Bị lái buôn động vật quý hiếm lừa tiền tỷ

Thứ Sáu, 14/12/2012, 10:06
Anh Bùi tin rằng Tuân có 1 lô hàng sản phẩm động vật quý hiếm của Nhà nước thanh lý nên đã gửi 7 tỷ đồng cho Tuân để được hưởng lợi nhuận thì bị Tuân chiếm đoạt. Sau khi “ôm” 7 tỷ của anh Bùi và “lừa thêm” một số người dân khác, Tuân đã bỏ trốn.

Ngày 12/12, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng chính là Mai Thị Tuân, thường gọi là Hà (41 tuổi), quê quán xã Diễn Hồng, Diễn Châu, Nghệ An về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Bằng việc tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, Công an Nghệ An đã điều tra đường dây buôn bán động vật hoang dã từ Nghệ An ra TP Móng Cái, Quảng Ninh phát hiện đối tượng Mai Thị Tuân kết hợp với các đối tượng ở tại TP Móng Cái, Quảng Ninh buôn bán động vật hoang dã và các sản phẩm của động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

Qua công tác điều tra, lực lượng chức năng cũng đã xác định một số người dân ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành do nhẹ dạ cả tin bị Tuân lừa lấy một lượng tiền lớn. Anh Trần Văn Bùi ở Diễn Hồng, Diễn Châu do tin rằng Tuân có 1 lô hàng sản phẩm động vật quý hiếm của Nhà nước thanh lý nên đã gửi 7 tỷ đồng cho Tuân để được hưởng lợi nhuận thì bị Tuân chiếm đoạt. Ngoài ra, một số người dân khác ở các địa bàn Yên Thành (Nghệ An) và Móng Cái (Quảng Ninh) cũng bị Tuân lừa bằng thủ đoạn trên để chiếm đoạt tiền. Sau khi chiếm đoạt 7 tỷ của anh Bùi và của một số người dân khác, Tuân đã bỏ trốn.

Xét thấy đây là đối tượng lừa đảo có nhiều thủ đoạn nhằm chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của một số người dân ở Nghệ An, Quảng Ninh, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV đã lập kế hoạch đấu tranh. Các trinh sát đã có mặt ở nhiều nơi như Diễn Châu, Yên Thành (Nghệ An), TP Móng Cái (Quảng Ninh), TP Hà Nội và Lạng Sơn để thu thập chứng cứ về hành vi lừa đảo của Mai Thị Tuân.

Được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, ngày 8-12, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, Công an Nghê An phối hợp các đơn vị liên quan và Công an TP Hà Nội đã bắt giữ được đối tượng Mai Thị Tuân tại 1 nhà nghỉ thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội. Quá trình điều tra, bước đầu Mai Thị Tuân thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Số tiền mà Tuân đã chiếm đoạt của những người dân tại địa bàn Nghệ An và Quảng Ninh lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo Thượng tá Đặng Văn Hoạt, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV thì "Hiện nay nền kinh tế khó khăn, nhiều đối tượng vỡ nợ, làm ăn thua lỗ nhưng dùng chiêu bài là đại gia rủ rê hùn vốn làm ăn hoặc nhờ vay tiền hộ nên người dân cần hết sức cảnh giác. Ngoài ra, Mai Thị Tuân là đối tượng hoạt động xuyên quốc gia, những người nào là bị hại cần liên hệ với cơ quan CSĐT Công an Nghệ An để được giải quyết. Những người nào chứa chấp, chiếm giữ tài sản do Tuân phạm tội mà có cần giao nộp cho cơ quan chức năng, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật"

Minh Khôi
.
.
.