Bắt kẻ đe dọa sát hại Giám đốc một DN

Thứ Năm, 22/10/2009, 11:17
Suốt một thời gian dài, gia đình anh Đặng Văn Chương (tên bị hại đã được thay đổi), 39 tuổi, Giám đốc một công ty TNHH có trụ sở tại huyện Lương Sơn (Hoà Bình) đã phải sống trong lo âu, sợ hãi. Một người đàn ông tự xưng là người của băng đảng xã hội đen đã điện thoại, nhắn tin đe dọa sẽ dùng vũ khí nóng, dùng axít… để sát hại anh Chương và vợ con anh. Người đàn ông lạ mặt tiết lộ, anh ta được người khác thuê với giá 100 triệu đồng.

Đặt niềm tin vào cơ quan Công an

Sau nhiều đêm mất ngủ, trong tâm trạng hoang mang cực độ, anh Đặng Văn Chương đã tìm đến Công an tỉnh Hoà Bình trình báo, đề nghị giúp đỡ, bảo đảm an toàn tính mạng cho cả gia đình anh.

Đó là một ngày tháng 10/2008, các điều tra viên Phòng An ninh Điều tra Công an tỉnh Hoà Bình nhớ lại, giây phút đầu tiên khi tiếp nhận vụ án mang tính chất nghiêm trọng với thủ đoạn mới xuất hiện ở địa bàn tỉnh Hoà Bình. Anh Chương trông rất mệt mỏi và lộ rõ sự hoang mang, các điều tra viên đã động viên anh trấn tĩnh để có thể tường trình lại sự việc.

Anh Chương bộc bạch rằng anh là Giám đốc một công ty TNHH, sản xuất, bán xi măng. Trong công việc, khi công ty chuyển sang giai đoạn làm ăn mới, dù có một chút trục trặc với những người "cùng hội, cùng thuyền" trong việc quyết định hướng làm ăn, sản xuất mới nhưng mọi việc cũng được giải quyết êm xuôi, không đến mức độ quá căng thẳng.

Công ty do anh Chương làm Giám đốc không có nhiều công nhân và cuộc sống của công nhân vẫn được đảm bảo, anh Chương không có mâu thuẫn hay xích mích gì với những người làm công.

Trong mối quan hệ cá nhân, anh Chương khẳng định rằng mình không có quan hệ "ngoài luồng" với bất kỳ cô gái nào. Với hàng xóm láng giềng, anh Chương cũng ít tiếp xúc vì bận công việc và ngay cả vợ con anh cũng không có mâu thuẫn với ai.

Anh Chương sợ hãi nhớ lại, một buổi tối, khi đó kim đồng hồ đã chỉ 23h, máy điện thoại reo và anh nhận thấy đây là một số máy lạ nhưng vẫn nghe. Đầu dây bên kia, giọng một người đàn ông lạnh lùng thông báo, muốn giết anh Chương vì anh ta đã trót có tình cảm sâu nặng với vợ anh Chương. Còn chưa kịp trấn tĩnh, anh Chương lại bị bồi thêm thông tin từ người đàn ông không quen rằng, anh ta chính là người của "băng đảng xã hội đen", sẽ dùng súng, axit hoặc xăng… để tấn công anh Chương hoặc sẽ đốt nhà anh...

Anh Chương khẳng định rằng, từ trước đến nay, vợ anh là người rất mực yêu chồng con, anh không tin rằng vợ đã có tình ý với người đàn ông khác. Không giữ được mối lo trong lòng, anh đã nói chuyện với vợ và vợ anh cũng khẳng định không có quan hệ với ai. Sau đó, anh Chương đã chủ động liên hệ với người đàn ông đe dọa anh theo số điện thoại mà người đó dùng để gọi cho anh để xin gặp, với mong muốn cả gia đình được đảm bảo tính mạng nhưng người đàn ông đó đã từ chối.

Hằng ngày, mối hiểm nguy luôn ám ảnh trong tiềm thức của anh Chương và người thân của anh. Đi đâu, làm gì, các thành viên trong gia đình anh Chương đều cảm thấy bất an… Đến nước này, gia đình anh Chương chỉ còn biết trông cậy vào cơ quan Công an.

Tiếp nhận thông tin, xác định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, Phòng An ninh Điều tra đã báo cáo Ban Giám đốc xin ý kiến chỉ đạo. Một kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản cho gia đình anh Chương; đồng thời truy tìm hung thủ đe dọa giết người đã được Công an tỉnh Hoà Bình lập ra, giao cho Phòng An ninh Điều tra làm chủ công, đấu tranh truy xét.

Cuộc truy lùng từ Hòa Bình qua 2 tỉnh miền núi phía Bắc

Trong quá trình điều tra vụ án, ngoài cung cấp thông tin bị đe dọa qua điện thoại, nhắn tin, bị hại khẳng định giọng nói qua điện thoại là của người đàn ông mà anh không quen. Chính vì vậy, việc điều tra, truy tìm thủ phạm đưa ra hung tin như "mò kim đáy bể".

Đối tượng đe dọa gia đình anh Chương tỏ ra khá khôn khoan, cứ một thời gian im lặng rồi mới nhắn tin, điện thoại đe dọa trở lại. Sau Tết Nguyên đán năm 2009, thêm một lần nữa, gia đình anh Chương lại sống trong khắc khoải, lo âu với tai họa không biết sẽ giáng xuống khi nào. Lần này, đối tượng lại nhắn tin, đồng ý sẽ thương lượng với anh Chương để lấy tiền…

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ và mất rất nhiều thời gian, công sức rà soát các đối tượng, các điều tra viên mới có thể đi đến kết luận chính xác, đối tượng không phải là người ở Hoà Bình. Từ hướng điều tra mang tính chất quyết định này, các tổ công tác được tung đi nhiều địa phương để thu thập thông tin và cuối cùng, Ban chuyên án đã quyết định khoanh vùng tại hai tỉnh Vĩnh Phúc và Lào Cai.

Điều tra viên lấy lời khai của Chu Văn Thủy.

Lãnh đạo Phòng An ninh điều tra và nhiều điều tra viên có kinh nghiệm đã đến hai tỉnh Vĩnh Phúc và Lào Cai. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chân dung nghi can gây án đã được dựng lên. Cho đến cuối tháng 6/2009, Phòng An ninh điều tra đã có những kết quả điều tra án khá chi tiết về đối tượng nghi vấn, cùng với kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đủ chứng cứ để kết luận rằng Chu Văn Thuỷ, 25 tuổi, trú tại xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) chính là kẻ đe dọa sát hại gia đình Giám đốc Đặng Văn Chương.

Một kế hoạch bắt giữ Thuỷ được vạch ra khá kỹ lưỡng. Tuy nhiên, Thuỷ là đối tượng sống lưu động, cùng vợ thuê nhà, buôn bán làm ăn ở khu vực cửa khẩu thuộc TP Lào Cai nên bắt hắn cũng mất nhiều thời gian công sức. Có khi, các điều tra viên nhận tin Thuỷ vừa xuất hiện ở khu vực này, đến nơi, hắn đã lại chuồn đi nơi khác. Nhưng kẻ gieo tội ác cũng phải trả giá, Chu Văn Thuỷ đã bị bắt tại địa phận tỉnh Lào Cai.

Tại CQĐT, Thuỷ khai nhận, được một người quen thuê nhắn tin, điện thoại đe dọa giết hại anh Chương và gia đình với mục đích làm cho họ phải hoang mang, lo sợ. Người này đã cho Thuỷ 500 nghìn đồng để mua sim điện thoại với mục đích dùng chiếc sim đó đe dọa gia đình anh Chương. Cuối năm 2008, sau khi đe dọa anh Chương, Thuỷ đã nhận tiền công 2 triệu đồng. Tiếp tục đe dọa theo sự chỉ đạo, Thuỷ lại được trả công thêm 8 triệu đồng nữa. Theo thoả thuận, tiếp tục đe dọa anh Chương và gia đình họ, Thuỷ sẽ nhận được số tiền là 35 triệu đồng.

Ngày 20/10, trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chu Văn Thuỷ về hành vi đe dọa giết người. Sau khi kết thúc điều tra giai đoạn 1 của vụ án này, cơ quan An ninh điều tra sẽ tiếp tục làm rõ những người đứng sau màn kịch thuê người khác đe dọa giết người để có hình thức xử lý nghiêm trước pháp luật

A.Hiếu
.
.
.