Bắt kẻ lừa đảo bán hàng qua mạng

Chủ Nhật, 24/05/2009, 09:36
Ngày 21/5, tại TP HCM, Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Bộ Công an đã tiến hành bắt khám xét đối với tên Thạch Sĩ Châu, 23 tuổi, ngụ tại số 384A đường Trương Định, phường 5, thị xã Bến Tre, tỉnh Bến Tre, tạm trú tại nhà số 19D đường 23, phường 4, quận 8, TP HCM; hiện là sinh viên năm thứ 3 Trường Cao đẳng Xây dựng số 2 (quận Thủ Đức, TP HCM), về hành vi lừa đảo qua việc bán hàng trên mạng.

Năm 2007, nhiều nạn nhân làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan điều tra Bộ Công an về việc họ bị lừa khi đặt cọc mua hàng trên mạng. Nhưng khi chủ hàng nhận được tiền cọc, chủ hàng rút tiền là mất dạng, không giao dịch tiếp, không giao hàng...

Xác minh đơn thư tố cáo, Phòng Đấu tranh chống tội phạm công nghệ cao phối hợp cùng một số phòng chức năng của Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Bộ Công an phát hiện trên mạng có websitehttp://camerajapan123.110mb.com và ĐTDĐ liên lạc 01223372443 có địa chỉ kinh doanh tại số 25 đường Nguyễn Văn Cừ, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và địa chỉ số 135 đường Nguyễn Văn Cừ, phường 1, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Nhưng trên thực tế không hề có cửa hàng nào bán máy ảnh kỹ thuật số và không có ai tên là Trần Minh Tuấn, cư ngụ trên địa bàn. Tiến hành xác minh về các tài khoản mà website http://camerajapan123.110mb.com nhận tiền từ khách hàng, được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, các trinh sát đã tìm ra đối tượng.

Sáng 19-5, khi đối tượng đến chi nhánh Vietcombank Thủ Đức tại địa chỉ 316 đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức, TP HCM để giao dịch. Yêu cầu của đối tượng là mở khoá thẻ ATM số 02510011759333 mang tên Trần Minh Tuấn thì trinh sát xuất hiện mời về trụ sở Công an để làm việc.

Tại cơ quan điều tra Bộ Công an, biết không thể chối cãi, đối tượng khai tên thật là Thạch Sĩ Châu, còn tên Trần Minh Tuấn là do trước đây Thạch Sĩ Châu có nhặt được một chứng minh nhân dân tên Trần Minh Tuấn, hộ khẩu thường trú tại Lộc Vượng, tỉnh Nam Định. Thạch Sĩ Châu đã tự dùng ảnh của mình đưa vào giấy chứng minh mang tên Trần Minh Tuấn để sử dụng.

Từ giấy CMND mang tên Trần Minh Tuấn, Thạch Sĩ Châu đã xây dựng website http://camerajapan123.110mb.com và các sản phẩm được báo giá tại địa chỉ website http://camerajapan123.110mb.com/bang bao gia.xls được Châu sao chép lại từ website của nước ngoài. Châu cũng đăng ký thành viên tại các website rao vặt, như: raovatmienphi.com; raovat.vn; daquasudung.vn; vatgia.com... để đăng tin  phục vụ cho việc lừa đảo từ tháng 7/2007.

Qua kiểm tra, bước đầu làm rõ: Từ thời điểm giữa năm 2007, trên các website rao vặt, như: raovatmienphi.com; raovat.vn; daquasudung.vn; vatgia.com... xuất hiện nội dung rao: "Bán máy ảnh kỹ thuật số rẻ nhất Việt Nam. Phương châm của chúng mình là chất lượng, uy tín và dịch vụ chúng mình đặt lên hàng đầu. Bảng bán giá mới nhất ở địa chỉ http://camerajapan123.110mb.com/bang bao gia.xls. Hoặc liên lạc qua E-mail camera.japan 123@yahoo.com để gửi bảng báo giá... Hiện cửa hàng có các dòng máy chất lượng cao, hàng chính hãng của Canon Sony, HP Leica, Olympus...

Nhưng thật sự thì những người mong muốn có chiếc máy ảnh ưng ý đều vỡ mộng, vì khi trả tiền qua tài khoản là mọi giao dịch tiếp theo đều không thực hiện được.

Đến nay số lượng người bị lừa chưa thống kê hết. Theo khai nhận của Thạch Sĩ Châu, qua xác minh nhanh, Châu có đến 10 thẻ ATM của các ngân hàng: Ngân hàng Vietcombank số tiền gửi 63.768.000đ; Ngân hàng Argribank số tiền 33.222.000đ, rồi Ngân hàng VIPbank, Sài Gòn công thương, ACB bank...

Như vậy, những ai từng là nạn nhân của việc mua hàng, đặt cọc tiền rồi chủ hàng biến mất hãy liên hệ với cơ quan điều tra Bộ Công an theo số máy 06936619; nếu ở các tỉnh thì liên hệ với Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV để có cơ hội truy thu tài sản

Phương Nam
.
.
.