Cả 2 nhóm nổ súng tại quán karaoke Lu Na đều bị đề nghị truy tố tội giết người

Thứ Sáu, 19/04/2013, 10:07
Ngày 18/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã kết thúc điều tra bổ sung vụ án giết người, gây rối TTCC, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, không tố giác tội phạm và hủy hoại tài sản xảy ra quán karaoke Lu Na ở Đông Ngàn, Từ Sơn, Bắc Ninh. Đây là vụ án thanh toán nhau giữa hai nhóm côn đồ, được dư luận quan tâm suốt thời gian qua.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, được sự ủng hộ của VKSND cùng cấp, Công an Bắc Ninh đã điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của 17 đối tượng của hai nhóm, trong đó, đề nghị truy tố tới 9 tên về tội giết người và các tội danh khác.

Vụ hỗn chiến kinh hoàng trên xảy ra tại trước cửa quán karaoke Lu Na do Nguyễn Xuân Dũng, (Dũng “cư”), 28 tuổi ở 177 Minh Khai, Đông Ngàn, Từ Sơn, Bắc Ninh làm chủ. Các đối tượng của hai nhóm đã đi trên 4 xe ôtô hạng sang, đuổi đánh, bắn nhau như trong phim hành động. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc mâu thuẫn tiền bạc, thể hiện uy tín của các “đại ca” đối với đàn em. Nhóm bị hại do Dũng “cư” cầm đầu.

Dũng là một đối tượng côn đồ cộm cán, từng có nhiều vi phạm, quán karaoke do Dũng làm chủ là nơi tụ tập của nhóm thanh niên xấu, từng xảy ra nhiều vụ tranh chấp, ẩu đả. Ngoài kinh doanh karaoke, Dũng còn có biểu hiện cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê… Nhóm bên kia do Nguyễn Hữu Hà (Hà “đàm”), 28 tuổi, trú ở Lũng Sơn, thị trấn Lim, Tiên Du cầm đầu cũng rặt những bọn côn đồ, đầu gấu, chuyên cho vay nặng lãi, cờ bạc, bảo kê…

Chiếc xe của Dũng “cư” bị bắn hỏng và 1 số đối tượng trong vụ án.

Theo tài liệu của cơ quan Công an thì do Trần Việt Đức (nhóm Hà “đàm”) nợ của Dũng “cư” 70 triệu đồng nên nhiều lần Dũng đòi tiền, đe dọa Đức nhưng Đức chưa có tiền trả nên nhờ Hà “đàm” dàn xếp. Vì thế, đêm 6/4/2012, nhóm Hà “đàm” gồm 6 đối tượng đi trên 2 xe ôtô BMV BKS 30M-9009 và 1 xe kia từ Hà Nội về Từ Sơn đến bấm chuông nhà Dũng “cư”. Do không có ai mở cửa nên cả nhóm quay về.

Đi được khoảng 100m, nhóm Hà “đàm” gặp Dũng “cư” đi ôtô ngược chiều nên quay lại đuổi theo. Bị truy rát, Dũng “cư” gọi điện cho đàn em là Hoàng Văn Tú, 25 tuổi, ở Hương Mạc, Từ Sơn bảo Tú quan sát xe của Hà “đàm” và báo cho đồng bọn là Lê  Xuân Chiến, 24 tuổi, trú ở Dục Tú, Đông Anh biết. Đứng từ khách sạn Hoàng Yến, Tú nhìn thấy xe BMW của Hà “đàm” đuổi theo xe “đại ca” nên đã phóng ôtô ra hỗ trợ Dũng “cư” đồng thời báo cho Lê Xuân Chiến. Nhận điện, Chiến lấy 1 khẩu súng hoa cải và 1 dao phóng lợn rồi cùng với Nguyễn Hoàng Huy đợi Tú và Hoàng đến. Tú đón Chiến và Huy xong, liền đi xe ra cửa siêu thị Từ Sơn, gặp xe Dũng “cư” về đến đó nên đưa súng cho Dũng, cả hai ôtô đi lòng vòng thị xã Từ Sơn để tìm nhóm Hà “đàm”.

Về phía nhóm Hà “đàm”, sau khi đuổi Dũng “cư” không được, một số quay về khách sạn Gia Bảo, một số về hiệu cầm đồ của Nguyễn Thế Thành (Thành cô ca) ở chợ đầu mối Lim, Tiên Du kể chuyện vừa đuổi nhau với bọn Dũng “cư” và bảo Thành “cô ca” đi về Lim. Nghe thế,  Thành “cô ca” mang theo súng, gọi taxi đi tìm bọn Dũng “cư”. Đến thị trấn Lim, thấy 2 ôtô của nhóm Dũng “cư” đỗ ở lề đường, Thành “cô ca” nã liền 2 phát đạn rồi đi thẳng về thị trấn Lim gặp Hà “đàm” kể lại sự việc. Nhóm Hà “đàm” đem thêm 1 khẩu súng AK nữa rồi cả bọn gồm 7 đối tượng đi 2 ôtô đến nhà Dũng “cư”.

Theo đó, Thành “cô ca” cầm súng col tự chế, còn Lưu Xuân Phú, 23 tuổi, trú ở Vĩnh Phong, Vĩnh Bảo, Hải Phòng cầm AK. Khi cả bọn đến nhà Dũng “cư” cũng là lúc Dũng “cư” về đến nhà. Thấy xe của nhóm Hà “đàm”, Dũng “cư” liền dùng súng bắn đạn ghém bắn về phía xe BMW của đối phương. Phía bên kia, Phú đưa nòng súng AK qua cửa kính nhằm thẳng vào nhà Dũng “cư” vừa đi vừa nã cả băng đạn hơn chục phát vào nhà Dũng làm vỡ cửa kính thủy lực và hỏng ôtô 29A-409-66 của Dũng. Bắn xong, cả bọn đem giấu súng rồi bỏ trốn.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ hành vi, bắt giữ được tất cả các đối tượng, thu giữ súng và các hung khí gây án cùng nhiều tài liệu liên quan. Đặc biệt, trong vụ án, có 3 đối tượng bị khởi tố về hành vi không tố giác tội phạm, đó là Nguyễn Văn Khương, 34 tuổi, trú ở Việt Đoàn, Tiên Du, Bắc Ninh và Đào Anh Thắm, 30 tuổi, trú ở thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh và Nguyễn Việt Trường, 31 tuổi, trú ở Đình Cả, Nội Duệ, Tiên Du.

Các đối tượng trên biết việc hai nhóm dùng súng thanh toán nhau nhưng không tố giác tới cơ quan chức năng, trong đó, Đào Anh Thắm là lái xe taxi – chở các đối tượng khi chúng mang súng đi giấu nên biết việc này nhưng lờ đi. Đây cũng là bài học cho những người khác khi phát hiện tội phạm nhưng không tố giác với cơ quan chức năng

Phương Thủy
.
.
.