Phú Thọ:

Cảnh báo từ những vụ phá hủy công trình an ninh quốc gia

Thứ Bảy, 03/06/2006, 08:48

Chỉ đến khi bị cơ quan ANĐT ra quyết định khởi tố với tội danh phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia (ANQG), những bị can trong vụ án mới ý thức được tính chất nghiêm trọng hành vi phạm tội của mình. Nhiều bị can đã bật khóc nức nở, ân hận nhưng đã quá muộn.

Liên tiếp trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xảy ra nhiều vụ phá hủy công trình ANQG, người gây án có khi là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường... đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong việc giáo dục ý thức pháp luật cho mọi người.

Giả danh nhân viên điện lực để gây án

Lê Thành Hưng (21 tuổi), trú tại xã Thạch Hà, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, đối tượng cầm đầu băng nhóm phá hủy công trình ANQG còn khá trẻ. Khi biết bị khởi tố với tội danh phá hủy công trình ANQG, Hưng không tin vào tai mình… bởi cậu ta nghĩ hành vi phạm tội của mình là đơn giản.

Học hết lớp 9 trường làng, Hưng theo đám bạn bỏ xuống Hà Nội làm thuê tại tổ thi công số 4, Công ty cổ phần Xây lắp Hùng Vương. Nguyên nhân đẩy cậu ta vào con đường phạm tội cũng xuất phát từ việc cần tiền để tiêu xài cá nhân. Ngay trong tuần đầu tiên làm việc, Hưng đã cùng với tổ kéo cáp gồm nhiều đối tượng thực hiện việc cắt trộm cáp dây điện thoại để bán nhưng đã bị phát hiện.

Sau lần đầu tiên không thành ấy, các đối tượng tiếp tục gây án, Hưng đã cùng với Nguyễn Văn Hoàng tham gia 4 vụ trộm cắp cáp dây điện thoại trong quá trình thi công; cùng với Nguyễn Văn Hiếu tham gia trộm 1 vụ cắt trộm cáp đôi, bán được 700 nghìn đồng. Trên địa bàn Hà Nội, Hưng đã tham gia cắt trộm 9 vụ cáp điện thoại.

Theo lời khai của Hưng thì để tránh bị phát hiện, chúng thường lấy trộm các đường cáp điện thoại treo đang tạm ngừng sử dụng. Việc trộm cắp đều được thực hiện công khai vào ban ngày, các đối tượng đóng giả là công nhân bưu điện sửa chữa đường dây nên không bị phát hiện. Toàn bộ số cáp trộm cắp được, bọn chúng đều bán cho các đối tượng buôn bán đồng nát, lấy tiền tiêu xài.

Sau khi trở về địa phương, Hưng tiếp tục lôi kéo bạn bè và chú ruột của mình là Lê Thanh Thủy, cũng trú tại Phú Thọ, vào đường dây trộm cắp. Hành vi của bọn chúng chỉ bị phát hiện khi Công an huyện Lâm Thao bắt quả tang Hưng đang cắt trộm cáp điện thoại tại khu vực Đồng Rùa, xã Sơn Vi.

Vụ án được chuyển về Phòng ANĐT, Công an tỉnh Phú Thọ. Quá trình điều tra, cơ quan ANĐT đã làm rõ thêm được hành vi phạm tội của Hưng và đồng bọn khi gây án tại Hà Nội. Cơ quan ANĐT đã bắt giữ Lê Hữu Đính (22 tuổi), trú tại thị xã Phú Thọ, đồng thời ra lệnh truy nã Lê Thanh Thủy. Cuối tháng 5/2006, Viện KSND tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành cáo trạng, truy tố 3 bị can trước pháp luật.

Thiếu hiểu biết, nhiều học sinh tham gia gây án

Những cậu học trò ngồi trước mặt chúng tôi đều là học sinh đang theo học tại Trường THCS xã Minh Hạc. Khi tham gia phá hủy các công trình quốc gia, chính các em cũng không ý thức được hành vi của mình là phạm tội. Căn cứ vào kết quả điều tra, ngày 9/5, Phòng ANĐT đã đề nghị Viện KSND tỉnh Phú Thọ truy tố 4/9 đối tượng về tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về ANQG. Đó là Nguyễn Đức Thịnh, Nguyễn Văn Đông, Phạm Văn Quân và Đinh Khương Duy.

Nguyễn Thành Tâm, một học sinh “tích cực” gây án kể lại: Thông thường, Tâm cùng Nguyễn Trọng Đạt và các bạn học cùng trường đi học và trở về qua khu vực đường sắt, thuộc xã Ấm Thượng. Một lần tình cờ, hai em đã nhặt được một con ốc của thiết bị đường sắt và đem cất giấu. Sau đó vài ngày, trên đường trở về nhà, Tâm cùng với Nguyễn Công Chiến và Đinh Khương Duy… đi theo nhặt các thiết bị đường sắt gồm long đen, bu lông... bán lấy tiền tiêu xài. Thấy việc này dễ dàng, thời gian sau đó, các em đã sử dụng phương tiện gây ra 5 vụ với số lượng tang vật lên tới 8kg để bán lấy tiền chơi "internet"

Xuân Mai
.
.
.