viên kỹ thuật tẩy rửa. Anh ta dùng mẩu hóa chất trong cặp tẩy rửa và mang từ trong toilette ra hai tờ 100 USD. Tiếp đó, anh ta cho biết, muốn tẩy rửa hết số giấy bạc 1 triệu USD thì phải có 40.000 USD để mua hóa chất.

Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát Đội 4 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH nắm được sự việc nên đã gặp cô A. và thu giữ chiếc cặp mà J. gửi cô A. Về đối tượng J., qua bước đầu làm việc, anh ta không thừa nhận sự việc nên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã chuyển cho PA18 tiếp tục xử lý.

Qua các vụ việc trên, hãy cảnh giác với chiêu lừa tẩy rửa giấy thành tiền đô và báo ngay với Công an khi phát hiện

Đặng Nguyễn
.
.
.