Bắt giữ tên cướp sát hại chủ hiệu cầm đồ

Thứ Sáu, 10/10/2014, 11:03
Chiều 9/10, Đại tá Trần Mưu - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã bắt được hung thủ sát hại anh Trần Trường Thành (41 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Qua khám xét, cơ quan Công an đã thu giữ một sợi dây chuyền, 2 nhẫn vàng cùng 184 triệu đồng tiền mặt là một phần tài sản đối tượng cướp được và cất giấu tại nhà riêng ở xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Như Báo CAND đã đưa tin, vụ giết người, cướp của khiến người dân tổ 44, phường An Hải Bắc hoang mang lo sợ được phát hiện lúc 8h sáng 1/10. Vào thời điểm trên, do chưa thấy em trai ra khỏi nhà như mọi ngày, chị gái anh Thành (ở nhà kế bên) đi qua thì thấy cửa nhà em trai chỉ khép hờ bèn nhờ người hàng xóm cùng xem khắp ngôi nhà 2 tầng vẫn không thấy anh Thành đâu. Linh tính cảm thấy bất an nên sau đó, người chị qua nhà em trai để kiểm tra một lần nữa và kinh hãi khi phát hiện xác em trai đắp tấm chăn, ngay dưới sàn nhà. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an quận Sơn Trà và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và Công an TP Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường. Kiểm tra sơ bộ cho thấy, cổ anh Thành có một vết tím bầm do tụ máu, cạnh đó là một chiếc quạt máy đổ lăn lóc. Theo người nhà anh Thành, một số tài sản trên người nạn nhân gồm nhẫn, dây chuyền vàng và ĐTDĐ đã bị lấy mất cùng chiếc xe máy mà nạn nhân thường sử dụng... Kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan chức năng cho thấy, nạn nhân bị chết ngạt do bị siết cổ. Phương tiện mà hung thủ đã sử dụng để sát hại nạn nhân chính là dây dẫn diện của chiếc quạy máy. Hiện trường vật dụng trong nhà nạn nhân bị xáo trộn. Chiếc tủ để trong phòng ngủ có dấu hiệu bị nạy cửa. Như vậy, dấu hiệu của một vụ giết người cướp của thể hiện khá rõ ràng.  Nhiều khả năng, hung thủ có quen biết với anh Thành…

Một số người dân tổ 44, phường An Hải Bắc kể lại: Khoảng 15h ngày 30/9, có hai người đàn ông đi xe máy dừng gần nhà anh Thành. Người ngồi sau bước xuống, tiến đến trước nhà. Thấy có khách, anh Thành bước ra bắt tay rồi cùng khách vào nhà. Từ thời điểm đó, không thấy anh Thành và vị khách ra khỏi nhà. Một số người quen của anh Thành cho biết, anh Thành làm nghề cho vay, cầm cố tài sản và dịch vụ đáo hạn ngân hàng nên trong nhà thường có sẵn số tiền lớn. Nạn nhân cũng có biểu hiện là người đồng tính, có mối quan hệ xã hội khá phức tạp. Sau khi nghe báo cáo vụ việc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cùng Đại tá Lâm Cao Luynh - Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan điều tra đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH cùng Công an quận Sơn Trà và các đơn vị nghiệp vụ khác tập trung lực lượng, khẩn trương điều tra khám phá án.

Hàng chục CBCS được điều động tham gia điều tra, thu thập chứng cứ, sàng lọc các đối tượng nghi vấn và truy tìm các manh mối liên quan đến ĐTDĐ và chiếc xe máy của nạn nhân. Đến tối cùng ngày, cơ quan Công an đã thu được chiếc xe máy của anh Thành bị vứt bỏ ngoài tường rào một trường học trên địa bàn quận Hải Châu, trong cốp xe có 2 sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng. Những thông tin quan trọng khác được trinh sát thu thập, xác minh được trong ngày hôm sau cho thấy đối tượng gây án rất gian xảo. Tuy nhiên, trong lúc thực hiện các hành vi làm nhiễu loạn thông tin, gây khó khăn cho hoạt động điều tra, đối tượng đã đi vào những khu vực có camera giám sát. Những hình ảnh này đã cung cấp thông tin vô cùng giá trị giúp lực lượng Công an nhận diện được đối tượng khả nghi nhất. Những hình ảnh này sau khi qua xử lý đã thể hiện khá rõ khuôn mặt của đối tượng. Nhờ đó, một số nhân chứng đã nhìn ra người thanh niên trong hình có tên là Hậu, người Nghệ An, hơn một năm trước có vào Đà Nẵng lao động phổ thông và từng đến nhà anh Thành. Lần theo các mối quan hệ của nạn nhân và đối tượng, đến ngày 6-10, cơ quan Công an đã xác định nghi can tên là Hoàng Văn Hậu (24 tuổi, trú xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

Sau khi xác định đối tượng đang có mặt tại nơi cư trú, một tổ công tác do Đại tá Trần Mưu trực tiếp chỉ huy lên đường ra Nghệ An. Tối 8-10, với sự phối hợp của Công an Nghệ An, đối tượng Hoàng Văn Hậu đã bị bắt tại nhà riêng ở thôn Hải Nam, xã Diễn Bích. Việc khám xét nơi ở của đối tượng được tiến hành tối 8 và sáng 9/10, cơ quan Công an thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án… Qua đấu tranh, đối tượng Hậu khai nhận, trong thời gian làm việc tại Đà Nẵng có đến nhà anh Thành chơi, biết anh Thành ở một mình, có nhiều tiền của. Sau khi về Nghệ An, thỉnh thoảng Hậu vẫn gọi điện thăm hỏi anh Thành. Những ngày cuối tháng 9/2014, do không vay mượn được tiền để lo cho vợ sắp sinh, Hậu nảy ra ý định sát hại anh Thành để cướp của.

Ngôi nhà xảy ra vụ cướp và chân dung hung thủ Hoàng Văn Hậu.

Thực hiện ý định trên, Hậu mua sim mới điện thoại cho anh Thành, bảo là nhớ anh và muốn vào Đà Nẵng thăm. Tối 29/9, Hậu bắt xe vào Đà Nẵng. Chiều 30/9, sau khi xuống xe, Hậu bắt xe ôm đến nhà anh Thành. Anh Thành ra mở cửa đón Hậu vào nhà rồi mời nước và trò chuyện. Lợi dụng việc anh Thành không đề phòng, Hậu bước ra sau lưng, dùng dây điện của chiếc quạt máy choàng vào cổ anh Thành rồi ghì siết. Do bị bất ngờ, lại vướng lưng ghế dựa nên anh Thành không thể chống đỡ. Khi thấy nạn nhân không còn vùng vẫy, Hậu bỏ chiếc quạt xuống, tháo dây chuyền, nhẫn vàng của nạn nhân, sau đó dùng dao nạy tủ lấy đi một số tiền lớn (chưa xác định cụ thể). Tiếp đó, hung thủ dùng xe máy của nạn nhân đi qua cầu Sông Hàn vứt bỏ rồi tiếp tục di chuyển đến Bến xe Trung tâm Đà Nẵng để đón xe khách về Nghệ An. Vụ án hiện đang được cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng tiếp tục điều tra, làm rõ

Thân Lai
.
.
.