Bắt giữ con tin đòi tiền thắng đề "ảo"

Thứ Ba, 08/08/2006, 08:26

Ngày 4/8, Đinh Văn Chữ và Nguyễn Văn Minh đã đến trụ sở Công an huyện Hiệp Hòa đầu thú. Như vậy, 4 ngày kể từ khi vụ bắt giữ con tin đòi tiền chuộc xảy ra tại huyện Hiệp Hòa, lực lượng Công an sở tại đã bắt giữ 9 đối tượng tham gia.

Chiều 31/7, Công an huyện Hiệp Hòa nhận được điện thoại của chị Trần Bích Thủy (35 tuổi, trú tại số 25 Hàng Đậu, Hà Nội) trình báo: Anh trai chị là Trần Văn Ngọc (43 tuổi), bị một nhóm người trú tại xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa giữ làm con tin và bị ép phải viết giấy nhận nợ bọn chúng hàng chục triệu đồng.

Trước mắt, gia đình chị Thủy phải giao cho chúng 10 triệu đồng, địa điểm trao tiền, thả người được các đối tượng hẹn ở thôn Gò Pháo, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa. Qua phân tích, thẩm định nguồn tin, cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa nhận định: Có thể nhóm bắt cóc này chính là ổ nhóm đang nằm trong chuyên án đấu tranh tại hai xã Thường Thắng và Đức Thắng mà Công an huyện vừa xác lập cuối tháng 7.

Xác định đây là khâu đột phá quan trọng trong việc kết thúc chuyên án, sau khi bàn bạc trao đổi, Ban Chuyên án quyết định giăng lưới tóm gọn các đối tượng. 16h ngày 31/7, tại điểm hẹn nhận tiền mà nhóm bắt giữ con tin đã nêu, nhiều mũi trinh sát đã ập vào bắt quả tang ba thanh niên đang nhận 10 triệu đồng từ phía gia đình anh Ngọc.

Tiến hành đấu tranh, ba thanh niên này khai nhận tên là Nguyễn Văn Hùng (35 tuổi, trú tại thôn Đông Ngàn, xã Đức Thắng); Đinh Văn Nguyên (25 tuổi, trú tại thôn Tiến Bộ, xã Thường Thắng) và Nguyễn Huy Khiêm (24 tuổi, trú tại thôn Hiệp Đồng, xã Thường Thắng). Ngoài ra, tham gia trong vụ này còn hai người nữa là Đinh Văn Chữ (43 tuổi, trú tại thôn Đông Ngàn, xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa) và Nguyễn Văn Minh (35 tuổi, ở Lam Cốt, huyện Tân Yên) đã kịp trốn thoát.

Các đối tượng và tang vật vụ án.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà của các đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa thu được một số tang vật có liên quan. Đáng chú ý, tại nhà đối tượng Nguyên, Cơ quan CSĐT thu được số lượng lớn cáp ghi đề, giấy mua bán chuyển nhượng xe máy...

Tiến hành đấu tranh, Đinh Văn Nguyên thừa nhận đã cùng bố là Đinh Văn Tám (50 tuổi), làm chủ đề tại khu vực xã Thường Thắng. Ngày 2/8, căn cứ vào lời khai của các đối tượng cùng với những chứng cứ đã thu thập được, cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp: Đinh Văn Tám, Nguyễn Văn Phương (40 tuổi), Nguyễn Văn Dậu (49 tuổi), Trần Văn Thái (47 tuổi), cùng trú tại xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa. Khám xét nhà các đối tượng đã thu được nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc.

Qua đấu tranh khai thác, Hùng, Nguyên, Khiêm khai nhận: Để kiếm được nhiều tiền, bọn chúng bàn bạc và thống nhất tìm cách đưa các chủ đề tại TP Hà Nội về địa phương để giở thủ đoạn cưỡng đoạt tiền của họ. Do có thời gian hành nghề thợ xây tại TP Hà Nội nên Khiêm được cả bọn cử ra Hà Nội móc nối với các chủ đề về huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) để nhận cáp đề. Nguyên và Chữ tự lập sẵn nhiều tờ cáp đề đã ghi những con số. Nhà Hùng được chọn làm địa điểm giao cáp đề cho chủ đề từ Hà Nội đến.

Qua sự móc nối của Khiêm, ngày 30/7, anh Ngọc và vợ là Nguyễn Ngọc Lan đến nhà Hùng nhận cáp đề. Đến giờ công bố kết quả xổ số miền Bắc, trong khi vợ chồng anh Ngọc đang tính toán cộng cáp đề, bọn chúng dùng ĐTDĐ nhắn tin nhận kết quả mở thưởng. Sau khi có kết quả giải thưởng, bọn chúng làm thêm một số cáp đề mới, trong đó ghi nhiều số trúng thưởng với giá trị lớn rồi lợi dụng lúc vợ chồng anh Ngọc không để ý nhét vào số cáp đề chưa cộng.

Do có nhiều số trúng với số tiền đánh lớn nên vợ chồng anh Ngọc còn thiếu 53 triệu đồng. Các đối tượng ép anh Ngọc viết giấy nhận nợ, giữ anh Ngọc ở nhà Hùng và yêu cầu Lan về Hà Nội chạy tiền. Và sự việc bắt cóc đòi tiền chuộc đã diễn ra.

Theo thông tin mới nhất do Cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa, các đối tượng trong ổ nhóm bước đầu đã khai nhận dùng thủ đoạn trên để lừa đảo một số người, trong đó có không ít người hiện đang thường trú ở Hà Nội.

Vậy ai là nạn nhân của các đối tượng trong vụ án này hãy đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa trình báo để củng cố chứng cứ hoặc liên lạc theo số máy: 0240.872.205

Đăng Giang
.
.
.