CA Kiên Giang: Truy quét tội phạm ma túy đường biên

Thứ Hai, 01/10/2007, 10:22

An Giang là địa bàn trọng điểm với nhiều cửa khẩu qua biên giới Campuchia, nhất là các tuyến biên giới giáp thị xã Châu Đốc nên các loại tội phạm qua biên giới diễn biến rất phức tạp, trong đó tội phạm về ma túy đặc biệt nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, PC17 Ca tỉnh An Giang đã phát hiện 15 vụ bắt 26 đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới.

Sau nhiều ngày bố trí lực lượng giám sát các nhóm đối tượng có dấu hiệu mua bán heroin qua biên giới từ Nông - Pênh về đến Prây - Thum giáp với xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang, các trinh sát Công an tỉnh An Giang phát hiện đối tượng nữ tên Huỳnh Thị Ánh có biểu hiện bất minh, nhiều lần đi về Việt Nam vào những giờ giấc bất thường, thay đổi phương tiện nhiều lần trên chặng đường gần 100km.

Ngày 20/5/2007, nguồn tin trinh sát báo về Ban chỉ huy PC17 "… Thị Ánh chuẩn bị lên đường với số lượng hàng khá lớn". Sau khi xin ý kiến Ban Giám đốc, Thượng tá Lâm Xuân Quỳnh - Trưởng phòng PC17 Công an An Giang đã trực tiếp đến huyện An Phú để chỉ đạo lực lượng tiến hành phá án.

3h sáng 20/5, đối tượng đi xe honda ôm từ Prây - Thum về Khánh - Bình. Tiếp đó lại chuyển xe khác đi từ Khánh Bình về Châu Đốc. Quyết định đã đến lúc "cất vó", Thượng tá Lâm Xuân Quỳnh chỉ đạo một tổ trinh sát chốt ngay cầu Đa Phước và bắt giữ Huỳnh Thị Ánh lúc 4h sáng khi Ánh đang định chuyển xe để tiếp tục hành trình về TP Hồ Chí Minh.

Khám xét  trong người thị Ánh các trinh sát thu được 4 bánh heroin (1,2kg). Cuộc đấu tranh tại trụ sở Công an kéo dài đến 10h sáng hôm sau thì Ánh mới khai nhận số hàng trên do thị P, ở Nông - Pênh giao cho Ánh vận chuyển về TP Hồ Chí Minh.  Tiền công vận chuyển của thị Ánh được hưởng là 500 USD. Kế hoạch truy xét nhanh được vạch ra.

19h ngày 20/5, Thượng tá Lâm Xuân Quỳnh cùng các trinh sát đã có mặt ở TP Hồ Chí Minh để khảo sát các địa điểm giao nhận. Trong lúc thị Ánh liên lạc về Nông - Pênh báo số điện thoại thì mọi người hồi hộp chờ đợi nhưng đến gần sáng vẫn không thấy phía nhận hàng gọi lại, vô số nghi vấn đặt ra và đến 8h sáng các nghi vấn mới được giải đáp. Phía nhận hàng gọi điện lại cho biết do Nông - Pênh báo số điện thoại của thị Ánh bị… thiếu 1 số. Điểm hẹn giao hàng thống nhất là quán ăn N.T ở Bến xe Miền Tây.

15 phút sau, một phụ nữ trẻ đẹp đi bộ từ cổng bến xe vào quán ăn và yêu cầu thị Ánh cùng mang hàng ra xe, tổ trinh sát phụ trách điểm này lập tức làm nhiệm vụ khống chế cô ta, thu giữ điện thoại. Ngay lúc này chuông điện thoại reo, biết cô ta còn đồng bọn bên ngoài, các trinh sát chia nhau tìm người đàn ông và bắt được hắn.

Tại trụ sở Công an người đàn ông này khai tên là Wei Chung Lung (thường gọi là A Lủng) có nhiệm vụ đi nhận hàng cho một đại ca khác hiện ngụ ở khách sạn A. gần chợ An Đông, quận 5 cùng một "gái bao".

Trước đó khoảng một tuần, A Lủng đã nhận và giao cho "đại ca" 3 bánh heroin, còn cô gái cùng đi với A Lủng tên là Phan Thị Cẩm Tú (A Tú), SN 1976, ngụ ở phường 8, quận 6 được A Lủng "bao" thuê nhà chung sống và tiếp tay A Lủng trong những lần nhận hàng. A Lủng cho biết có nghe "đại ca" dự định bay về Đài Loan vào chuyến 10h sáng hôm nay để giao hàng.

Trước tình hình trên Thượng tá Lâm Xuân Quỳnh liền trao đối, phối hợp cùng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C17) Bộ Công an để xin lệnh bắt khám xét.

Tại căn phòng 317, nhân vật "đại ca" đã chạy trốn không kịp mang theo hộ chiếu và gói hàng 3 bánh heroin. Hắn ta tên Wei Cheng Weng (Lý Trần Văn), 34 tuổi, quốc tịch Đài Loan, còn cô gái qua xác minh được biết là Thủy Em, quê ở Sóc Trăng. Ngày 22/5, các trinh sát C17 đã bắt giữ Lý Trần Văn và Thủy Em tại thị xã Sóc Trăng.

An Giang là địa bàn trọng điểm với nhiều cửa khẩu qua biên giới Campuchia, nhất là các tuyến biên giới giáp thị xã Châu Đốc nên các loại tội phạm qua biên giới diễn biến rất phức tạp, trong đó tội phạm về ma túy đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy Phòng PC17 Công an An Giang đã tập trung lực lượng về các tuyến trọng điểm này để đấu tranh ngăn chặn. Ngoài chuyên án nói trên, từ đầu năm đến nay, PC17 đã phát hiện 15 vụ bắt 26 đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới, Bộ đội Biên phòng An Giang cũng phát hiện bắt giữ vụ vận chuyển 2 bánh heroin do Phan Thị Tâm mang từ Nông - Pênh về Châu Đốc.

Ngoài ra, Phòng PC17 còn triệt phá một đường dây mua bán lẻ ma túy trên địa bàn TP Long Xuyên, bắt giữ hơn 10 đối tượng, trong đó Nguyễn Thị Út ("Út mủm", 42 tuổi), ngụ ở phường Mỹ Long. Truy xét tiếp, các trinh sát PC17 bắt giữ Trần Thị Ngọc Loan (40 tuổi) và Lê Quách Hải (40 tuổi), ở thị xã Châu Đốc là người cung cấp hàng cho số bán lẻ ở TP Long Xuyên.

PC17 đang tiếp tục truy bắt Lê Thanh Đào (55 tuổi) là đối tượng đi lấy hàng từ Campuchia về giao cho Loan, Hải. Thị Đào đã bị Công an quận 1 (TP Hồ Chí Minh) bắt giữ khi mang 120 gam heroin và 200 viên ma túy tổng hợp về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ

Nguyễn Đặng
.
.
.