Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức cầm cố đồ giả

Thứ Hai, 23/05/2016, 09:41
Ngày 22-5, Công an TP Lào Cai cho biết, đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng truy tìm các đối tượng gây ra liên tiếp 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bằng hình thức "cầm cố đồ giả".

Theo đơn trình báo, chị Đỗ Thùy Trang nhân viên bán hàng của cửa hàng đồng hồ Bình An Watch, địa chỉ số 373Đ, đường Hoàng Liên, thuộc khu vực phường Kim Tân (TP Lào Cai) cho biết các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt hai chiếc đồng hồ có tổng giá trị khoảng 11 triệu đồng và 4 triệu đồng tiền mặt.

Theo đó, khoảng 17h10' ngày 13-5, xuất hiện hai người đàn ông, một trẻ và một trung tuổi đến cửa hàng hỏi mua đồng hồ. Hai người này nhờ chị Trang tư vấn về kiểu mẫu, giá cả để mua một cặp đồng hồ làm quà biếu. 

Tiếp đó, hai người khách quyết định mua 2 chiếc đồng hồ nhãn hiệu Olimpia, trị giá 5,4 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, khi thanh toán tiền, hai vị khách nói đã để quên tiền ở cơ quan nên gọi điện cho một người cùng cơ quan mang đến. Hai người đàn ông lạ mặt ngồi chờ gần 30 phút tại cửa hàng, nhưng vẫn chưa có người mang tiền đến.

Sau đó chị Trang nghe thấy hai người này nói với nhau vừa nhận được cuộc điện thoại nói sếp (người được tặng quà) chuẩn bị đi công tác gấp nên cần mang đồng hồ về tặng ngay cho kịp thời gian. 

Lấy lý do cần lấy đồng hồ gấp, hai người đàn ông liền đề nghị với chị Trang cho "cắm" lại chiếc điện thoại iPhone 6S (chiếc iPhone 6S trị giá ngoài thị trường là gần 20 triệu đồng) và một chiếc nhẫn vàng để làm tin, sau khi mang đồng hồ đi biếu, sẽ về cơ quan lấy tiền ra trả.

Để tạo sự tin tưởng, bọn chúng còn đưa chiếc điện thoại cho chị Trang xem và gọi thử. Thấy chiếc điện thoại và chiếc nhẫn vàng có giá trị hơn so với số tiền mua hai chiếc đồng hồ, nên chị Trang đồng ý. Không dừng tại đó, một người còn đề nghị chị Trang cho mượn thêm 5 đến 7 triệu đồng tiền mặt để mang về làm quà biếu.

Tin vào lời hai người đàn ông này nói, lúc này chị Trang kiểm tra lại ví tiền chỉ còn 4 triệu đồng, và đã đưa cho hai người này mượn. Trước khi rời khỏi cửa hàng, hai đối tượng lừa đảo không quên yêu cầu nhân viên cửa hàng đưa một phong bì để chúng niêm phong chiếc điện thoại và nhẫn vàng lại để tránh bị tráo đổi nhằm tạo thêm sự tin tưởng.

Sau cả ngày chờ đợi người mua đồng hồ đến trả tiền nhưng vẫn “bặt vô âm tín”, chị Trang đã gọi điện thoại đến số điện thoại mà hai đối tượng để lại thì không liên lạc được. Thấy nghi ngờ mình bị lừa, chị Trang đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc và chiếc phong bì chứa đồ "cắm" lại của hai người khách được mở ra. Lúc này chủ cửa hàng đồng hồ mới biết chiếc điện thoại và nhẫn vàng là đồ giả.

Hiện, hình ảnh camera của cửa hàng ghi lại hình ảnh 2 đối tượng đã được chủ cửa hàng chuyển cho cơ quan Công an để làm căn cứ truy bắt các đối tượng lừa đảo.

Trước đó, một cửa hàng bán thẻ điện thoại tại xã Xuân Giao (Bảo Thắng, Lào Cai) cũng đã bị một nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tương tự. Cơ quan Công an cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện có đối tượng nghi vấn thì lập tức báo với cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xác minh, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý theo pháp luật.

Quang Minh
.
.
.