Bắt 59 tội phạm công nghệ cao là người Hoa

Thứ Ba, 06/09/2011, 10:41
59 đối tượng nước ngoài thuê nhà ở TP Tuy Hòa, Phú Yên để sử dụng các thiết bị công nghệ cao, lừa đảo tiền qua mạng. Đối tượng bọn chúng hướng đến hầu hết là người Hoa đang sinh sống ở Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan.

Khoảng 8h15' ngày 5/9, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát điều tra hình sự - kinh tế, quản lý hành chính - trật tự xã hội, an ninh điều tra, an ninh xã hội… của Công an tỉnh Phú Yên, Công an TP Tuy Hòa phối hợp với các trinh sát của Tổng cục An ninh 1 - Bộ Công an đồng loạt ập vào 4 địa điểm người nước ngoài lén lút sử dụng các phương tiện thiết bị công nghệ cao để hoạt động phi pháp tại 469 Trường Chinh, nhà nghỉ Bảo Trân, khu nhà 4 gian chưa đăng ký số ở đại lộ Hùng Vương, khu phố Liên Trì, phường 9 và nhà nghỉ Trung Hòa ở thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa.

Một trong bốn địa điểm nhóm đối tượng nước ngoài thuê nhà để hoạt động phi pháp.

Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tá Phạm Văn Hóa - Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cùng hai Đại tá Phó Giám đốc Nguyễn Văn Khóa, Lê Xuân An, các cuộc "đột kích" hết sức nhanh gọn, bất ngờ. Tất cả các lối thoát tại 4 địa điểm đều bị lực lượng Công an khép chặt vòng vây, nên những nhóm người nước ngoài không kịp tiêu hủy, tẩu tán các phương tiện thiết bị hoạt động phi pháp và đã bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi phạm tội.

Trong cuộc tiếp xúc với nhiều phóng viên báo chí lúc 15h10' cùng ngày, Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh Văn phòng, Công an tỉnh Phú Yên cho biết, qua công tác nắm tình hình an ninh trật tự ở cơ sở với sự hỗ trợ tích cực của người dân và Công an địa phương, đầu tháng 8/2011, các trinh sát an ninh phát hiện tại 4 địa điểm nêu trên có những nhóm người nước ngoài thuê nhà để tạm trú dài hạn, nhưng không lập thủ tục đăng ký tạm trú theo quy định pháp luật và quan hệ sinh hoạt của họ có nhiều dấu hiệu bất minh.

Dẫn giải đối tượng đi kiểm tra thiết bị công nghệ do bọn chúng lắp đặt để hoạt động trái phép.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ điều tra trinh sát với sự phối hợp của Tổng cục An ninh 1 - Bộ Công an, Công an tỉnh Phú Yên xác định các đối tượng nêu trên thuê nhà sử dụng phương tiện thiết bị công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có một vài người Việt Nam tham gia.

Để đấu tranh triệt phá nhóm đối tượng này, chuyên án trinh sát đã được xác lập. Cùng với việc thu thập chứng cứ tài liệu, ngay sau khi các mũi trinh sát bí mật tiếp cận từng địa điểm để nắm bắt mọi hoạt động có liên quan, mệnh lệnh phá án đã được triển khai. Khi ập vào 4 địa điểm, lực lượng Công an đã bắt quả tang nhóm người nước ngoài đang sử dụng phương tiện thiết bị công nghệ cao trái phép, qua đó tạm giữ 62 đối tượng.

Một góc phòng có đặt thiết bị viễn thông của nhóm người nước ngoài. Ảnh: Hữu Toàn

Cùng thời điểm này, Công an TP HCM phối hợp tạm giữ thêm 1 đối tượng trong băng nhóm này. Trong số 62 đối tượng bị tạm giữ có 59 người Trung Quốc và 3 người Việt. Tên tuổi cụ thể 59 người nước ngoài chưa được công bố chi tiết, còn 3 người Việt là Nguyễn Thị Xuân Loan, 33 tuổi, trú ở 113 Lô D, Chung cư Lạc Long Quân, phường 5, quận 11, TP HCM; Nguyễn Long Trung Dung, 28 tuổi, đăng ký nhân khẩu tại 03S Đoàn Thị Điểm, phường 4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, tạm trú ở 172/1/19 Trần Phú, phường 9, quận 5 và Tạ Trường Sơn, 28 tuổi, trú ở 236 khu phố 3A Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP HCM.

Sơn là người liên lạc thuê nhà, hướng dẫn cho nhóm người nước ngoài đến Phú Yên, còn Loan và Dung trực tiếp đến Phú Yên thuê nhà trọ tại 23/8 Lê Thành Phương, phường 8, TP Tuy Hòa và trợ giúp cho 59 người nước ngoài từ khâu phiên dịch tiếng Hoa đến quan hệ sinh hoạt. 59 người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hợp pháp nhưng không khai báo tạm trú ở nơi đến và hoạt động trái mục đích, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Kiểm tra tại 4 địa điểm, Công an tỉnh Phú Yên đã tạm giữ 108 điện thoại bàn, 18 laptop, 14 điện thoại di động, 13 bộ đàm, 25 cáp nối mạng, 14 cổng mạng, 6 thiết bị thu phát sóng ngoài trời và 4 thiết bị thu phát sóng trong nhà…

Các đối tượng bị tạm giữ.

Theo một nguồn tin riêng của phóng viên Báo CAND, 59 đối tượng nước ngoài đã sử dụng các thiết bị công nghệ cao để lừa đảo tiền qua mạng. Số đối tượng bọn chúng hướng đến hầu hết là người Hoa đang sinh sống ở Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan.

Bước đầu, Tổng cục An ninh 1 đánh giá cao kết quả đấu tranh khám phá chuyên án này. Tội phạm nước ngoài sử dụng công nghệ cao từng bị lực lượng Công an Việt Nam phát hiện tại TP HCM, Cần Thơ, Bình Dương…

Có thể 59 người nước ngoài bị tạm giữ tại Phú Yên cho rằng, nếu hoạt động ở các tỉnh, thành phố lớn dễ bị phát hiện, nên chọn Phú Yên không chỉ thuận tiện tronh sinh hoạt, mà còn có thể né tránh tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Thế nhưng, chỉ sau một tháng hoạt động, hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của họ đã bị phát hiện, bắt quả tang. Báo CAND sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới có liên quan đến vụ việc này trong những số báo tới.

Cùng với việc tạm giữ người và phương tiện thực hiện hành vi phạm tội, ngay trong buổi chiều cùng ngày, Công an tỉnh Phú Yên cũng đã có văn bản gửi đến Phòng Ngoại vụ tỉnh Phú Yên để cơ quan này tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thông báo vụ việc đến Bộ Ngoại giao và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam biết để phối hợp, tạo điều kiện cho cơ quan điều tra xem xét, xử lý hành vi vi phạm của 59 người nước ngoài theo quy định pháp luật Việt Nam.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.