Bóc gỡ “liên minh ma quỷ” trong đường dây hợp pháp hóa “siêu xe” gian bạc tỷ

Chủ Nhật, 26/04/2015, 16:51
Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, quá trình điều tra mở rộng đã xác minh làm rõ thêm vai trò của từng đối tượng trong đường dây “làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, làm rõ mối liên kết “cộng sinh” chặt chẽ giữa các nhóm đối tượng trong việc “ hợp pháp hóa được siêu xe gian: nhóm chuyên “sản xuất” giấy tờ giả, nhóm “chế” biển số giả cũng như một số đối tượng sử dụng xe gian.

Tiếp tục thông tin mở rộng về đường dây “làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức” có quy mô lớn, liên quan đến nhiều địa bàn, tỉnh thành được Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội bóc gỡ gần đây. Như Báo CAND đã đưa tin, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 đối tượng gồm Ngô Trung Hòa, 41 tuổi, trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội cầm đầu đường dây cùng 2 đối tượng Đỗ Khắc Sơn, 44 tuổi, trú tại Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng và Nguyễn Mạnh Tiến, 38 tuổi, trú tại Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Dàn siêu xe bị CAQ Bắc Từ Liêm thu giữ.

Ngày 26/4, Cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm cho biết, quá trình điều tra mở rộng đã xác minh làm rõ thêm vai trò của từng đối tượng trong đường dây, làm rõ mối liên kết “cộng sinh” chặt chẽ giữa các nhóm đối tượng trong việc “ hợp pháp hóa được siêu xe gian: nhóm chuyên “sản xuất” giấy tờ giả, nhóm “chế” biển số giả cũng như một số đối tượng sử dụng xe gian. 

Theo đó, Ngô Trung Hòa chính là đối tượng giữ vai trò đầu mối, chuyên trách khâu “sản xuất” giấy tờ giả để hợp pháp hóa chứng từ cho ô tô gian (xe nhập lậu,  xe ngoại giao đã hết thời hạn lưu hành đang trôi nổi lưu thông, và xe đang bị thế chấp không có giấy tờ vì ngân hàng thu giữ…)

Khai nhận về số giấy tờ giả gồm 2 tem đăng kiểm, 1 đăng ký ô tô, 1 giấy chứng nhận kiểm định, và 2 BKS xe ô tô giả đã bị tổ công tác đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Bắc Từ Liêm thu, bắt quả tang từ Nguyễn Thị Phương, SN 1988, quê quán Hà Tĩnh ( vợ của Hòa) vào 11h trưa 10/4, khi chị này đang đứng đợi ở trước cửa số nhà 166, đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1 để giao cho khách mua, Ngô Trung Hòa khai bán số giấy tờ và biển số giả nói trên cho một vị khách tên Hồng với giá 23 triệu đồng; vị khách này đã đặt cọc trước cho Hòa 8 triệu đồng, hẹn trưa 10/4 đến địa điểm trên giao giấy tờ giả và biển giả để nhận nốt số tiền còn lại. Tuy nhiên, do ngày 10/4, Hòa bận việc nên đã nhờ vợ đưa đến chỗ hẹn, nhưng chưa kịp giao cho Hồng thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ.

Hòa thừa nhận toàn bộ số giấy tờ giả trên đều do Hòa tự sử dụng máy vi tính, máy scan, máy in màu để làm tại nhà, còn 2 chiếc BKS giả trên được Hòa nhờ Đỗ Khắc Sơn làm. 

Khai về 2 chiếc BKS giả bị cơ quan Công an bắt quả tang cùng số giấy tờ giả tại số 166, Hoàng Quốc Việt vào trưa 10/4, Nguyễn Khắc Sơn khai mua của đối tượng Phùng Văn Hòa trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với giá 1 triệu đồng/ chiếc. Còn Phùng Quang Hòa khai mua của một đối tượng tại khu vực phố Trần Nhật Duật với giá 900 ngàn đồng sau đó chuyển lại cho Sơn.

Ngoài bộ giấy tờ giả bị bắt quả tang lần này, đấu tranh mở rộng, Ngô Trung Hòa còn khai nhận đã làm giả cho Đỗ Khắc Sơn khoảng 20 bộ giấy tờ xe ô tô các loại. Trong đó có 2 tem đăng kiểm cho xe ô tô Nissan Patrol BKS 25A-004.69. Sau đó, 2 tem đăng kiểm này được Sơn bán cho Nguyễn Hữu Lộ trú tại quận Hai Bà Trưng, (Hà Nội) để Lộ sử dụng. 

Về nguồn gốc chiếc ô tô Nissan Patrol này, Nguyễn Hữu Lộ khai mua lại của Sơn với số tiền 220 triệu đồng bao gồm đầy đủ giấy tờ. Tất nhiên số giấy tờ của chiếc xe này đều là đồ giả, được Ngô Trung Hòa “chế” ra. Khi xe hết hạn đăng kiểm, Nguyễn Hữu Lộ nhờ Sơn làm lại giấy đăng kiểm với giá 1 triệu đồng/ bộ, rồi Sơn lại nhờ Hòa làm giả để đưa cho Lộ.

Ngoài ra, Đỗ Khắc Sơn còn nhờ Hòa làm giả một bộ giấy tờ xe ô tô hiệu Lexus GS 350 BKS 50Z-8227. Hiện, Cơ quan điều tra cũng đang thu giữ từ Đỗ Khắc Sơn 2 xe ô tô nhãn hiệu Land Cruiser và Toyota Corolla ( chưa rõ nguồn gốc).
Chiếc “siêu xe” Lamborghini Murcielago đời 2008 có trị giá sau thuế khoảng 15 tỷ đồng.

Còn về mối liên quan giữa Ngô Trung Hòa và Nguyễn Mạnh Tiến, cơ quan điều tra cũng làm rõ, đối tượng Nguyễn Mạnh Tiến đã nhờ Ngô Trung Hòa làm giả cho nhiều bộ giấy tờ xe ô tô để Tiến chuyển cho các khách hàng. Trong đó có 1 giấy chứng nhận đăng kiểm và 2 tem đăng kiểm cho xe ô tô nhãn hiệu Mercedes S500 màu đen. Bộ giấy tờ giả này được Tiến bán cho  Phan Hồng Anh, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội với giá 4,5 triệu đồng.

Đối tượng cầm đầu đường dây làm giả giấy tờ Ngô Trung Hòa.

Trước đó, vào tháng 1/2015, Tiến cũng môi giới cho Hồng Anh mua một xe ô tô có nguồn gốc của cơ quan ngoại giao với giá 530 triệu đồng, lúc mua chiếc xe này đang mang BKS 30F-9051 (không xác định được BKS cũ). Khi xe hết hạn đăng kiểm, Hồng Anh đã nhờ Tiến làm đăng kiểm, sau đó, Tiến lại nhờ Ngô Trung Hòa làm giả giấy đăng kiểm giúp. Hiện cơ quan công an đã thu giữ chiếc xe này cùng giấy chứng nhận đăng kiểm và 2 tem đăng kiểm giả kèm theo.

Đáng chú ý, chiếc “siêu xe” Lamborghini Murcielago đời 2008, có trị giá sau thuế khoảng 15 tỷ đồng đang thuộc sở hữu của một đại gia phố núi trước khi bị cơ quan công an thu giữ, cũng do Tiến môi giới để nhờ Hòa làm giả toàn bộ số giấy tờ. Được biết, trước đó, chiếc xe này có nguồn gốc từ một Đại sứ quán, mang biển số ngoại giao. 

Khai thác mở rộng, Nguyễn Mạnh Tiến khai nhận, vào tháng 10/2014, cũng môi giới cho một đối tượng mua một siêu xe khác nhãn hiệu Wolkswagen màu vàng có nguồn gốc nhập lậu từ Campuchia…

Đây là vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” có quy mô lớn, tính chất rất nghiêm trọng, liên quan đến nhiều địa bàn, tỉnh thành. Các đối tượng dùng thủ đoạn tinh vi  để sản xuất, mua bán các loại giấy tờ giả, biển số giả để hợp pháp hóa nguồn gốc ô tô gian với mục đích trốn thuế nhiều tỷ đồng. Vì vậy, cơ  quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm đang tiếp tục khẩn trương điều tra mở rộng, để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhanh chóng thu hồi thất thoát thuế cho nhà nước.

Tâm Phạm
.
.
.