Bắt một giám đốc dùng sổ đỏ giả đi lừa đảo

Thứ Bảy, 29/06/2013, 13:26
Ngày 28/6, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa tiến hành bắt, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Hoàng Thị Phương, 54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Anh Phương, trụ sở tại số 21 ngõ 3, đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long, về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại nơi làm việc của Phương, cơ quan điều tra đã thu được 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả cùng nhiều giấy tờ liên quan. Đến nay, cơ quan điều tra đã thu hồi 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả khác của Hoàng Thị Phương.

Kết quả điều tra ban đầu được biết, cuối năm 2010, Hoàng Thị Phương đã làm 8 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả với mục đích lừa đảo. 6 giấy giả mang tên Hoàng Thị Phương, 2 giấy còn lại lấy tên Nguyễn Hoàng Nam và Trần Hoàng Duy, con trai Phương.

Trung tá Vũ Quý Cường, Đội trưởng, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để chiếm được lòng tin của bị hại, Phương đã đánh bóng tên tuổi và thương hiệu của mình bằng cách luôn mua được nguồn than bán phát mại có giá rẻ, đồng thời quảng cáo là việc kinh doanh của mình thu được nhiều lợi nhuận lớn. Từ đó nhiều người tin tưởng đặt tiền để mua than của Phương, đồng thời cũng có nhiều người tin tưởng cho Phương vay tiền để chị ta kinh doanh. Phương thỏa thuận lãi suất từ 1,5% đến 3% một tháng và kèm theo những thế chấp tài sản sổ đỏ. Nhưng thực tế những sổ đỏ mà Phương đem thế chấp đều là giả mạo. Vấn đề đặt ra ở đây là Phương vay tiền của các đơn vị, cá nhân và thế chấp bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, trong các hợp đồng thế chấp này đều có cơ quan công chứng xác nhận!

Cơ quan CSĐT thực hiện lệnh khám nhà Hoàng Thị Phương (X).

Theo điều tra, Phương đã dùng 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả có số sê ri AM 775954, AM 740588, AD576250, AK691450 và X700482 để vay 14 tỉ đồng của bà Nguyễn Thị Nhiên, trú tại tổ 7, khu 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long theo giấy biên nhận vay tiền lập ngày 1/1/2011 giữa vợ chồng Phương và bà Nhiên.

Ngày 23/4/2011, Phương rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả có số sê ri X700482 đem thế chấp cùng với 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả số AG706570 và AM751498 để vay tiếp 6 tỉ đồng của chị Đào Thị Huệ (con gái bà Nhiên), trú tại tổ 5, khu 7, phường Hồng Hà, TP Hạ Long theo hợp đồng vay tiền giữa hai vợ chồng Hoàng Thị Phương và bên cho vay là Đào Thị Huệ. Hợp đồng trên được Văn phòng công chứng Hạ Long chứng thực ngày 23/4/2011.

Đến ngày 7/12/2011, do Hoàng Thị Phương không thực hiện đúng như cam kết trả nợ nên bà Nhiên đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AM740588 đến UBND xã Hạ Long, huyện Vân Đồn để kiểm tra. Tại đây, cơ quan chức năng huyện Vân Đồn phát hiện giấy chứng chứng nhận quyền sử dụng đất trên là giả. Thấy vậy, Hoàng Thị Phương lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả số AK691449 giao cho bà Nhiên, thay vào giấy giả bị cơ quan chức năng tạm giữ. Nghi ngờ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Phương đưa trước đó đều là giả, bà Nhiên và chị Huệ mời Phương đến làm việc. Tại đây, Phương phải thừa nhận 8 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều là giả, đồng thời cam kết hoàn trả tiền gốc, lãi cho hai mẹ con bà Nhiên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Hoàng Thị Phương mới chỉ thanh toán cho bà Nhiên được 6.830.500.000 đồng tiền gốc và 2.394.000.000 đồng tiền lãi, còn nợ 7.169.500.000 đồng tiền gốc; thanh toán cho chị Huệ 1.520.000.000 đồng tiền lãi, còn nợ 6 tỉ tiền gốc.

Hoàng Thị Phương còn khoác lác nói rằng mình có trên 10 đầu máy xúc chuyên dùng đang hoạt động tại các kho cảng, nhưng thực ra chỉ có 2 đến 3 cái và Phuơng lấy giấy đăng ký đó để thế chấp vay tiền của các ngân hàng. Cơ quan Công an xác định, Phương đã dùng thủ đoạn báo mất giấy đăng ký để xin Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp lại. Sau đó, Phương đã dùng giấy đăng ký cấp lại lừa bán số phương tiện trên cho các doanh nghiệp khác. Ngoài ra, Phương còn mua những bộ hồ sơ máy móc chuyên dùng (thực tế không có máy) rồi quan hệ để được cấp đăng ký. Phương dùng những giấy đăng ký xe này thế chấp để vay tiền ngân hàng và đem cầm cố tại nhiều cửa hàng cầm đồ để chiếm đoạt tiền.

Câu hỏi đặt ra ở đây là khi Phương dùng giấy đăng ký phương tiện để thế chấp ngân hàng, sau đó lại báo mất nhưng Sở Giao thông vận tải không xác minh mà lại cấp giấy đăng ký lần 2 để Phương bán phương tiện chiếm đoạt tiền một lần nữa. Theo cơ quan điều tra thì Phương khai nhận, thật ra chị ta không có máy xúc chuyên dùng mà chỉ mua hồ sơ, sau đó được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đăng ký xe. Cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh về trách nhiệm của bộ phận cấp đăng ký xe và bộ phận thẩm tra của ngân hàng khi cho vay bằng thế chấp giấy tờ xe nhưng thực tế là xe không có.

Kết quả điều tra ban đầu được biết, Hoàng Thị Phương đã lừa đảo các tổ chức và cá nhân để chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục mở rộng vụ án để làm rõ vai trò đồng phạm trong vụ án này, đồng thời củng cố tài liệu sớm đưa Phương ra xét xử trước pháp luật.

Vậy ai là nạn nhân của Hoàng Thị Phương đề nghị đến Đội 6, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV, Công an tỉnh Quảng Ninh để trình báo, cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra vụ án

Nguyễn Khánh
.
.
.