Bắt đầu xử vụ Công ty MB24 chiếm đoạt trên 631 tỷ đồng từ bán hàng ảo trên mạng

Thứ Tư, 25/06/2014, 09:05
Sáng nay (25/6), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (viết tắt là Công ty MB24).

Thẩm phán Ngô Thế Phong làm Chủ tọa phiên tòa này. Phiên xử dự kiến diễn ra trong bốn ngày. Đây là vụ án điển hình về hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản qua mạng xảy ra ở Hà Nội và 31 tỉnh, thành phố khác trong nước với số bị hại lên tới hàng trăm người. “Trùm” lừa đảo trong vụ án này là Nguyễn Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty MB24 hiện đang bỏ trốn. 

Theo cáo trạng, tháng 5/2011, Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường, trú tại xã Mỹ Đình I, huyện Từ Liêm, Hà Nội rủ nhau thành lập Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (viết tắt là Công ty MB24) đặt trụ sở tại Hà Nội. Minh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị phụ trách hành chính - kế toán. Huy làm Giám đốc phụ trách phát triển thị trường. Cường làm Phó Giám đốc phụ trách truyền thông. Cuối tháng 5/2011, Minh, Huy và Cường thuê Nguyễn Mạnh Hà, trú tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vào công ty làm và phân công Hà làm Trưởng phòng Kỹ thuật chịu trách nhiệm quản lý phần công nghệ thông tin.

Tuy chưa được cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng Minh, Huy, Cường đã giao cho Hà website “muaban24.vn” để hoạt động trên phương thức sàn giao dịch thương mại điện tử. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là tuyên truyền, lôi kéo nhiều người bán gian hàng ảo trên website “muaban24.vn” để cho những người tham gia lấy tiền của hội viên sau trả cho hội viên trước, tạo ra một tài khoản trên hệ thống muaban24.vn để đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt.

Huy và Cường khi mới bị bắt.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Minh và đồng bọn đã bán được 121.349 gian hàng ảo với số tiền hơn 631 tỷ đồng. Sau đó, Minh và đồng bọn đã rút tiền chiếm đoạt của hội viên gần 31 tỷ đồng. Số tiền này, Minh, Huy, Cường và Hà đã sử dụng chi tiêu cá nhân.

Liên quan đến vụ án này còn có 128 đối tượng khác không có mặt ở địa phương, địa chỉ không rõ ràng và 35 trường hợp cho mượn CMND, chưa xác minh làm rõ được nên cơ quan điều tra đã tách vụ án để điều tra xử lý sau. Đối với các chi nhánh của Công ty MB24 ở 31 tỉnh, thành phố, cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã ủy thác điều tra, đến nay có 12 cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố có kết quả ủy thác điều tra, còn lại 19 tỉnh, thành phố chưa có kết quả điều tra. Do vậy, cơ quan điều tra Công an Hà Nội quyết định tách tài liệu liên quan đến 31 tỉnh, thành phố để điều tra xử lý sau.

Kết thúc quá trình điều tra, Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường và Nguyễn Mạnh Hà bị truy tố về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo khoản a, điểm 4, Điều 226B, Bộ luật Hình sự

Nguyễn Hưng
.
.
.