Bắt quả tang kẻ tống tiền Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thủy sản Hạ Long

Thứ Sáu, 12/05/2006, 07:46
Quang liên tục gọi điện thoại cho các ông Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thủy sản Hạ Long hăm dọa là Quang đã móc nối được với phóng viên của một số cơ quan báo chí. Nếu muốn yên phận, ông Vũ Hữu Bắc - Tổng Giám đốc - phải nộp cho Quang 350 triệu đồng.

12h55' ngày 11/5, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Hải Phòng phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt quả tang Hà Đình Quang, 52 tuổi, trú quán tại 182 Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang khi Quang vừa nhận 350 triệu đồng cưỡng đoạt của ông Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thủy sản Hạ Long.

Tại cơ quan Công an, qua lời khai của Hà Đình Quang cùng những tài liệu chứng cứ thu thập được cho thấy: Từ nhiều tháng nay, lợi dụng việc nắm được một số thông tin về các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty Thủy sản Hạ Long, có trụ sở đóng tại 409 đường Lê Lai, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, Hà Đình Quang (nguyên là Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty Thủy sản Hạ Long tại Bắc Giang, được tuyển dụng ngày 27/11/2002 và bị chấm dứt hợp đồng lao động ngày 1/4/2004) đã có ý định cưỡng đoạt tài sản của ông Tổng Giám đốc Tổng Công ty này.

Thủ đoạn của Quang là liên tục gọi điện thoại cho các ông Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc hăm dọa là y đã móc nối được với phóng viên của một số cơ quan báo chí. Nếu muốn yên phận, ông Vũ Hữu Bắc - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thủy sản Hạ Long phải tự nộp tiền túi của mình cho Quang 350 triệu đồng. Trong trường hợp bị khước từ, Quang sẽ ngay lập tức cung cấp những vi phạm của Tổng Công ty Thủy sản Hạ Long cho các cơ quan báo chí…

Xét thấy có dấu hiệu của vụ án cưỡng đoạt tài sản, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Hải Phòng đã lập án đấu tranh. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ công phu, kéo dài hàng tháng trời, cơ quan điều tra mới bắt quả tang hành vi cưỡng đoạt tài sản của Hà Đình Quang khi y vừa nhận 350 triệu đồng do người đại diện của ông Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thủy sản Hạ Long giao cho y tại quán ăn Thăng Long, đường Hùng Vương, TP Bắc Giang.

Thủ đoạn để đối phó với các cơ quan chức năng của Quang trong việc tống tiền này rất tinh vi. Lúc đầu, y đòi ông Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thủy sản Hạ Long phải chuyển số tiền này qua một tài khoản trung gian tại TP Bắc Giang, nhưng sau đó, y lại yêu cầu phải giao trực tiếp cho y tại một địa điểm do y chỉ định ở thành phố này. Sau nhiều lần thay đổi địa điểm và cho xe vòng vo quanh TP Bắc Giang, cuối cùng, y chọn địa điểm nhận tiền tại quán ăn trên. Ngay khi vừa nhận 350 triệu đồng cho vào túi quần, y đã bị các lực lượng Công an TP Hải Phòng và Công an tỉnh Bắc Giang bắt quả tang.

Qua sơ bộ xét hỏi, Hà Đình Quang đã thừa nhận hành vi tống tiền nói trên của mình. Hiện, cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ hành vi phạm tội của Quang và những đối tượng là một số kẻ thoái hóa, biến chất đã cùng Quang bàn bạc, thực hiện phi vụ tống tiền này để đưa xử lý trước pháp luật

Văn Thịnh
.
.
.