Phú Thọ:

Bắt giữ thủ phạm nhắn tin đe dọa một phó tổng giám đốc ngoại quốc

Thứ Ba, 29/11/2005, 07:06

Sự  việc bắt đầu vào trưa 21/10, ông Yeo Yeong Zu quốc tịch Hàn Quốc, hiện đang là Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH DCOVIL, một doanh nghiệp chuyên sản xuất gỗ ép công nghiệp thuộc khu Công nghiệp Đồng Lạng, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, bất ngờ nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ, trong nội dung có lời lẽ lăng mạ, xúc phạm đến danh dự của ông.

Trong ngày hôm đó, ông liên tiếp nhận được 5 tin nhắn cũng với nội dung đe dọa, chửi bới. Đặc biệt vào lúc 11h28' cùng ngày, đối tượng yêu cầu ông Yeo Yeong Zu phải chuẩn bị 5.000 USD, nếu không sẽ chẳng được an toàn trở về nước. Ngoài ra, kẻ tống tiền cũng không quên cảnh báo, ông không được báo Công an nếu không sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Trong suốt thời gian này, dù rất lo lắng nhưng ông Yeo Yeong Zu vẫn "án binh bất động" để thăm dò tâm lý của đối tượng.

Trong những ngày tiếp đó, từ 23 đến 31/10, đối tượng liên tiếp gửi 9 tin nhắn khác vào máy điện thoại của ông để hối thúc việc chuyển tiền vào một tài khoản thuộc Ngân hàng ACB. Lúc này, ông Yeo Yeong Zu thực sự hoang mang, ngày 31/10, ông đã làm đơn trình báo gửi Phòng Bảo vệ ANKT và Công an huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Tổ công tác gặp phải trở ngại là những số di động trên đều có nguồn gốc từ tỉnh Đồng Nai và không xác định được chủ sở hữu ban đầu là của ai. Manh mối của số điện thoại sau đó mà đối tượng yêu cầu ông Yeo Yeong Zu phải thông báo khi chuyển tiền vào tài khoản vào Ngân hàng cũng có nguồn gốc từ Tp.HCM.

Lúc này, tổ công tác sàng lọc những mối quan hệ của ông Yeo Yeong Zu đã thu thập được thông tin rất quan trọng: Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, do có sự bất đồng về thời gian làm việc giữa Ban Giám đốc và một số nhân viên của Công ty, Ban Giám đốc DCOVIL đã chấm dứt hợp đồng lao động với một số trường hợp là nhân viên của Công ty... Rất có thể kẻ nhắn tin tống tiền chính là một trong những người đã bị đuổi việc.

Từ hướng nhận định trên, qua rà soát, tổ công tác thấy nổi lên Trương Đức Phương (26 tuổi), trú tại khu 3, thị trấn Phong Châu, tỉnh Phú Thọ có nhiều nghi vấn. Phương vào làm thủ kho của Công ty DCOVIL từ năm 2004. Do phản đối việc Ban Giám đốc Công ty yêu cầu nhân viên trực trong ngày 2/9 nên anh ta bị thôi việc từ ngày 3/9. Tuy nhiên, khi cán bộ Phòng Bảo vệ ANKT kiểm tra số điện thoại của Phương có lưu tại Công ty, thì số máy của anh ta lại không phải là nơi thực hiện các tin nhắn gửi đến số máy điện thoại của ông Yeo Yeong Zu.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 14/11, Phòng Bảo vệ ANKT Công an tỉnh Phú Thọ và Công an huyện Phù Ninh đã làm rõ chủ nhân số điện thoại thường nhắn tin đe dọa tống tiền là Phạm Công Bằng (26 tuổi), là đối tượng lao động tự do, hiện đang trú tại khu núi Voi, thị trấn Phong Châu. Trước những chứng cứ mà CQĐT thu thập được, Bằng đã khai nhận: Do từng học cùng Phương tại Trường Trung học dạy nghề hoá chất, ngày 21/10, Phương đã kể lại cho Bằng nghe chuyện va chạm giữa anh ta và ông Yeong Zu nên bị đuổi việc, đồng thời bàn với Bằng phải nhắn tin đe dọa ông Zu. Lấy lý do điện thoại của anh ta có nhiều người trong công ty đã biết nên Phương và Bằng thực hiện cuộc nhắn tin đầu tiên từ số máy của Bằng. Bằng mới từ miền Nam ra, đang rỗi rãi nên sau khi về nhà, Phương dặn Bằng tiếp tục nhắn tin đe dọa và Bằng đã tự soạn 14 tin.

Bước đầu, qua xác minh thì số tài khoản mà các đối tượng trên bắt ông Yeong Zu chuyển tiền vào là không có thực. Hiện Phòng Bảo vệ ANKT đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng

Xuân Mai - Kiên Cường
.
.
.