Bắt Phó Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Kỳ

Thứ Tư, 23/01/2013, 09:35
Sau khi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điều 280, Bộ luật Hình sự, ngày 21/1, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV - Công an Nghệ An thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Nguyễn Quốc Tuấn, 41 tuổi, trú tại thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, là Phó ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Tân Kỳ.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2009, anh Dương Văn M. cùng chị gái là Dương Thị H. (trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu) có lên huyện Tân Kỳ để tìm mua đất trồng rừng. Họ đã gặp Nguyễn Quốc Tuấn. Khi chị H. đặt vấn đề mua đất rừng, Nguyễn Quốc Tuấn đã nói sẽ chịu trách nhiệm tìm đất của Ban QLRPH Tân Kỳ cấp, không cần phải mua ngoài.

Sau đó, Tuấn gọi điện cho chị H. và anh M. nói rằng đã có đất rừng. Anh M. đã lên Tân Kỳ xem đất thuộc khu vực lô số 1, khoảnh 14, xóm Nghĩa Trung, xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ. Tuấn đồng ý sẽ làm thủ tục chuyển nhượng 89ha với giá 180 triệu đồng và chịu trách nhiệm làm thủ tục pháp lý đầy đủ. Sau khi chị H. đồng ý, Tuấn đã tiến hành làm giả các thủ tục để chị H. và anh M. tin tưởng đó là thủ tục hợp pháp.

Ngày 14/11/2008, Nguyễn Quốc Tuấn tự lập đơn, đứng tên Nguyễn Quốc Vượng, ở xóm 3, Nghĩa Trung, xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ gửi Ban QLRPH Tân Kỳ xin nhận khoán sử dụng 89 ha đất lâm nghiệp tại lô 1, khoảnh 14, tiểu khu 871 thuộc địa giới hành chính xã Nghĩa Hành và tự ký chữ “Vượng” vào đơn.

Đọc lệnh bắt và khám xét Nguyễn Quốc Tuấn.

6 ngày sau, Tuấn tiếp tục tự soạn thảo Quyết định số 83QĐ/GK của Ban QLRPH Tân Kỳ về việc giao khoán đất lâm nghiệp cho ông Nguyễn Văn Vượng với diện tích 89ha đất lâm nghiệp nói trên. Quyết định ký tên đóng dấu Nguyễn Quốc Tuấn - Phó trưởng Ban QLRPH Tân Kỳ. Đồng thời, Tuấn tự lập sơ đồ đất giao khoán tại lô 1, khoảnh 14, tiểu khu 871.

Sơ đồ lô đất có chữ ký các bên: Bên giao khoán: Nguyễn Quốc Tuấn và bên nhận khoán, Tuấn đã tự ký tên Nguyễn Văn Vượng vào. Táo bạo hơn, ngày 9/12/2009, Nguyễn Quốc Tuấn tự lập giấy chuyển nhượng đất lâm nghiệp, bên giao là Nguyễn Văn Vượng (Tuấn giả chữ ký), có xác nhận của Phó ban QLRPH Tân Kỳ là Nguyễn Quốc Tuấn và xác nhận của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành Nguyễn Văn Hội. Để có được chữ ký của ông Hội, Tuấn đã lồng tài liệu này vào 1 tập hồ sơ khác để ông Hội ký mà không phát hiện ra.

Sau khi hoàn thành các giấy tờ giả mạo trên, ngày 9/12/2009, Tuấn đã trực tiếp mang đến cho chị Dương Thị H. Do tin tưởng, chị H. đã giao cho Tuấn 180 triệu đồng.

Tháng 5/2010, anh M. và chị H. lên tiến hành phát thực bì để trồng rừng thì mới phát hiện ra vị trí đất rừng mà Tuấn làm thủ tục là do UBND xã Nghĩa Hành quản lý và hiện đang giao cho nhân dân xóm 1 và xóm 2, xã Nghĩa Hành sử dụng. Mặt khác, Ban QLRPH không có thẩm quyền cấp cho ai vị trí đất rừng này.

Ngày 9/12/2012, M. đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Quốc Tuấn.

Sau một thời gian điều tra, ngày 21/1, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV - Công an Nghệ An thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Nguyễn Quốc Tuấn. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Tuấn đã khai nhận hành vi của mình.

Khám xét ngôi nhà ở khang trang tại khối 9, thị trấn Tân Kỳ và phòng làm việc của Nguyễn Quốc Tuấn, lực lượng Công an đã thu giữ hàng chục giấy tờ chuyển nhượng với nhiều tên tuổi khác nhau, nhiều bìa đất phô tô, các giấy tờ liên quan khác và đặc biệt là hàng tập giấy A4, giấy kẻ trắng tinh có chấm sẵn dấu đỏ của Lâm trường Tân Kỳ, Ban QLRPH Tân Kỳ...

Nguyễn Hương Giang
.
.
.