Bắt kẻ cầm đầu băng cướp táo tợn dọc QL1A

Thứ Hai, 10/05/2010, 16:12
Đầu tháng 4/2010, Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt được 5 đối tượng trong ổ nhóm chuyên sử dụng dao nhọn, súng bắn điện, bình xịt hơi cay để cướp và cướp giật tài sản của những người tham gia giao thông trên QL1A, thuộc các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị. Tuy nhiên, 3 đối tượng còn lại, trong đó có tên cầm đầu đã trốn thoát. Sau nhiều ngày chui lủi ở các tỉnh, khi đến Bắc Giang, bọn chúng đã sa lưới.
>> Triệt phá băng cướp táo tợn trên tuyến QL1A

Trước đó, từ cuối tháng 2 đến tháng 3/2010 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tiếp xảy ra hàng chục vụ cướp, cướp giật tài sản của người dân. Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng này là lợi dụng ban đêm, chúng sử dụng hung khí như dao, gậy chặn đường tấn công người bị hại cướp xe máy hay đi xe máy ép sát với xe máy của người bị hại sau đó đối tượng ngồi sau giật túi xách của họ.

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu Công an các huyện, thành phố, đặc biệt là những địa bàn có tuyến QL 1A, QL 37… chạy qua, tăng cường công tác quản lý địa bàn, sàng lọc, gọi hỏi những đối tượng nghi vấn và tăng cường công tác tuần tra ban đêm. Trong một thời gian ngắn, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một ổ nhóm gần 10 đối tượng, tuổi đời từ 18 đến 25, hộ khẩu thường trú tại TP Bắc Giang có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến các vụ cướp, cướp giật xảy ra trên địa bàn.

Trong khi Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra, củng cố chứng cứ, tài liệu có liên quan đến ổ nhóm này, thì Công an tỉnh Quảng Trị thông báo, có 5 đối tượng gây ra một vụ cướp xe máy tại địa bàn huyện Gio Linh vừa bị Công an tỉnh Quảng Trị tóm gọn. Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận, nhóm của chúng có 8 tên, trong đó có 7 nam và 1 nữ.

3 tên cướp bị bắt cùng tang vật vụ án.

Quá trình di chuyển từ Bắc Giang vào đây, chúng đã gây ra 4 vụ cướp xe môtô tại các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và hàng chục vụ cướp giật tài sản của người tham gia giao thông từ Bắc Giang đến Quảng Trị. Thông tin đáng chú ý là, trong số 5 đối tượng bị bắt giữ thì 3 có hộ khẩu thường trú tại phường Thọ Xương, TP Bắc Giang.

Các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Giang đã tập trung lực lượng củng cố chứng cứ, sàng lọc, gọi hỏi đối với một số đối tượng nghi vấn tại địa bàn phường Thọ Xương, TP Bắc Giang. Theo đó, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã ra lệnh bắt 3 đối tượng có liên quan đến các vụ cướp, cướp giật xảy ra trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đó là Đồng Ngọc Sơn (21 tuổi), Nguyễn Hữu Trung (25 tuổi), Trần Văn Minh (18 tuổi) cùng trú tại phường Thọ Xương, TP Bắc Giang.

Tại cơ quan CSĐT, các đối tượng này khai nhận đã cùng 6 đối tượng trong đó có 5 đối tượng vừa bị Công an tỉnh Quảng Trị bắt gây ra 14 vụ cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong ổ nhóm này Đồng Ngọc Sơn giữ vai trò là đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Trong hai đêm 20/2 và 21/2/2010 chúng đã gây ra 10 vụ cướp giật với tổng số tiền trên 8 triệu đồng. Tiếp đó, đêm 26/3 và 30/3/2010, chúng đã dùng gạch đá, dao nhọn tấn công cướp hai xe máy tại địa bàn huyện Tân Yên và huyện Lục Nam, Bắc Giang.

Để tránh sự phát hiện, truy bắt của cơ quan Công an, Sơn và đồng bọn quyết định di chuyển vào miền Nam trên đường đi vẫn thực hiện các vụ cướp, cướp giật lấy tiền để làm "lộ phí" và sau đó Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt 5 đối tượng, Sơn và những đối tượng còn lại chạy về Bắc Giang lẩn trốn. Nhưng khi vừa đặt chân về tới nơi thì chúng đã bị tóm gọn.

Về phía Công an tỉnh Quảng Trị, qua đấu tranh khai thác với 5 đối tượng bị bắt giữ, được biết, ngoài 14 vụ cướp gây ra tại Bắc Giang, bọn chúng đã tiếp tục gây ra 10 vụ cướp khác tại địa bàn các tỉnh từ Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị. Hầu hết bọn cướp đều còn rất trẻ, thậm chí phân nửa trong số đó còn đang là học sinh.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Bắc Giang điều tra, mở rộng. Những đối tượng nào có liên quan đến ổ nhóm cướp, cướp giật tài sản này hãy nhanh chóng ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng. Ai là người bị hại của các vụ án trên hoặc là bị hại của các vụ án tương tự đề nghị liên hệ với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Bắc Giang, điện thoại: 02403.854.666

Giang Khang
.
.
.